Giáo dục

Sôi động “thị trường” dạy nhảy múa cho trẻ

Bài và ảnh: Thượng tá, ThS Vũ Hồng Quân 13/04/2024 06:42

Từ lâu, nghệ thuật múa đã là một phần quan trọng trong công tác giáo dục văn hóa và thẩm mỹ của con người, đặc biệt là giới trẻ. Không chỉ là một hình thức biểu diễn nghệ thuật đẹp mắt, múa còn mang lại nhiều lợi ích vượt trội cho sự phát triển tinh thần và thể chất của trẻ.

Một trong những lợi ích hàng đầu của nghệ thuật múa đối với lứa tuổi này là tăng khả năng tự tin thể hiện cảm xúc, suy nghĩ, trạng thái tâm lý thông qua ngôn ngữ của cơ thể. Diễn biến tâm lý, tình cảm của các em được truyền đạt qua các động tác múa một cách tự nhiên và tinh tế. Điều này cũng giúp trẻ phát triển khả năng giao tiếp và hiểu biết về bản thân cũng như môi trường sống xung quanh.

Việc khám phá bản thân thông qua nghệ thuật múa cũng giúp kích thích trí tưởng tượng, khả năng tư duy sáng tạo trong việc tìm ra những động tác, những bước nhảy mới mẻ, lôi cuốn.

Bên cạnh những lợi ích về mặt tinh thần, múa còn mang lại những hiệu quả rõ rệt về mặt thể chất cho trẻ. Sự phát triển cơ thể cân đối, dẻo dai, duy trì một lối sống khỏe mạnh thông qua múa cũng là điều kiện tốt để phát triển các kỹ năng thể thao và vận động khác.

Với những lợi ích đa dạng mà loại hình nhảy múa mang lại, việc tìm kiếm các trung tâm dạy múa có chất lượng cho con em mình theo học đang ngày càng trở nên phổ biến ở các thành phố lớn.

Thủ đô Hà Nội là một mảnh đất có các hoạt động về văn hóa nghệ thuật phát triển vô cùng sôi động. Trước nhu cầu của xã hội, các câu lạc bộ, các trung tâm dạy múa đã tăng lên đáng kể, có sự đa dạng về quy mô, phong cách và mục tiêu đào tạo, trở thành sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các bạn trẻ thể hiện đam mê và phát triển năng khiếu của bản thân.

Khảo sát một vòng Hà Nội, chúng ta thấy có rất nhiều trung tâm đào tạo về nhảy múa với đủ các loại hình và quy mô khác nhau.

Việc mọc lên “như nấm” các câu lạc bộ, các trung tâm cũng kéo theo sự cạnh tranh khốc liệt giữa các đơn vị này, nhằm chiêu sinh hiệu quả. Một số trung tâm lớn như Red Shoes, Red Swan, Hồ Thiên Nga,… đã nhanh chóng nắm bắt được nhu cầu của xã hội, kịp thời cung cấp đa dạng các khóa học từ cơ bản đến nâng cao để học viên dễ dàng lựa chọn.

Các trung tâm này chú trọng đầu tư vào cơ sở vật chất và đặc biệt quan tâm đến chất lượng đào tạo bằng việc mời đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, có chuyên môn sâu về giảng dạy nghệ thuật múa. Bên cạnh đó, họ cũng tổ chức các sự kiện biểu diễn để học viên có cơ hội làm quen với sân khấu, từ đó đánh giá sự tiến bộ của học viên. Đây cũng có thể coi là một hình thức để PR thành quả đào tạo của trung tâm.

Một trong những trung tâm uy tín và có tên tuổi tại Hà Nội phải kể đến Trung tâm phát hiện và đào tạo tài năng Red Swan. Red Swan ra đời vào năm 2019 do Thượng tá Vũ Hồng Quân - Trưởng bộ môn múa Hiện đại Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội làm chủ nhiệm.

Trung tâm hiện có khoảng gần 100 học viên theo học, với đội ngũ giảng viên là các thầy cô giáo của Khoa Múa Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật quân đội giảng dạy như giảng viên Vũ Hồng Quân, Vũ Văn Nguyên, Nguyễn Thị Mỹ Linh,… Trung tâm đào tạo 3 bộ môn chính là: Ép dẻo (giải phóng hình thể); Múa ballet và Múa đương đại.

Ngoài đảm bảo về chất lượng giảng dạy, Red Swan còn đào tạo, bồi dưỡng để học viên của mình tham gia vào các cuộc thi chuyên nghiệp về nhảy múa, nhằm cọ xát với sân khấu thực hành biểu diễn. Hàng năm, học viên của Trung tâm này đều giành thứ hạng cao trong các cuộc thi có quy mô lớn, là nguồn tuyển sinh chất lượng trong tương lai cho các trường có đào tạo về nghệ thuật múa.

benh-vien-thu-cuc.jpg
Em Nguyễn Minh Anh lọt vào vòng chung cuộc thi ballet thế giới “The World Ballet Competition” ở Orlando Florida - USA

Giảng viên Vũ Hồng Quân chia sẻ: “ Tôi có cơ hội được đi học tại nước ngoài, tôi nhận thấy chương trình đào tạo múa của các nước có nhiều điểm rất khác Việt Nam, ít nhất là về thời gian đào tạo. (Trung Quốc đào tạo Trung cấp diễn viên múa 6 năm, rồi tiếp tục học 3-4 năm hệ Cao đẳng; Nga đào tạo từ 6 đến 9 năm;…) Nước ta thời gian đào tạo từ 3-5 năm thì rất khó để đào tạo nghệ thuật đỉnh cao. Vì vậy, việc mở ra các trung tâm đào tạo tài năng nhí về nhảy múa là rất cần thiết. Đây chính là nguồn tuyển sinh tuyệt vời cho các trường đại học, cao đẳng có giảng dạy bộ môn này.”

Có thể nói, các trung tâm đào tạo chuyên nghiệp như Red Swan hay red Shoes là môi trường tốt, là bệ phóng để các em thỏa sức thể hiện tài năng, đồng thời cũng là nguồn tuyển sinh chất lượng cho các trường đào tạo nghệ thuật múa trên toàn quốc.

Có lẽ chúng ta cần thay đổi sự nhìn nhận về vai trò của các trung tâm, các CLB, các vũ đoàn nghệ thuật trong việc xã hội hóa nghệ thuật để hướng tới phát triển ngành công nghiệp văn hóa nghệ thuật một cách bền vững.

Hơn nữa, thông qua việc giảng dạy các bộ môn múa dân tộc, các trung tâm này cũng góp phần không nhỏ trong việc bảo tồn và phát triển nghệ thuật múa dân tộc cho giới trẻ, giúp các em hiểu và trân trọng những giá trị văn hóa của đất nước. Đồng thời, qua đó cũng khuyến khích các em sáng tạo, biết kết hợp giữa truyền thống và hiện đại để phù hợp với nhịp sống đương thời.

Tuy nhiên trên thực tế, không phải nơi nào cũng có tiền đề thuận lợi về đội ngũ giảng viên và cơ sở vật chất cho việc giảng dạy múa.

Một trong những thách thức lớn nhất mà các trung tâm này đang phải đối mặt là thiếu nguồn lực tài chính để đảm bảo về cơ sở vật chất cũng như chất lượng đội ngũ giáo viên.

Những vấn đề tối thiểu như việc vận hành trung tâm, thuê mặt bằng có không gian đủ lớn và đầu tư trang thiết bị đạt tiêu chuẩn giảng dạy múa đòi hỏi nguồn lực tài chính đáng kể. Điều này làm hạn chế khả năng của các câu lạc bộ trong việc cung cấp môi trường học tập và trình diễn tốt nhất cho học viên của mình.

Bài toán đặt ra cho chính những cơ sở dạy nhảy múa là làm sao tìm hướng đi nhằm phát triển hiệu quả và bền vững. Đã đến lúc các trung tâm dạy nhảy múa cho trẻ cần bắt tay hợp tác với các trường đại học, cao đẳng có đào tạo nghệ thuật múa để tạo ra một mạng lưới đào tạo xuyên suốt, liền mạch./.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sôi động “thị trường” dạy nhảy múa cho trẻ