Quyết định cắt giảm nhân sự lần này được đưa ra sau khi CEO Brian Niccol chính thức nhậm chức vào tháng 9 vừa qua.
Starbucks cắt giảm 1.100 nhân viên toàn cầu trong nỗ lực tăng cường hiệu quả hoạt động dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch kiêm CEO mới, Brian Niccol. Bên cạnh đó, Starbucks cũng loại bỏ hàng trăm vị trí đang tuyển dụng và chưa được lấp đầy. "Mục tiêu của chúng tôi là vận hành hiệu quả hơn, tăng cường trách nhiệm, giảm thiểu sự phức tạp và thúc đẩy sự tích hợp tốt hơn," ông Niccol nhấn mạnh trong thư. Động thái này là một phần trong chiến lược tái cấu trúc nhằm tối ưu hóa bộ máy, nâng cao năng suất và tập trung vào các sáng kiến tăng trưởng, trong bối cảnh cạnh tranh thị trường ngày càng gay gắt.
Starbucks hiện có 16.000 nhân viên hỗ trợ doanh nghiệp trên toàn cầu, bao gồm cả các vị trí không bị ảnh hưởng như nhân viên trang trại và kho vận. Nhân viên pha chế tại các cửa hàng của công ty cũng không nằm trong diện sa thải. Những nhân viên bị mất việc sẽ nhận được khoản trợ cấp trong thời gian ngắn, cùng với dịch vụ chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp. Ông Niccol đã thông báo từ tháng 1 rằng việc cắt giảm nhân sự doanh nghiệp sẽ được công bố vào đầu tháng 3.
Ông cũng nhấn mạnh rằng mọi công việc cần được giám sát bởi người có quyền đưa ra quyết định, trong bối cảnh gã khổng lồ cà phê Seattle đang nỗ lực giảm thiểu sự phức tạp trong cơ cấu tổ chức và loại bỏ các "lỗ hổng" gây trì trệ giao tiếp. "Quy mô và cơ cấu của chúng ta có thể làm chậm quá trình vận hành, với quá nhiều tầng lớp, quản lý các nhóm nhỏ và các vai trò chủ yếu tập trung vào điều phối công việc," ông Niccol cho biết.
Starbucks đã bổ nhiệm ông Niccol vào năm ngoái với mục tiêu vực dậy doanh số bán hàng đang trì trệ.
Ông Niccol đặt trọng tâm vào việc cải thiện thời gian phục vụ, đặc biệt là trong khung giờ cao điểm buổi sáng, và khôi phục vai trò của các cửa hàng như là điểm tụ họp cộng đồng. Đồng thời, ông cũng tiến hành cắt giảm một số món trong thực đơn và thử nghiệm các thuật toán đặt hàng để xử lý hiệu quả hơn sự kết hợp giữa đơn hàng qua ứng dụng di động, mua mang đi và tại cửa hàng.
Doanh số bán hàng tại các cửa hàng đã hoạt động ít nhất một năm (doanh số bán hàng tương đương) của Starbucks trên toàn cầu giảm 2% trong năm tài chính 2024, kết thúc vào ngày 29 tháng 9.
Tại Mỹ, khách hàng trở nên mệt mỏi với việc tăng giá và thời gian chờ đợi kéo dài.
Tại Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai của Starbucks, công ty phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ có giá cả phải chăng hơn.