Sự gia tăng của 'frolleague' ở nơi làm việc

15/03/2023, 07:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều người coi trọng tình bạn với đồng nghiệp và nói rằng đồng nghiệp đã giúp họ vượt qua những khó khăn ban đầu khi làm việc.

Frolleaguela gi anh 1

Frolleague /ˈfrɒl.iːɡ/ (danh từ): Bạn bè là đồng nghiệp, tình bạn đồng nghiệp

Định nghĩa:

Frolleague là từ lóng pha trộn giữa friend (bạn bè) và colleague (đồng nghiệp), dùng để chỉ những người vừa là đồng nghiệp, vừa là bạn bè.

Tình bạn giữa đồng nghiệp có thể bắt đầu và phát triển từ những lần phàn nàn về công việc, tiền lương hoặc từ những lần nói xấu sếp. Do làm việc và gặp nhau cả ngày, đồng nghiệp dễ trở thành bạn bè, những cuộc trò chuyện của họ có thể vượt xa chủ đề công việc.

Tuy nhiên, một kiểu frolleague khác thường thấy ở nơi làm việc là hai đồng nghiệp rất thân thiết ở văn phòng, nhưng họ lại không tiếp xúc với nhau ở thế giới bên ngoài. Có thể ở văn phòng, họ quý trọng nhau hơn cả đồng nghiệp, giúp nhau tạo ra những giá trị tốt trong công việc, nhưng họ lại chưa đủ thân để giới thiệu nhau cho những người bạn khác.

Một cách khác để kết bạn với đồng nghiệp là kết nối thông qua mạng xã hội. Kể từ năm 2008, LinkedIn đã thống kê khoảng 47% người dùng mạng xã hội ở Anh đang hòa trộn cuộc sống và công việc bằng cách chấp nhận lời mời kết nối trên mạng từ đồng nghiệp.

Hiện tượng frolleague không chỉ giới hạn trên mạng xã hội. Một khảo sát năm 2016 được công bố trên Accountancy Age chỉ ra rằng khoảng 83% người lao động coi đồng nghiệp là bạn bè và 89% nói họ coi trọng tình bạn đó.

Trước làn sóng frolleague gia tăng, LinkedIn cảnh báo việc kết bạn với đồng nghiệp có thể gây ra những rủi ro nghiêm trọng, ví dụ như để lộ thông tin hoặc bí mật cá nhân.

Bất chấp rủi ro, nhiều người vẫn chọn làm bạn với đồng nghiệp và họ coi việc kết nối với đồng nghiệp sau giờ làm cũng là một cách để giải tỏa căng thẳng.

Trái với quan điểm của LinkedIn, một nghiên cứu của công ty tư vấn việc làm Peldon Rose cho rằng những tình bạn đồng nghiệp là một yếu tố tạo nên hạnh phúc và giúp làm tăng năng suất làm việc. Các nghiên cứu khác cũng nói tình bạn nơi công sở giúp thúc đẩy hạnh phúc và sự khỏe mạnh.

Một khảo sát của tổ chức tư vấn doanh nghiệp Globoforce cũng khẳng định frolleague là điều đáng có ở nơi làm việc. Trong số hơn 700 người làm khảo sát với Globoforce, 89% cho biết các mối quan hệ ở nơi làm việc ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của họ. 61% nói rằng đồng nghiệp đã giúp họ vượt qua thời gian khó khăn trong công việc.

Ứng dụng của frolleague trong tiếng Anh:

- Frolleagues are a natural consequence of the “friending” phenomenon of social media platforms such as Facebook.

Dịch: Tình bạn đồng nghiệp là kết quả tự nhiên của hiện tượng “kết bạn” trên các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook.

- Even as we develop frolleagues, many staff are expressing how highly they value a border between home and work.

Dịch: Dù tình bạn đồng nghiệp được phát triển, nhiều người vẫn nói rằng họ coi trọng ranh giới giữa nhà và nơi làm việc.

Mỗi ngày 1 từ tiếng Anh

Mỗi ngày 1 từ - series này giúp bạn học các từ tiếng Anh dễ dàng hơn kết hợp với các ví dụ thông dụng, được sử dụng hằng ngày trên các phương tiện truyền thông.

Cu soc cua nhung nhan vien moi nhay viec hinh anh

Cú sốc của những nhân viên mới nhảy việc

0

Nhiều nhân viên bị sốc khi nhảy việc và có ý định tìm việc mới hoặc quay lại công việc cũ.

'Copycat layoffs' la y tuong toi trong thoi ky khung hoang hinh anh

'Copycat layoffs' là ý tưởng tồi trong thời kỳ khủng hoảng

0

Một giáo sư Đại học Stanford chỉ trích "copycat layoffs" và cho rằng đây là hành động không cần thiết.

That vong khi biet nghe si yeu thich la 'nepotism baby' hinh anh

Thất vọng khi biết nghệ sĩ yêu thích là 'nepotism baby'

0

Khán giả bày tỏ sự thất vọng, thậm chí ghen tị khi biết nghệ sĩ mình thích được hưởng lợi từ danh tiếng và tiền tài của cha mẹ.

Nganh thua nguoi, nganh thieu nguoi trong thoi ky suy thoai luan phien hinh anh

Ngành thừa người, ngành thiếu người trong thời kỳ suy thoái luân phiên

0

Suy thoái luân phiên năm 2023 khiến ngành công nghệ đi xuống nhưng lại tạo ra việc làm mới cho ngành giải trí, khách sạn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự gia tăng của 'frolleague' ở nơi làm việc