Số phận Hamas khi Israel kiểm soát thành phố Gaza

Kiên Bùi | 15/11/2023, 10:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tiến sĩ Lorenzo Trombetta, nhà phân tích về Trung Đông ở Beirut vừa có nhận định về số phận của Hamas khi Israel kiểm soát thành phố Gaza.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hôm 14/11 thông báo rằng Lữ đoàn thiết giáp số 7 và Lữ đoàn bộ binh Golani đã tiếp quản một số địa điểm của Hamas ở Thành phố Gaza bất chấp sự kháng cự quyết liệt của các chiến binh của phong trào Hamas.

Một số hình ảnh được IDF công bố cho thấy quân đội Israel cầm biểu ngữ của nhà nước Do Thái tại nơi có vẻ như là cơ sở kiểm soát sau khi đẩy lùi Hamas.

"Từ quan điểm của Israel, những bức ảnh này cho thấy rằng họ đang giành chiến thắng trong trận chiến, rằng chiến thắng có thể sắp xảy ra khi dư luận trong nước đang gây áp lực lên chính phủ của ông Benjamin Netanyahu để đưa các con tin trở về và đáp trả những người đã bắt giữ họ.

Từ góc độ quân sự của Israel, việc kiểm soát trụ sở của Hamas hoặc các tài sản khác của Hamas không có nghĩa là chiến tranh kết thúc vì trận chiến có thể kéo dài hơn nữa", Tiến sĩ Lorenzo Trombetta nói.

Ngày 7 tháng 10, Hamas, Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ) và các nhóm Hồi giáo khác đã thực hiện một cuộc tấn công bất ngờ vào các thành phố và vị trí quân sự của Israel.

Ngoài việc phóng khoảng 6.000 quả tên lửa, các nhóm vũ trang còn xâm nhập vào các khu định cư của Israel, tấn công khiến nhiều người thương vong.

Sau cuộc tấn công do chính phủ Israel mất cảnh giác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã tuyên chiến với Hamas, tiến hành các cuộc không kích lớn nhằm vào các vị trí của lực lượng vũ trang này trong dải đất, và sau đó cho phép tiến hành một chiến dịch trên bộ ở Gaza.

Hamas đã mất quyền kiểm soát Gaza?

Mặc dù giao tranh trên thực địa vẫn tiếp diễn nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant hôm 13/11 cho rằng Hamas đã mất quyền kiểm soát Dải Gaza.

"Không có lực lượng nào của Hamas có khả năng ngăn chặn IDF. IDF đang tiến tới mọi điểm. Tổ chức Hamas đã mất quyền kiểm soát Gaza", Gallant nói và cho biết thêm rằng dân thường Gaza đang "cướp bóc" các căn cứ do nhóm chiến binh để lại.

Tính đến hôm 14/11, số người thiệt mạng trong chiến dịch trên bộ của IDF đã lên tới hàng trăm quân nhân Israel.

"Tôi có thể nói rằng Israel đã chiếm một nửa Dải Gaza chứ không phải toàn bộ. Và Hamas cũng mạnh và được trang bị tốt ở phần phía nam của Dải Gaza. Tôi nghĩ Hamas đã chuẩn bị rất kỹ cho những kịch bản chiến tranh mở rộng và căng thẳng này.

Họ biết rằng Israel sẽ bắt đầu cuộc tấn công trên bộ từ phía bắc, cố gắng giảm thiểu thiệt hại. Họ phóng tên lửa về phía Ashkelon và các vùng lãnh thổ khác của Israel. Trong ngày qua, Hamas đã phóng các đợt tên lửa mới, chứng tỏ khả năng tấn công và sức mạnh của Hamas ngay cả khi IDF dùng mọi nguồn lực tấn công Gaza", Trombetta nói.

Trong hai ngày qua, hầu hết các cuộc giao tranh đều xảy ra xung quanh Bệnh viện Shifa, nơi mà theo Tel Aviv, được Hamas sử dụng làm vỏ bọc cho một trung tâm chỉ huy ngầm.

Tuy nhiên, IDF phủ nhận việc họ đã bao vây hoặc tấn công trực tiếp vào trung tâm y tế, đồng thời nói thêm rằng họ vẫn duy trì liên lạc với nhân viên Shifa để cho phép dân thường và bệnh nhân đi lại an toàn.

Theo IDF, quân đội Israel đã cung cấp 300 lít nhiên liệu cho Bệnh viện Shifa vào Chủ nhật, nhưng Hamas đã ngăn cơ sở chăm sóc sức khỏe này tiếp nhận. Trước đó, giám đốc bệnh viện, Mohammed Abu Selmia, phàn nàn rằng cơ sở này bị mất điện hôm 11 và 12.

Hôm 14, quân đội Israel cũng chia sẻ đoạn băng ghi âm cuộc trò chuyện giữa một sĩ quan liên lạc của IDF và Abu Selmia về việc bàn giao 37 lồng ấp, 4 máy thở và các thiết bị y tế quan trọng khác từ Israel cho bệnh viện trong bối cảnh ngày càng có nhiều chỉ trích về hoạt động trên bộ của Tel Aviv.

Theo các lãnh đạo Hamas, các cuộc tấn công của lực lượng IDF đã cướp đi sinh mạng của hơn 11.000 người Palestine. Tuần trước, Israel đã đồng ý "tạm dừng chiến thuật, cục bộ" kéo dài bốn giờ mỗi ngày trong cuộc tấn công ở Dải Gaza.

Theo các phương tiện truyền thông Israel, những lần tạm dừng này tạo điều kiện cho người Palestine sơ tán về phía nam. Hơn 800.000 trong số 1,1 triệu người Palestine từ phía bắc Gaza đã sơ tán về phía nam thông qua các hành lang an toàn do IDF thiết lập.

Hamas có thể chơi bài cuối

Truyền thông Israel hôm 14/11 đưa tin rằng Không quân Israel đã tấn công 200 mục tiêu của Hamas ở Dải Gaza trong 24 giờ qua. Tuy nhiên, Hamas vẫn tiếp tục bắn tên lửa vào các vị trí quân sự và khu dân cư của Israel từ Gaza.

Các cuộc tấn công tên lửa của nhóm Hồi giáo này đã diễn ra gần như không ngừng nghỉ kể từ cuộc tấn công bất ngờ vào tháng 10.

Theo Trombetta, Hamas vẫn còn một số quân bài trong tay: "Trước hết, họ có con tin. Vài giờ đầu ngày 14, có tin một nữ binh sĩ Israel thiệt mạng ở Dải Gaza. Theo những gì chúng tôi biết, có hơn 200 con tin, chủ yếu là người Israel, một số công dân quốc tịch khác.

Ngay cả khi Hamas chỉ có 100 con tin trong tay, đây sẽ là một lá bài đảm bảo rất quan trọng, một công cụ rất quan trọng để đàm phán và gây áp lực lên Israel nhằm ngăn chặn cuộc tấn công".

Thứ hai, từ quan điểm quân sự và chiến thuật, như tôi đã đề cập trước đây, họ vẫn giữ vững vị trí ở các khu vực khác của Gaza. Và tôi đoán bề ngoài họ vẫn rất hùng mạnh. Sức mạnh của Hamas không nằm ở kho vũ khí của họ - vì hầu hết vũ khí của họ không phức tạp - mà nằm ở hiểu biết về mặt đất và khả năng tấn công mạnh vào bộ binh Israel", Trombetta cho biết.

Trong khi đó, nội các của Thủ tướng Netanyahu dường như không nghi ngờ gì về khả năng Israel chiếm được ưu thế trong cuộc xung đột với Hamas và đảm bảo an ninh cho nhà nước Do Thái.

Trước đó, ông Benjamin Netanyahu đã bác bỏ đề xuất rõ ràng của Washington rằng Chính quyền Palestine nên nắm quyền kiểm soát Gaza sau khi xung đột kết thúc. Theo ông, các cuộc thảo luận về việc ai sẽ quản lý dải đất sẽ "chỉ diễn ra sau khi Hamas bị đánh bại hoàn toàn".

Phát biểu với Fox News hôm 11 tháng 11, Thủ tướng Israel Netanyahu nhấn mạnh rằng khu vực này ngay từ đầu phải được "phi quân sự hóa, phi cực đoan hóa và xây dựng lại".

Trong cuộc họp báo chung vào ngày 12 tháng 11, được ông Netanyahu tổ chức cùng với Bộ trưởng Quốc phòng, Thủ tướng Israel đã bác bỏ những chỉ trích quốc tế về cách IDF tiến hành chiến dịch quân sự chống lại người Hồi giáo ở Dải Gaza:

"Không có áp lực quốc tế nào, không có cáo buộc sai trái nào về binh lính IDF sẽ ảnh hưởng đến quyết tâm của Israel. Tel Aviv kiên quyết chống lại mọi thế lực nếu cần thiết. Israel phải chiến thắng vì lợi ích của mình và vì thế giới trong cuộc xung đột đang diễn ra", ông Netanyahu tuyên bố.

Bài liên quan
11 binh sĩ Israel nhập viện do bị ong bắp cày tấn công
Truyền thông Israel đưa tin 11 binh sĩ của nước này đã phải nhập viện vì bị ong bắp cày đốt sau khi xe tăng của họ cán nát tổ ong ở Dải Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số phận Hamas khi Israel kiểm soát thành phố Gaza