Sức hấp dẫn của… môn phụ

22/07/2023, 07:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Là chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu của Microsoft, cô Nguyễn Kim Ngân đã có nhiều giải pháp hiệu quả trong công tác giảng dạy...

Cơ duyên với nghề giáo

Cô Nguyễn Kim Ngân, giáo viên môn Địa lý, Trường THCS Nguyễn Trãi (quận Ô Môn, TP Cần Thơ) được Microsoft vinh danh là chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu trong hai năm học 2021 - 2022 và 2022 - 2023. Được thừa hưởng nền tảng gia đình khi cả bố và mẹ đều công tác trong ngành Giáo dục, từ bé cô Ngân đã ước mơ làm cô giáo để dạy các em nhỏ ở quê biết chữ, sau này trở thành những người có ích cho xã hội.

Theo cô Ngân, Địa lý vốn bị coi là “môn phụ” nên một số phụ huynh và học sinh thường coi nhẹ và ít đầu tư. Tuy nhiên, được sự quan tâm tạo điều kiện của ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn trong bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ nên cô Ngân có những lợi thế nhất định. Bản thân luôn chủ động tự học, tự rèn luyện nâng cao trình độ; thường xuyên học tập kinh nghiệm đồng nghiệp qua các tiết dự giờ, thao giảng để rút kinh nghiệm trong thiết kế bài dạy. Do đó, cô tổ chức các hoạt động dạy học theo hướng sáng tạo và phát triển năng lực người học.

Để đổi mới phương pháp dạy học, cô Nguyễn Kim Ngân đã áp dụng công nghệ thông tin nhằm tạo ra giờ học vui vẻ, sinh động, không nhàm chán. Các ứng dụng như Kahoot, Quizizz, Padlet, Canva, ClassPoint, Slido, Menti, Aha Slide… giúp cô tăng tính tương tác trong giờ học với học sinh, giữa học sinh với học sinh. Bên cạnh đó, với mỗi nhóm, cô linh hoạt lựa chọn ứng dụng phù hợp cho các hoạt động như khởi động, thảo luận nhóm, đánh giá, luyện tập, vận dụng; tạo điều kiện cho các em làm việc, học tập nhóm, định hướng học sinh có khả năng tự học, khả năng tư duy độc lập, làm việc chủ động.

Ngoài ra, học trò được rèn các kỹ năng của công dân toàn cầu như: Giải quyết vấn đề; làm việc nhóm; giao tiếp; tư duy phản biện; tư duy sáng tạo. Cô cũng kịp thời hỗ trợ, khuyến khích, động viên học sinh tham gia học tập, tuyên dương, khen thưởng những em có thành tích tốt. Riêng đối với em có thành tích học tập chưa tốt, cô sẽ phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, cán bộ Đoàn - Đội tìm hiểu hoàn cảnh để hỗ trợ kịp thời; thực hiện tư vấn trường hợp đặc biệt để tạo động lực học tập và định hướng nghề sau tốt nghiệp THCS.

Từ tháng 7/2021, cô Ngân tham gia vào Cộng đồng giáo viên sáng tạo Việt Nam với Hành trình học tập trở thành một MIE Expert - chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu của Microsoft. Khi học tập trên Microsoft Learn, được cấp mã số MIE, cô mạnh dạn tham gia dự án cộng đồng với vai trò điều phối, tình nguyện viên như: Dự án Hỗ trợ giáo viên thiết kế bài giảng PowerPoint và làm bài giảng E-Learning; Dự án luyện phát âm và giao tiếp tiếng Anh - Dự án SPEAK LIKE A NATIVE; Tư duy Thời đại số, Kỹ năng số ASEAN; Trồng cây - Trồng người; TEEN Khởi nghiệp sáng tạo…

Sức hấp dẫn của… môn phụ ảnh 1

Cô Nguyễn Kim Ngân và học trò. Ảnh: Đình Tuệ

Lan tỏa tinh thần tự học, sáng tạo

Từ thực tế công tác cũng như các phương pháp giảng dạy đã và đang được cô Ngân triển khai, thầy Lương Ngọc Thiện, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi đánh giá cao phẩm chất, năng lực chuyên môn của đồng nghiệp. Các tiết dạy của cô đã giúp học sinh hào hứng với bài học, từ đó dần thay đổi tư duy và không còn coi Địa lý chỉ là môn phụ. Không chỉ vậy, cô còn nhiệt tình tham gia phong trào tự học, tự rèn để nâng cao năng lực thực tế.

“Cô Nguyễn Kim Ngân đã tìm ra nhiều cách làm hay, mới lạ để biến những tiết học Địa lý trở nên hấp dẫn, sinh động với học trò. Với lợi thế về công nghệ thông tin, cô còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm cho các đồng nghiệp để cùng nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin khi giảng dạy. Điều này góp phần quan trọng vào tiến trình chuyển đổi số trong ngành Giáo dục nói chung và ở nhà trường nói riêng. Nhờ đó, kết quả học tập của học sinh ngày một nâng cao, phụ huynh thêm quý mến cô giáo và tin tưởng nhà trường”, thầy Thiện cho biết.

Chia sẻ về định hướng trong thời gian tới, cô Nguyễn Kim Ngân cho biết sẽ tiếp tục học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực đổi mới phương pháp nhằm phát huy năng lực người học. Hỗ trợ đồng nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học hiệu quả tại trường và đơn vị bạn.

Tiếp tục góp sức cho các hoạt động, dự án vì cộng đồng với vai trò điều phối, tình nguyện viên với mục tiêu vì sự phát triển bền vững của Việt Nam. Phát huy vai trò thành viên của Ban Truyền thông Cộng đồng giáo viên sáng tạo Việt Nam kết nối, hỗ trợ các thầy cô trên mọi miền Tổ quốc với Hành trình học tập và phát triển chuyên môn.

“Phát huy truyền thống gia đình, tôi tiếp tục trau dồi đạo đức, tác phong, không ngừng học tập, nâng cao tay nghề, đổi mới phương pháp dạy học, tích cực tham gia các phong trào chuyên môn, nghiệp vụ do đoàn thể phát động. Những việc đã làm được mới chỉ là thành công bước đầu. Để đẩy chất lượng môn Địa lý nói riêng, chất lượng giáo dục của trường nói chung cần sự chung tay của các đồng nghiệp, sự đồng hành và phối hợp từ cha mẹ học sinh. Vì vậy, tôi mong các bậc cha mẹ hãy quan tâm nhiều hơn để các em được phát triển toàn diện”, cô Kim Ngân tâm sự.

Chia sẻ về cô giáo của mình, em Nguyễn Quốc Bảo, học sinh lớp 9A1 kể, cô luôn lắng nghe, thấu hiểu học sinh về những vấn đề trong học tập và cuộc sống. Nhờ cô, chúng em được truyền năng lượng sống tích cực và tìm thấy sự mới mẻ trong quá trình học hỏi kiến thức trên lớp.

Một số thành tích cô Nguyễn Kim Ngân đã giành được như: Giải Khuyến khích cuộc thi An toàn giao thông cấp quốc gia năm học 2022 - 2023; giải Nhì cuộc thi Làm đồ dùng dạy học cấp quận năm học 2022 - 2023; top 30 giảng viên nguồn Chương trình Kỹ năng số ASEAN. Giáo viên có đóng góp tích cực cho Chương trình tư duy thời đại số; Sáng kiến kinh nghiệm đạt phạm vi cấp thành phố…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sức hấp dẫn của… môn phụ