Trường THCS Giảng Võ - Ngôi nhà thứ hai và những mùa quả ngọt

Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ngôi trường nhỏ đơn sơ nằm bên hồ nước xanh trong, Trường THCS Giảng Võ giờ đã "cất cánh" vươn lên, giữ vị trí hàng đầu trong ngành giáo dục Thủ Đô.

“Vì Giảng Võ là nhà”

33 năm về trước, khi Trường THCS Giảng Võ mới thành lập, toàn trường chỉ có vỏn vẹn 8 lớp học với tổng số 218 học sinh và 18 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Từ cơ sở vật chất đơn sơ, đến nay trường đã mở rộng về quy mô với 75 lớp học, gần 3.400 học sinh và 177 cán bộ giáo viên, nhân viên. Trên khuôn viên rộng hơn 10.000 m2, các phòng học, phòng chức năng, sân chơi, nhà thi đấu được sắp xếp hợp lý tạo cảnh quan sư phạm xanh - sạch - đẹp.

thcs-giang-vo-1.jpg
Cô Nguyễn Phương Thanh - GV Ngữ văn (trường THCS Giảng Võ) cùng một số học trò đạt giải Nhất cấp thành phố.

Đến Trường THCS Giảng Võ hôm nay dễ dàng cảm nhận được vẻ bình yên trong cảnh quan không gian của một ngôi trường nằm giữa quận trung tâm của Thủ đô Hà Nội. Nằm ngay cạnh hồ Giảng Võ, với diện tích rộng rãi, không khí trong lành, với sân trường rợp bóng cây, rực rỡ sắc hoa… đó là một món quà quý giá mà thiên nhiên đã ban tặng cho ngôi trường mang tên đất, tên làng - Giảng Võ - vùng đất từng có kho trại quân đội và trường võ bị thời xưa.

Nhưng, nếu chỉ có được sự bình yên từ ngoài ấy thì có có lẽ chưa đủ để lớp lớp thế hệ thầy và trò nhà trường khi xa vẫn nhớ về. Sự bình yên ở chiều sâu, ở những giá trị nhân văn do bao thế hệ thầy và trò nhà trường tạo dựng nên mới chính là vẻ đẹp bền lâu nhất, đáng nhớ nhất.

Nhà giáo Tô Thị Hải Yến - hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Giảng Võ là một ngôi trường rất tình, ngôi trường của sự đồng thuận. Giữa các giáo viên trong trường, giữa các thế hệ giáo viên đi trước và giáo viên đương nhiệm luôn có một một quan hệ gắn bó, ấm áp.

thcs-giang-vo-2.jpg
Cô và trò trường THCS Giảng Võ xúc động trong lễ chia tay học sinh khối 9 tốt nghiệp.

Đặc biệt, trong mối quan hệ thầy trò, những tình cảm yêu thương, tôn trọng cũng luôn được chăm chút, vun xới... Cũng bởi thế mà khi nhắc đến mái trường mà mình gắn bó, mọi người thường hay nói câu “Vì Giảng Võ là nhà” - ngôi nhà thứ hai của cả thầy và trò nhà trường”.

Để tạo dựng được ngôi trường đồng thuận, ngôi trường hạnh phúc đó là cả một hành trình với chung sức đồng lòng của tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

“Mong mỏi của chúng tôi là làm sao các em học sinh được phát triển hài hòa cả về trí tuệ và cảm xúc, văn hóa và rèn luyện thể lực. Đây là những điều cần làm tốt trong tương lai thay vì chỉ học tập. Cũng bởi thế trong chiến lược phát triển, nhà trường đã xác định phải luôn đảm bảo 3 yếu tố then chốt: chất lượng, thân thiện và an toàn”, nhà giáo Tô Thị Hải Yến nhấn mạnh.

Xuất phát từ quan điểm giáo dục này, trong mỗi một niên học, Trường THCS Giảng Võ đều đề ra những chiến lược phát triển cụ thể cùng các giải pháp nhằm hiện thực hóa các yêu cầu phát triển của nhà trường. Như trong năm học 2020-2021, trường đề ra phương châm giáo dục xuyên suốt đó là: “Học sinh an toàn - Phụ huynh an tâm - Giáo viên an vui”.

Năm học 2021-2022, nhà trường hướng tới thực hiện các giá trị cốt lõi “nhân cách, tri thức và sự đồng cảm”. Chữ “đồng cảm” rất có ý nghĩa khi năm học này thầy trò nhà trường phải đối mặt với không ít những khó khăn vì đại dịch Covid-19.

Hay như năm học 2022-2023, nhà trường đặt ra thông điệp giống kim chỉ nam xuyên suốt mọi hoạt động, đó là: “Học sinh được phát triển hài hòa, trưởng thành trong sự tôn trọng”. Điều này cũng đã được “người thuyền trưởng” của Trường THCS Giảng Võ gửi gắm ngay trong trong chương trình đón học sinh lớp 6 được tổ chức mới đây.

thcs-giang-vo-3(1).jpg
Cô Tô Thị Hải Yến phát biểu chào đón học sinh khối 6 năm học 2022 -2023.

Phát biểu trong chương trình, nhà giáo Hiệu trưởng Tô Thị Hải Yến đã căn dặn các học trò mới đầy yêu thương: “Ngôi trường tươi đẹp này là của các con. Các con hãy học tập chuyên cần, vui chơi an toàn, rèn luyện nghiêm túc để mỗi ngày đến trường con đều có những trải nghiệm thú vị và đáng nhớ”.

Đồng thời không quên nhắn nhủ tới các thầy cô chủ nhiệm khối 6: “Cha mẹ của các con học sinh khối 6 gửi con cho nhà trường kèm theo bao tin tưởng và kỳ vọng. Bởi lẽ đó, các thầy cô hãy dạy dỗ các con học sinh bằng tất cả tình yêu thương và trách nhiệm. Sao cho mỗi học sinh dưới mái trường này đều được phát triển hài hòa và trưởng thành trong sự tôn trọng”.

Tự hào với những mùa quả ngọt

Hơn ba thập kỷ trôi qua cũng là từng ấy năm các thế hệ thầy trò Trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình) không ngừng phấn đấu vươn lên.

Là một trong những ngôi trường đã khẳng định được vị thế không chỉ ở quận Ba Đình mà còn trong cả ngành giáo dục Thủ đô, Trường THCS Giảng Võ luôn tự hào với những “mùa quả ngọt” được tạo dựng từ sự nỗ lực, quyết tâm của cả thầy và trò. Suốt hơn 30 năm qua, trường đã vinh dự được Đảng và Nhà nước, Bộ GD&ĐT, Thành phố Hà Nội… trao tặng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý như: Bằng khen, Cờ đơn vị thi đua xuất sắc, Huân chương Lao động (hạng Nhất, Nhì, Ba), Huân chương Độc lập…

Đối với hoạt động giáo dục đại trà, trường luôn duy trì chất lượng giáo dục với thành tích cao. Các chỉ tiêu như: Tỉ lệ tốt nghiệp loại khá, giỏi và học lực và hạnh kiểm khá, tốt đều cao hơn đăng ký đầu năm và kết quả năm học trước là minh chứng cho sự cố gắng nỗ lực rất lớn của tập thể sư phạm nhà trường.

Hoạt động giáo dục mũi nhọn và bồi dưỡng học sinh năng khiếu được coi là thế mạnh, góp phần tạo uy tín và vị thế của nhà trường. Chỉ tính riêng năm học 2021- 2022, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, học sinh trường THCS Giảng Võ vẫn duy trì truyền thống tích cực tham gia các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, giành tổng cộng 730 giải, trong đó 237 giải cấp quận, 58 giải cấp thành phố, 7 giải quốc gia và 430 giải quốc tế. Toàn trường có 28 giải giáo viên giỏi, nhân viên giỏi các cấp…

Kết thúc năm học 2021-2022, trường có tới 19 học sinh đủ điều kiện xét tuyển thẳng vào lớp 10 THPT trong đó có nhiều lượt học sinh được tuyển thẳng vào các trường chuyên. Trong kỳ thi vào lớp 10 THPT, trường có 899 học sinh dự thi thì đã có hơn 300 lượt học sinh đỗ chuyên và cận chuyên, 62 học sinh đạt 45 điểm trở lên và 239 học sinh đạt 43,25 điểm trở lên.

Bên cạnh việc chú trọng chất lượng dạy và học, trường còn đẩy mạnh các hoạt động thể dục thể thao, tăng cường công tác y tế học đường và an toàn trường học. Hưởng ứng và hoàn thành tốt công tác phong trào như: tham gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU, tham gia tìm hiểu “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”, “An toàn thông tin mạng”, tổ chức thực hiện cuộc thi “Book review - Trang sách nuôi dưỡng ước mơ hồng”, cuộc thi “Tài năng thiếu nhi Thủ đô”… tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm, văn hóa văn nghệ bổ ích, ý nghĩa.

Có được những thành quả đáng ghi nhận ấy là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện của Ban giám hiệu cùng sự nỗ lực tận tâm của các thầy cô và sự ủng hộ, kết hợp của các phụ huynh, đặc biệt là sự thông minh, chăm chỉ, ý chí quyết tâm cao của các học sinh. Chính sự chuyển mình về mặt tư duy của Ban giám hiệu nhà trường cũng như của các thầy cô đã tạo cho các học sinh một điểm tựa, tạo đà cho các em vươn lên trong cả học tập và rèn luyện.

thcs-giang-vo-4(1).jpg
Cô trò trường THCS Giảng Võ hân hoan chào đón học sinh khối 6 năm học 2022 - 2023.

Không chỉ tích cực, chủ động trau dồi trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, nhiều thầy cô của trường còn luôn tìm tòi, nỗ lực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy học sinh làm trọng tâm, giáo dục học sinh là tâm điểm. Để có những tiết học hấp dẫn, lôi cuốn học trò, các thầy cô giáo không ngừng tự làm mới mình, tự bồi dưỡng để theo kịp xu thế, định hướng ngành giáo dục.

Trước đây, dạy học với phương pháp thuyết giảng là chủ yếu, đến nay, các thầy, cô giáo đã làm chủ công nghệ thông tin, sử dụng công nghệ thông tin như phương tiện hữu hiệu trong quản lý, dạy học. Điều này được minh chứng rõ rệt bằng kết quả giảng dạy của toàn trường và kết quả hàng chục giáo viên, nhân viên đạt giải Xuất sắc, Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi kỹ năng CNTT, bài soạn Elearning, thiết kế phần mềm dạy học và thi giáo viên dạy giỏi cấp quận, cấp thành phố trong năm học vừa qua.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng rất chú trọng tới công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên. Việc chủ động bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và khuyến khích các thầy, cô giáo tham gia vào làm giàu thêm vốn tri thức, vốn văn hóa là điều thường xuyên, liên tục ở trường Giảng Võ. Công tác xây dựng mục tiêu, kiểm tra đánh giá, xây dựng chất lượng của nhà trường đều rất minh bạch. Đó là những yếu tố giúp nhà trường phát triển, đi lên.

Có thể nói, những thành quả mà trường THCS Giảng Võ đã “gặt hái” được trong hơn 3 thập kỷ qua chính là nền tảng, là hành trang để thầy trò nhà trường viết tiếp “những trang sử vàng” trong những năm học tiếp theo.

Hi vọng rằng với một tập thể đoàn kết, đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn, giàu nhiệt huyết, trường THCS Giảng Võ sẽ tiếp tục gặt hái được những thành công trong sự nghiệp “trồng người”, xứng đáng là điểm sáng của ngành giáo dục Thủ đô.

Bài liên quan
Trường THCS Giảng Võ tổ chức ngày hội trải nghiệm
(GDTĐ) - Sáng 21/5 đã diễn ra ngày hội trải nghiệm mang chủ đề “Nguồn cội - Lưu ký ức, Viết tương lai” tại trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường THCS Giảng Võ - Ngôi nhà thứ hai và những mùa quả ngọt