Sử dụng chứng chỉ tiếng Anh quốc tế trong xét tuyển

Hiếu Nguyễn | 26/05/2022, 10:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hiện không ít trường phổ thông sử dụng chứng chỉ tiếng Anh quốc tế trong xét tuyển đầu vào. Điều này là động lực thúc đẩy học sinh học ngoại ngữ.

Thí sinh dự thi vào lớp 10 tại TPHCM năm 2021. Ảnh: INT

Thận trọng luyện thi chứng chỉ quốc tế

Cô Đinh Thị Bích Liên, Tổ phó Tổ Ngoại ngữ Trường THCS và THPT M.V. Lômônôxốp, cán bộ cốt cán môn Tiếng Anh của quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) với kinh nghiệm 29 năm trong nghề, cho biết: Thực chất bài thi IELTS là kiểm tra tư duy lập luận, tư duy phản biện và kiểm tra một khối lượng từ vựng tương đối học thuật, không phải là những từ vựng đơn thuần trong giao tiếp. Ví dụ, trong kỹ năng viết có dạng bài đòi hỏi học sinh phải có tư duy phê phán theo kiểu văn nghị luận về những vấn đề mới, nóng mà xã hội đang quan tâm.

Trong khi đó, lên lớp 8 học sinh mới bắt đầu làm quen với văn nghị luận. Do đó, nhiều học sinh học ở các trung tâm luyện thi IELTS đều theo kiểu văn mẫu, đối phó, thuộc vẹt mà không hiểu bản chất của vấn đề. Hệ quả là học trò mất đi tính sáng tạo, tìm tòi, tự nhận thức về vấn đề xung quanh mình. Chưa kể, các em luôn nghĩ rằng: Mình biết rồi, mình nắm được rồi, dẫn đến không có thói quen cập nhật, trau dồi, bổ sung kiến thức xã hội mà mình cần.

Ở Lômônôxốp, học sinhTHCS chỉ dừng ở mức độ tiền IELTS để chuẩn bị cho kiến thức nền sau này lên THPT, giúp các em đủ nhận thức luyện IELTS một cách chính thống, vì chứng chỉ IELTS chỉ có hiệu lực trong vòng 2 năm. Để xét điểm đại học, các em nên thi vào cuối lớp 11 là hợp lý nhất. Lứa tuổi THCS chỉ nên tham gia vào các khóa bổ sung thêm về kỹ năng, như tranh biện, tiếng Anh giao tiếp, KET, PET… Ngoài ra, các em cần học thật chắc ngữ pháp ở THCS.

“Xin nêu lại quan điểm: Bố mẹ không nên cho con học và luyện thi IELTS quá sớm. IELTS là một kỳ thi có liên quan rất nhiều đến kiến thức xã hội, nên hãy trang bị mọi điều kiện cần và đủ trước khi cho con tham gia kỳ thi này. Chưa kể, mỗi khóa luyện thi IELTS lại khá đắt đỏ” - cô Đinh Thị Bích Liên đưa lời khuyên.

ThS Nguyễn Thị Huyền Châu, giảng viên tiếng Anh, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, cũng cảnh báo, việc cho trẻ học IELTS sớm là không cần thiết. Lý do, bài thi IELTS mang tính học thuật cao, đòi hỏi trẻ có một kiến thức nền và hiểu biết về các lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống (kinh tế, khoa học, xã hội...) - vượt xa so với khả năng của trẻ. Thứ nữa, do trẻ chưa có nhiều kiến thức nền, việc luyện thi nhằm đạt được mục đích của cha mẹ là con được tuyển thẳng vào các trường vô tình gây áp lực lên trẻ; chưa kể không phải trẻ nào cũng có khả năng học ngôn ngữ và điều kiện để tham gia các lớp luyện thi.

“Xin lưu ý, học sinh có chứng chỉ năng lực tiếng Anh quốc tế đáp ứng yêu cầu được xét tuyển thẳng, không phải tuyển thẳng. Những học sinh này đồng thời cần bảo đảm các điều kiện: Đã tốt nghiệp THCS; đạt học lực khá trở lên, xếp loại hạnh kiểm tốt năm lớp 9; chỉ xét tuyển đối với thí sinh đã tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023 và trúng tuyển vào 1 trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh. Chỉ tiêu tuyển sinh theo hình thức này cũng được giới hạn, không phải tuyển 100% học sinh tham gia xét tuyển” - ông Nguyễn Tiến Dũng cho hay.
Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/su-dung-chung-chi-tieng-anh-quoc-te-trong-xet-tuyen-co-nen-luyen-thi-qua-som-yhRkakr7g.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/su-dung-chung-chi-tieng-anh-quoc-te-trong-xet-tuyen-co-nen-luyen-thi-qua-som-yhRkakr7g.html
Bài liên quan
Tránh thế 'việt vị' từ xét tuyển sớm
Bộ GD&ĐT đã công bố dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2022. Tuy nhiên, trước đó nhiều cơ sở giáo dục đại học đã nhận hồ sơ xét tuyển bằng học bạ THPT.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sử dụng chứng chỉ tiếng Anh quốc tế trong xét tuyển