Soi khả năng của hệ thống chống UAV mới Serp-VS5G mà Nga vừa thử nghiệm

02/01/2024, 23:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hệ thống Serp-VS5D có thể ngắt kết nối giữa máy bay không người lái với người điều khiển và hệ thống định vị vệ tinh, khiến vũ khí không thể hoàn thành nhiệm vụ một cách tự động.

Theo thông tin từ Sputnik, Nga đã thử nghiệm thành công hệ thống chống máy bay không người lái (UAV) tiên tiến mới Serp-VS5D. Được biết, đây là sản phẩm bổ sung mới nhất trong dòng hệ thống chống UAV Serp do Viện Nghiên cứu Vektor của Ruselectronics - một công ty con của Tập đoàn quốc phòng Rostec sản xuất.

Khi được triển khai, các bộ phận dò tìm của Serp-VS5D liên tục giám sát khu vực được bảo vệ nhằm trao đổi tín hiểu UAV và người điều khiển. Khi phát hiện tín hiệu như vậy, Serp-VS5D sẽ ngay lập tức bắt đầu triệt tiêu tín hiệu ở dải tần tương ứng.

Soi khả năng của hệ thống chống UAV mới Serp-VS5G mà Nga vừa thử nghiệm - 1

Hệ thống chống máy bay không người lái (UAV) Serp-VS5D. Ảnh: Sputnik

Các biện pháp đối phó của Serp khiến người điều khiến không thể điều khiển UAV theo ý định, đồng thời ngắt kết nối UAV khỏi hệ thống vệ tinh định vị như GPS, ngăn vũ khí này hoàn thành nhiệm vụ một cách tự động.

Sputnik dẫn thông cáo báo chí của công ty thiết kế cho hay, Serp-VS5D có thể áp chế các mục tiêu không người lái ở phạm vi lên tới 5km “trong tầm nhìn rõ ràng”. Thông cáo cũng lưu ý, hệ thống này có thể được sử dụng để chống lại các nhóm UAV.

Serp-VS5D có khả năng giám sát không phận xung quanh ở góc 360 độ, hoặc được chuyển sang chế độ giám sát 90 độ nhằm cho phép UAV thân thiện hoạt động trong khu vực.

Theo thông tin trên trang web của Viện Nghiên cứu Vektor, hệ thống Serp-VS có thể triệt tiêu tín hiệu ở nhiều dải tần khác nhau, từ 300-5600 MHz, và làm gián đoạn tín hiệu từ các hệ thống định vị vệ tinh như GPS, GLONASS, Galileo và BeiDou.

Soi khả năng của hệ thống chống UAV mới Serp-VS5G mà Nga vừa thử nghiệm - 2
Soi khả năng của hệ thống chống UAV mới Serp-VS5G mà Nga vừa thử nghiệm - 3

Serp-VS5D có thể áp chế các mục tiêu không người lái ở phạm vi lên tới 5km “trong tầm nhìn rõ ràng”. Ảnh: Sputnik

Trong diễn biến khác liên quan đến chiến sự Nga - Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng số lượng vũ khí phương Tây chuyển đến Ukraine sẽ sớm cạn kiệt. Tại cuộc gặp các quân nhân ở Bệnh viện Vishnevsky, ông Putin đã trích dẫn dữ liệu về việc quân đội Ukraine sử dụng đạn pháo của Mỹ.

“Quân đội Ukraine tiêu tốn 5.000, thậm chí là 6.000 quả đạn pháo cỡ nòng 155mm mỗi ngày, trong khi Mỹ sản xuất 14.000 quả đạn pháo mỗi tháng”, Tổng thống Putin cho biết.

Nhà lãnh đạo Nga nói thêm: “Hiện tại, họ dự định tăng số lượng trong năm 2024. Họ đã sản xuất được 14.000 - 15.000, giờ họ sẽ nâng lên 20.000 quả đạn pháo. Tuy nhiên, nếu tỷ lệ sử dụng lên đến 5.000 quả đạn pháo một ngày, tình trạng cạn kiệt sẽ xảy ra khá sớm. Đó là những gì đang xảy ra hiện giờ”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Soi khả năng của hệ thống chống UAV mới Serp-VS5G mà Nga vừa thử nghiệm