Sputnik: Sắp có 'cuộc tấn công' bằng tên lửa vào nước châu Âu nằm sát Nga nhằm đổ lỗi cho Moscow

Tùng Chi | 03/12/2023, 22:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hãng tin Sputnik nắm được thông tin về một kế hoạch đang được chuẩn bị nhằm vào quốc gia châu Âu giáp ranh vùng Kaliningrad của Nga.

Kế hoạch của Ukraine

Hãng tin Sputnik (Nga) dẫn lời Quyền Thống đốc vùng Kherson Vladimir Saldo cho biết, chính quyền Kiev đang chuẩn bị cho một hành động khiêu khích chống lại Ba Lan trong trường hợp sự hỗ trợ của phương Tây dành cho Ukraine giảm sút nghiêm trọng.

"Dữ liệu mà các nguồn tin của chúng tôi nhận được ở Ukraine đề cập tới hành động khiêu khích dưới dạng một cuộc tấn công bằng tên lửa cải tiến của Ukraine hoặc của phương Tây, trên bộ phận tên lửa sẽ gắn dấu hiệu của Nga để đổ lỗi cho Moscow" - Ông Saldo nói.

Vị quan chức nhấn mạnh, "Họ (Ukraine) sẵn sàng làm như vậy khi cảm thấy phương Tây đã giảm bớt sự hỗ trợ tới mức mặt trận của chính quyền Kiev trên bờ sụp đổ. Điều đó có thể xảy ra trong viễn cảnh rất gần".

Cũng theo ông Saldo, rất khó để đánh giá phản ứng của phương Tây trước việc thực hiện kế hoạch này.

Sputnik: Sắp có cuộc tấn công nhằm vào nước châu Âu nằm sát Nga, tên lửa sẽ được sử dụng - Ảnh 1.

Hiện trường tên lửa Ukraine rơi gần làng Przewodow của Ba Lan ngày 15/11/2022. Ảnh: Twitter/Polski Serwis Pożarniczy

"Mỹ sẽ ngay lập tức nhận thấy điều gì đã thực sự xảy ra. Và ở Ba Lan, một cuộc điều tra chính thức gần đây đã xác nhận vụ sát hại 2 công dân Ba Lan là do tên lửa Ukrane tiến hành.

Vì vậy, không chắc liệu các đầu não đưa ra quyết định của phương Tây có tin vào kế hoạch khiêu khích đó hay không. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là Kiev có khả năng sẽ hành động điên rồ như thế" - Ông Saldo nói, đồng thời nhấn mạnh chính quyền Kiev "đã hoàn toàn mất lý trí".

Trước đó, vào ngày 15/11/2022, giới chức Ba Lan thông báo tên lửa đã rơi xuống làng Przewodow ở đông nam đất nước, tại khu vực giáp biên giới với Ukraine, khiến 2 dân thường thiệt mạng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngay sau đó cáo buộc "tên lửa của lực lượng Nga tập kích Ba Lan", cho rằng đây là hành vi "tấn công lãnh thổ NATO và cam kết an ninh tập thể".

Về phần mình Nga phản bác tên lửa rơi là đạn phòng không thuộc tổ hợp S-300 của quân đội Ukraine và khẳng định họ không liên quan đến sự việc.

Căng thẳng Ba Lan - Ukraine

Nếu kế hoạch của Ukraine là sự thật thì điều đó có thể khiến mối quan hệ giữa nước này và Warsaw leo lên một bước căng thẳng mới.

Tháng 9 năm nay, Thủ tướng Ba Lan tuyên bố ngừng viện trợ quân sự cho Ukraine giữa một loạt bất đồng trong quan hệ hai nước. Warsaw cũng công bố lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine do lo ngại ảnh hưởng đến nền nông nghiệp nước này.

Trong tháng 11, vụ việc các tài xế xe tải Ba Lan chặn cửa khẩu biên giới Ukraine càng làm quan hệ giữa hai phía trở nên tồi tệ hơn.

Hãng tin Reuters cho biết, các tài xế xe tải Ba Lan đã biểu tình gần một số cửa khẩu biên giới với Ukraine để phản đối điều mà họ cho là "sự cạnh tranh không công bằng" từ phía các đồng nghiệp người Ukraine, cũng như thể hiện thái độ về những rào cản đối với các tài xế xe tải của Liên minh châu Âu (EU) hoạt động tại Ukraine.

Sputnik: Sắp có cuộc tấn công nhằm vào nước châu Âu nằm sát Nga, tên lửa sẽ được sử dụng - Ảnh 2.

Các tài xế xe tải và nông dân Ba Lan đang phong tỏa hoàn toàn cửa khẩu Medyka. Ảnh: FT

Hôm 27/11, các tài xế xe tải và nông dân Ba Lan đã bắt đầu phong tỏa hoàn toàn cửa khẩu Medyka - một trong những cửa khẩu biên giới tấp nập nhất với Ukraine, kéo dài cuộc biểu tình khiến hơn 1.000 xe tải mắc kẹt trong nhiều ngày.

Chiến dịch biểu tình này bắt đầu từ ngày 6/11 và tới nay đang chặn tổng cộng 4 cửa khẩu biên giới với Ukraine, chỉ các xe chở hàng viện trợ nhân đạo và vật tư quân sự mới được đi qua.

Các tài xế Ba Lan cho rằng họ đang phải chịu thua thiệt khi các công ty của Ukraine cung cấp dịch vụ rẻ hơn và đang được vận chuyển hàng hóa trong toàn EU, chứ không chỉ giữa Ukraine và EU.

Họ yêu cầu EU áp dụng lại hệ thống cấp phép cho tài xế xe tải Ukraine vào khối, đồng thời cho tài xế xe tải EU vào Ukraine.

Trước đó, hệ thống này đã được EU dỡ bỏ từ cuối tháng 2/2022, sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine.

Hôm 29/11, Ủy ban châu Âu đã lên án gay gắt việc các tài xế xe tải và nông dân Ba Lan phong tỏa biên giới Ukraine, đồng thời đe dọa sẽ có hành động pháp lý chống lại chính phủ ở Warsaw.

Theo EuroNews, tình hình diễn biến phức tạp hơn khi các tài xế xe tải Slovakia cũng đe dọa tham gia chiến dịch phong tỏa, trừ phi có hành động nhằm giảm sự cạnh tranh từ phía các hãng xe Ukraine.

Bài liên quan
Video: Tên lửa Nga phá hủy tổ hợp HIMARS Ukraine
GDTĐ – Sử dụng UAV theo dõi và chỉ điểm giúp tên lửa Nga tập kích, phá huỷ hai tổ hợp HIMARS Ukraine tại tỉnh Kharkov.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sputnik: Sắp có 'cuộc tấn công' bằng tên lửa vào nước châu Âu nằm sát Nga nhằm đổ lỗi cho Moscow