Sinh viên nợ môn có được hoãn nghĩa vụ quân sự?

PV | 13/02/2023, 12:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nợ môn không thuộc trường hợp được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự. Do đó, sinh viên vẫn phải thực hiện nghĩa vụ quân sự bình thường.

Điều 4, luật Nghĩa vụ quân sự 2015 nêu, nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân. Thực hiện nghĩa vụ quân sự bao gồm phục vụ tại ngũ và phục vụ trong ngạch dự bị của Quân đội nhân dân.

Đồng thời, tại Điều 31, luật Nghĩa vụ quân sự 2015 cũng quy định công dân được gọi nhập ngũ khi có đủ các tiêu chuẩn: Có lý lịch rõ ràng; Chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Có đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo quy định; Có trình độ văn hóa phù hợp.

Theo Điều 30, luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, độ tuổi đi nghĩa vụ quân sự là từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi.

Tại khoản 1, Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 có quy định về tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ.

Sinh viên nợ môn có được hoãn nghĩa vụ quân sự? - 1

Hình minh họa.

Trong đó, một trong những đối tượng được tạm hoãn gọi nhập ngũ là người đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

Đối với trường hợp sinh viên chưa hoàn thành chương trình học nhưng nếu niên khóa đào tạo chính quy đã kết thúc thì không thuộc đối tượng được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Ngược lại, nếu niên khóa đào tạo chính quy của sinh viên chưa kết thúc thì thuộc đối tượng được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Nếu sinh viên còn trong niên khóa thì nên xin giấy xác nhận của nhà trường để nộp cho Ban chỉ huy quân sự tại địa phương để được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Bài liên quan
Bộ GD&ĐT đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét thủ tục tạm hoãn nghĩa vụ quân sự với thí sinh
Bộ GD&ĐT đề nghị, với những thí sinh đến làm thủ tục đăng ký nghĩa vụ quân sự trước ngày 15/10 sẽ không bắt buộc phải nộp giấy chứng nhận học sinh, sinh viên để xem xét giải quyết tạm hoãn nghĩa vụ quân sự năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên nợ môn có được hoãn nghĩa vụ quân sự?