Theo đó, việc đầu tiên là các trường cần không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo; Cần có chiến lược, chính sách rõ ràng để đầu tư, phát triển đội ngũ giảng viên; đồng thời, đổi mới phát triển nội dung, chương trình đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu của đổi mới giáo dục.
Ở góc nhìn khác, GS.TS Đinh Quang Báo – nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội khuyến nghị, cần tăng lương cho đội ngũ nhà giáo, nhất là với thầy, cô công tác ở vùng khó khăn. Bên cạnh đó, ngành Giáo dục các địa phương cần quan tâm, chú ý đến điều kiện sống để giáo viên yên tâm bám trụ với nghề.
Khi Nhà nước chưa thể tăng lương đồng loạt cho giáo viên ở tất cả các vùng miền, thì chúng ta có thể ưu tiên cho giáo viên giỏi công tác tại địa phương khó khăn. Mặt khác, cần chú ý đến chính sách lương thỏa đáng để thu hút người có trình độ cao, được đào tạo bài bản ở nước ngoài về làm công tác giảng dạy. “Nếu nghiên cứu sinh học tập ở nước ngoài về nước chỉ thu nhập hơn 3 triệu đồng/tháng thì không thể khuyến khích họ vào làm giảng viên ở các trường học sư phạm” - GS.TS Đinh Quang Báo nêu vấn đề.
Tại phiên giải trình về thực hiện chính sách, pháp luật trong tuyển dụng, sử dụng, quản lý đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức, ông Đỗ Chí Nghĩa (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên) nhấn mạnh, chúng ta đang tính đến việc phân bổ giáo viên theo hình thức đặt hàng với các trường đại học sư phạm. Tuy nhiên, việc làm này khó cân đối giáo viên ở từng địa phương. Vì vậy, cần có kế hoạch thi tuyển đối với thí sinh đăng ký vào các trường sư phạm chặt chẽ hơn. Từ đó tính toán việc làm cho các em một cách hợp lý dựa trên nhu cầu, sự thiếu hụt tổng thể của quốc gia.
Hiện có nhiều ý kiến cho rằng, cần tham khảo mô hình tuyển sinh của các trường đại học công an, quân đội để chọn lựa được những thí sinh giỏi, đầu quân vào các trường đại học sư phạm. Tuy nhiên, theo ông Đỗ Chí Nghĩa, khi xây dựng các chính sách mới, cần thận trọng, tránh vội vàng, phải nhìn trên phương diện tổng kết, đánh giá tác động của chính sách và đồng bộ các quy định của pháp luật.
Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên nêu quan điểm, chúng ta không thể để tình trạng điểm thi vào các trường đại học sư phạm thấp, cũng không thể “nhấm mắt làm ngơ” khi những học sinh, sinh viên giỏi nhất không muốn vào các trường sư phạm hay ở lại trường làm giảng viên. Những bất cập này không phù hợp với xu thế phát triển giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và phát triển đất nước.
Vì thế, theo ông Đỗ Chí Nghĩa cần có những chính sách đãi ngộ từ lương, thưởng, đề bạt, bổ nhiệm giáo viên, nhân lực giỏi trong ngành Giáo dục ở từng vùng miền, khu vực. Qua đó, tạo nên môi trường sư phạm sang trọng, minh bạch; môi trường của trí thức, trí tuệ và được trân trọng. Từ đó, mới có được nguồn tuyển sinh chất lượng vào các trường sư phạm cũng như tuyển dụng được người giỏi nhất vào giảng dạy ở các cấp học. Điều đó, sẽ tạo “đòn bẩy” để ngành sư phạm có sức bật và diện mạo mới.
GS.TS Đinh Quang Báo đề xuất, cần có chiến lược quy hoạch đào tạo giáo viên, đảm bảo cho sinh viên tốt nghiệp xong có việc làm. Trên cơ sở đó, Bộ GD&ĐT sẽ giao cho các trường sư phạm đào tạo theo chỉ tiêu. Chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo và không chạy theo số lượng.