Tiết dạy Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học (tiết 1) do cô giáo Nguyễn Hạnh Lê – Giáo viên dạy Văn của trường THCS Giảng Võ đã đem đến các em học sinh lớp 7A19 những kiến thức về viết một bài văn và rèn luyện 4 năng lực nghe, nói, đọc, viết.
“Các em biết cách đọc lướt, đọc kỹ để tìm kiếm những thông tin mình cần trong một văn bản. Sau đó, biết cách để tạo lập một văn bản mới theo đúng thể thức, yêu cầu. Bên cạnh đó, các em còn học được kỹ năng nói, kỹ năng thuyết trình sao cho rõ ràng, mạch lạc. Đặc biệt, các em sẽ biết lắng nghe, nhận xét, góp ý bài làm của các bạn một cách chân thành và mang tính xây dựng.
Từ những bài học của nhân vật trong tác phẩm, các em sẽ học tập được các đức tính tốt như: sống can đảm, yêu thương và biết tôn trọng sự khác biệt. Tôi cũng mong rằng các em sẽ biết sử dụng những năng lực, kiến thức đã thu nhận được để vận dụng làm các bài tập ở trong nhà trường. Trong tương lai, mong rằng các em có thể kết nối được những tri thức này với cuộc sống để tạo ra các bài bình luận sách, viết blog cá nhân hay review nhân vật, phim ảnh…”, cô Lê chia sẻ.
Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học Bộ GD&ĐT đánh giá cao công tác chuẩn bị, xây dựng kế hoạch bài dạy, lựa chọn các phương tiện dạy học, học liệu,… của các giáo viên tham gia giảng dạy.
“Trong tiết dạy, các em học sinh đều rất hăng hái tham gia nhiệm vụ, trò chơi và tích cực xung phong giải các câu đố. Tuy nhiên, một số phần trong bài giảng đang nhiều hơn so với mức cần thiết. Vì vậy, trong thời gian tới, các thầy cô cần lưu ý, tính toán kỹ lưỡng khi xây dựng kế hoạch bài dạy.
Cần bám sát với mục tiêu của nội dung bài học và đúng yêu cầu của chương trình, đặt câu hỏi rõ ràng và cho học sinh có đủ thời gian tư duy, suy nghĩ để thực hiện nhiệm vụ được giao”, ông Thành nhấn mạnh.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học Bộ GDĐT cũng cho biết, trong việc triển khai chương trình GDPT 2018 các nhà trường cần xây dựng kế hoạch giáo dục, phân phối chương trình sao cho phù hợp nhất với ngũ đội ngũ giáo viên của trường, đặc biệt là với một số môn ít giáo viên...
Tại buổi thảo luận sau các bài giảng, các tiết dạy Chuyên đề được đại biểu của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT cùng các cán bộ quản lý, tổ trưởng, tổ phó phụ trách môn Ngữ văn, KHTN của các trường THCS trên địa bàn quận đánh giá có hiệu quả cao và đã mang đến cho học sinh các kiến thức cần thiết.