Sự khác biệt của những đứa trẻ thường chơi với điện thoại di động và không chơi điện thoại di động? 10 năm sau vỡ lẽ!

Như Anh, | 04/07/2023, 19:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Câu hỏi đặt ra là liệu việc trẻ vị thành niên tiếp xúc sớm với các sản phẩm điện tử có ảnh hưởng đến sự phát triển IQ của chúng không?

Giai đoạn vàng thứ ba của sự phát triển trí não là từ 12 đến 18 tuổi, tức là giai đoạn vị thành niên, việc học tập không ngừng trong giai đoạn này sẽ làm tăng dần số lượng các kết nối thần kinh trong não, vỏ não sẽ trở nên dày hơn, đặc hơn, cấu tạo cũng trở nên phức tạp hơn.

Như đã đề cập trong câu hỏi trước, không phải việc chơi với điện thoại di động hay không chơi với điện thoại di động làm thay đổi trí thông minh của trẻ, mà là thói quen học tập được hình thành bằng cách sử dụng điện thoại di động trong quá trình trưởng thành khiến trí thông minh của trẻ có sự khác biệt.

Sự khác biệt giữa trẻ em chơi điện thoại di động và trẻ em không chơi điện thoại di động là gì? Sự khác biệt này có thể được nhận thấy một cách đáng kể sau 10 năm

Cách suy nghĩ của con người là một cơ chế xử lý kép, một là đưa ra phán đoán hoặc quyết định dựa trên trực giác, hai là suy nghĩ sâu sắc.

Tư duy rời rạc sẽ khiến con người phân tâm, khiến trẻ khó tập trung, khi gặp những vấn đề phức tạp, trẻ thậm chí có thể gặp phải tình trạng quá tải thông tin.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford đã đưa cho trẻ một viên kẹo dẻo và nói với chúng rằng nếu chúng có thể đợi mười lăm phút mà không ăn kẹo thì chúng sẽ được thưởng thêm một cái khác.

Kết quả cho thấy những đứa trẻ có thể kiểm soát ham muốn của mình có nhiều khả năng thành công hơn. Việc sử dụng điện thoại di động thường xuyên và không thường xuyên thực ra là các biến thể của thí nghiệm kẹo dẻo này của Stanford.

Việc sử dụng điện thoại di động thường xuyên sẽ khiến mọi người khó cưỡng lại sự cám dỗ của điện thoại di động và có xu hướng hài lòng ngắn hạn, trong khi những người không thường xuyên sử dụng điện thoại di động lại chú ý nhiều hơn đến sở thích và kế hoạch dài hạn.

Dallas Walker Smythe từng đưa ra một lý thuyết về hàng hóa vào năm 1997, nội dung đề cập tới việc nội dung do phương tiện truyền thông cung cấp cho khán giả chỉ là một món ăn phụ miễn phí để thu hút khán giả.

Nguồn lợi nhuận thương mại thực sự là sự chú ý của khán giả, nghĩa là các nhà quảng cáo không mua nội dung cụ thể do phương tiện truyền thông cung cấp mà là đang cung cấp thương hiệu và thông tin của riêng mình cho khán giả.

Các nhà quảng cáo và thương hiệu đặt quảng cáo trên Internet để thu hút sự chú ý của khán giả và trong trường hợp này, họ sẽ kiếm được lợi nhuận từ mọi người và thúc đẩy hành vi tiêu dùng.

Sự khác biệt của những đứa trẻ thường chơi với điện thoại di động và không chơi điện thoại di động? 10 năm sau vỡ lẽ! - Ảnh 3.

Trong quá trình sử dụng Internet, trẻ vị thành niên sẽ trở thành một trong những công cụ trò chơi của tư bản, cái gọi là giải trí của chúng chẳng qua là thúc đẩy logic của tư bản thâu tóm người tiêu dùng thông qua không gian ảo trong thời đại mạng xã hội lên ngôi như hiện nay.

Trong bối cảnh ngày càng nhiều người ít tuổi tiếp cận Internet, xu hướng trẻ vị thành niên trở thành công cụ ngày càng lộ rõ.

Chúng có thể bị xúi giục hoặc tự nguyện nạp tiền và thưởng cho các trò chơi, ngay cả khi chúng không chi tiền, năng lượng và thời gian tiêu tốn trong quá trình này cũng đủ để tạo thêm thu nhập cho các nền tảng.

Mối quan hệ giữa giáo dục của cha mẹ và tần suất sử dụng điện thoại di động của trẻ em

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trình độ học vấn của cha mẹ càng cao thì họ càng coi trọng việc học hành và giải trí của con cái, họ có thể kiểm soát thời gian và tần suất sử dụng các sản phẩm điện tử của trẻ, vì vậy thời gian trẻ sử dụng điện thoại di động sẽ giảm đi, ngược lại, cha mẹ có trình độ học vấn thấp, không có khả năng giao tiếp phù hợp với con cái có thể là nguyên nhân khiến trẻ em tìm tới điện thoại di động và không gian mạng như một hình thức xả stress, tìm kiếm sự đồng cảm…

Nhìn chung, có một sự khác biệt rất lớn giữa những đứa trẻ chơi điện thoại di động và những đứa trẻ không chơi, trong giai đoạn trưởng thành này, chúng sẽ hình thành những thói quen hành vi khác nhau, và những thói quen này sẽ một phần nào đó quyết định tương lai của chúng sau này.

Theo Toutiao

Theo Phunuso
https://phunuso.baophunuthudo.vn/giao-duc/su-khac-biet-cua-nhung-dua-tre-thuong-choi-voi-dien-thoai-di-dong-va-khong-choi-dien-thoai-di-dong-10-nam-sau-vo-le-c74a25563.html
Copy Link
https://phunuso.baophunuthudo.vn/giao-duc/su-khac-biet-cua-nhung-dua-tre-thuong-choi-voi-dien-thoai-di-dong-va-khong-choi-dien-thoai-di-dong-10-nam-sau-vo-le-c74a25563.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự khác biệt của những đứa trẻ thường chơi với điện thoại di động và không chơi điện thoại di động? 10 năm sau vỡ lẽ!