Sinh viên Pháp 'bỏ phố về quê' vì khủng hoảng nhà cho thuê

Tú Anh | 13/12/2022, 13:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, sinh viên Pháp bắt đầu đổ xô tìm kiếm chỗ ở rẻ và rộng rãi hơn tại các trang trại ở các vùng ngoại ô, nông thôn.

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, sinh viên Pháp bắt đầu đổ xô tìm kiếm chỗ ở rẻ và rộng rãi hơn tại các trang trại ở các vùng ngoại ô, nông thôn, bất chấp trở ngại khi di chuyển lên thành phố học.

Những ngày này, Jules, 23 tuổi, đã quen với tiếng máy kéo vào sáng sớm bởi căn hộ anh thuê được dựng trên nền chuồng bò cũ trong một trang trại ở ngoại ô thành phố Lille, Pháp. Chàng trai nằm trong nhóm đông sinh viên quyết định “bỏ phố về quê” khi cuộc khủng hoảng nhà ở sinh viên gia tăng tại Pháp.

Anh Jules miêu tả: Tôi yêu thích phong cảnh nơi đây, nhất là sau thời gian dài giãn cách vì dịch Covid-19. Trang trại rất rộng rãi. Tôi mua trứng từ ông chủ trang trại và nấu bữa sáng.

Tương tự Jules, Gwendonline, 23 tuổi, sinh viên ngành Kế toán và Quản lý, trước đây đã thuê một căn hộ sudio ở gần Lillie. Tuy nhiên, nữ sinh miêu tả căn hộ quá nhỏ, cách âm kém nên cô thường xuyên phải chịu đựng những tiếng ồn từ tầng dưới.

Trái lại, khi chuyển về sống ở ngoại ô, Gwendonline luôn được tận hưởng không gian trong lành và yên tĩnh.

“Tôi không biết gì về cuộc sống trong nông trại. Thời gian đầu, tôi ngạc nhiên khi biết những người nông dân phải làm việc nhiều như nào. Họ ở ngoài cánh đồng từ sáng sớm tới tối mịt”, nữ sinh chia sẻ.

Sinh viên tại các trường công lập không phải chịu gánh nặng học phí nhưng do thiếu hụt phòng ký túc xá, họ phải chuyển sang các căn hộ cho thuê ở trung tâm thành phố. Tuy nhiên, những nơi này có giá quá đắt đỏ nên sinh viên buộc phải tìm chỗ khác phải chăng hơn.

Với mức giá khoảng 300 euro một tháng, việc sống ở trang trại rẻ hơn ở trung tâm thành phố. Sinh viên có thể thuê phòng khép kín và tham gia các bữa tiệc của người nông dân, từ đó, tăng vốn hiểu biết và trải nghiệm về cuộc sống ngoài thành phố.

Campus Vert là tổ chức đầu tiên tại Pháp làm trung gian giữa sinh viên và các gia đình cho thuê phòng ở trang trại. Anh Odile Colin, người điều hành Campus Vert, cho biết ý tưởng này bắt nguồn từ những năm 1990 khi nhiều trường đại học Pháp chuyển ký túc xá về thị trấn do tình trạng thiếu nhà ở.

Hiện nay, hơn 500 chỗ ở và hơn 100 trang trại đang được cải tạo trở thành nhà ở cho sinh viên. Việc cải tạo ưu tiên các trang trại cũ nhưng đầy đủ tiện nghi. Thông thường, một trang trại có thể chứa tối đa 6 sinh viên.

Giá thuê những căn phòng này thấp hơn 20 - 30% so với trong thị trấn và các thành phố lớn. Nhờ chi phí rẻ, môi trường sống trong lành, chủ nhà thân thiện, nhu cầu thuê nhà đã tăng 10% vào đầu năm 2022.

Bên cạnh đó, Campus Vert triển khai dịch vụ đi chung xe ô tô hoặc cho thuê xe đạp để sinh viên tiết kiệm chi phí di chuyển vào thành phố.

Về phía các chủ trang trại, họ cảm thấy rất vui và ủng hộ mô hình này. Một số người nông dân có thu nhập hoặc lương hưu thấp, việc cho sinh viên thuê nhà cũng là cách để kiếm thêm thu nhập.

Theo TG

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên Pháp 'bỏ phố về quê' vì khủng hoảng nhà cho thuê