Về đội ngũ giáo viên năm học 2023 - 2024 của tỉnh Sóc Trăng, số lượng giáo viên được giao là 14.957; số lượng giáo viên theo định mức là 15.333; số lượng giáo viên hiện có 14.001 (trong đó có 209 giáo viên hợp đồng), số giáo viên còn thiếu là 1.332.
Cụ thể, đối với các đơn vị do UBND huyện, thị xã, thành phố quản lý, số lượng giáo viên được giao là 12.670; số lượng giáo viên theo định mức là 12.874; số lượng giáo viên hiện có 11.825 (trong đó có 209 giáo viên hợp đồng); số giáo viên còn thiếu là 1.049. Trong đó, cấp học Mầm non số giáo viên còn thiếu là 609; cấp Tiểu học thiếu 402; cấp THCS thiếu 38.
Điều đáng nói, số lượng giáo viên ở các địa phương vẫn còn tình trạng thừa thiếu cục bộ. Thừa giáo viên cấp THCS ở các bộ môn Toán, Lịch sử, Ngữ văn, Sinh học; thiếu giáo viên Mầm non, Tiểu học, và giáo viên các bộ môn Tiếng Anh, Tin học, Địa lý, Lịch sử, Công nghệ.
Đối với các đơn vị do Sở GD&ĐT quản lý, năm học 2023 - 2024, các đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT dự kiến có 14 lớp tiểu học, 265 lớp THCS (tăng 21 lớp so với năm học 2022 - 2023) và 842 lớp THPT (tăng 58 lớp so với năm học 2022 - 2023).
Số giáo viên cần có theo định mức là 2.459; số giáo viên được giao là 2.287. Số giáo viên hiện có là 2.176. So với định mức, còn thiếu 283 giáo viên. So với số giáo viên được giao, thiếu 172, chủ yếu ở các bộ môn Hoá, Sinh, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Tiếng Anh, Thể dục, Giáo dục quốc phòng - An ninh, Tin học, Công nghệ.
Để giải bài toán thiếu giáo viên, thời gian qua, ngành GD&ĐT Sóc Trăng đã triển khai thực hiện một số giải pháp như hợp đồng giáo viên ngắn hạn hoặc thỉnh giảng; Xây dựng kế hoạch tuyển dụng viên chức; Phân công giáo viên dạy liên trường; Thực hiện điều chuyển giáo viên từ trường thừa sang trường thiếu...
Ông Châu Tuấn Hồng, Giám đốc Sở GD&ĐT Sóc Trăng cho biết: Theo Luật Giáo dục 2019, giáo viên mầm non phải có trình độ cao đẳng. Còn cấp Tiểu học hiện chủ yếu còn thiếu giáo viên Ngoại ngữ, Tin học và phải có trình độ đại học mới đúng chuẩn nên hiện bị thiếu nguồn tuyển. Hiện số sinh viên mầm non rất ít, số ra trường không đủ theo nhu cầu.
Đối với giáo viên tiểu học, số ra trường có trình độ đại học theo quy định hiện nay cũng gặp khó về nguồn tuyển; đặc biệt là Ngoại ngữ, Tin học. Về nguyên nhân, theo ông Châu Tuấn Hồng, những môn này dễ tìm việc làm khác có thu nhập cao hơn.
Thứ hai là do quy định tuyển dụng theo nhu cầu của từng đơn vị trường học chứ không được tuyển chung rồi phân bổ, vì vậy khi nộp hồ sơ tuyển ai cũng muốn nộp vào chỗ thuận lợi; chỗ khó không có hồ sơ. Từ đó dẫn đến chỗ nhiều hồ sơ bị trượt ra rất nhiều, trong khi những nơi khác thì không có ứng viên. Thứ 3 là do phân cấp quản lý theo huyện nên khó khăn trong việc điều tiết qua lại giữa các huyện…