Việc sửa chữa, bảo trì cầu long biên cần được tăng cường,
Tốc độ khai thác của các đoàn tàu đi qua cầu được đề nghị giữ nguyên. Trước mắt chỉ đầu máy nặng nhất là D19E được sử dụng, không sử dụng đầu máy Mikado cho đến khi công trình được sửa chữa.
Tuy nhiên, đơn vị tư vấn vẫn không đưa ra phương án sửa chữa, nâng cấp tổng thể. Về vấn đề này, ông Võ Thanh Hiền cho biết, mục tiêu đặt ra hiện tại chỉ là duy trì trạng thái an toàn, duy trì tốc độ để khai thác nên khi tư vấn kiểm định và kiến nghị sửa chữa cũng trên cơ sở mục tiêu này.
Theo ông Hiền, hiện phía Pháp đã đề xuất nghiên cứu khôi phục nguyên trạng cầu Long Biên. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều. Tại cuộc làm việc gần đây nhất với Bộ Giao thông vận tải, Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet cho biết, Pháp đã có quyết định viện trợ không hoàn lại 700.000 euro để một doanh nghiệp Pháp tiến hành khảo sát, nghiên cứu dự án tôn tạo cầu Long Biên.
Bên cạnh đó, tương lai của cầu Long Biên thế nào còn phụ thuộc vào việc triển khai tuyến đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi. Dự án khôi phục cầu Long Biên - giai đoạn 1 cũng đã được hoàn thành năm 2016, mục tiêu đảm bảo an toàn đến năm 2025.
Do vậy, các kiến nghị sửa chữa của đơn vị tư vấn sẽ chủ yếu được thực hiện sau 2025, duy trì an toàn cầu đến 2035. Đây cũng là mốc thời gian Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị.