Theo ông Nguyễn Quang - Tổng quản lý khách sạn Grandk Hotel Suites Hanoi (Hà Nội): “Người làm việc trong ngành dịch vụ phải có thái độ, ý thức đặt sự hài lòng, quyền lợi, niềm vui của khách hàng lên hàng đầu. Bởi sản phẩm của ngành dịch vụ là sản phẩm vô hình, không thể cân đo, đong đếm được. Kết quả công việc được đánh giá bằng sự hài lòng của khách hàng, đối tác mới được cho là thành công.
Và ngành Du lịch cũng vậy, khi xã hội ngày càng phát triển, những đòi hỏi khách hàng cũng càng cao. Vì vậy, bản thân người làm khách sạn và lữ hành phải có kiến thức, kỹ năng thực tế tốt và biết cách xử lý tình huống xảy ra trong quá trình làm việc”.
Ông Quang dẫn chứng: “Khi bạn nhận một tour, bạn phải bao quát được toàn bộ mắt xích như món ăn, chỗ ở, sức khoẻ, các địa điểm tham quan của khách hàng trong chuỗi hành trình đó. Chỉ cần một mắt xích trong chuỗi dịch vụ mà khách hàng sử dụng bị lỗi có thể đánh mất sự thiện cảm, cũng như những nỗ lực mà các bạn đã dày công xây dựng”.
Đại dịch Covid-19 đã tác động rất lớn đến các ngành nghề hiện nay trong đó có ngành Du lịch - dịch vụ, đây cũng là một thách thức lớn đối với sinh viên, người lao động.
“Đối với ngành du lịch nội địa ở Việt Nam sẽ cao điểm vào tháng 6 đến tháng 8, từ tháng 9 trở đi, chúng ta kỳ vọng vào lượng khách quốc tế. Tuy nhiên tác động khủng hoảng kinh tế dẫn đến lượng khách quốc tế đến không nhiều như kỳ vọng đồng nghĩa các công ty lữ hành, dịch vụ khách sạn sẽ phải có bài toán làm sao để tiết kiệm nhất.
Đó cũng là cơ hội và thách thức việc làm mà sinh viên ngành Dịch vụ - du lịch đối mặt hiện nay, đòi hỏi các bạn phải rèn luyện kỹ năng mềm, ngoại ngữ, tích luỹ kinh nghiệm để chủ động tìm kiếm cơ hội việc làm cho bản thân”, ông Quang đưa ra lời khuyên.
Theo Tổng cục Du lịch: Năm 2023 du lịch Việt Nam đề ra mục tiêu đón 110 triệu khách du lịch, trong đó có khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch khoảng 650.000 tỉ đồng.