Sức mạnh tên lửa tầm xa Mỹ có thể chuyển cho Ukraine

23/09/2023, 17:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể cung cấp một số lượng nhỏ tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine đối phó với chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

Đài truyền hình NBC News của Mỹ hôm thứ Sáu (22/9) dẫn lời bốn quan chức Mỹ giấu tên cho biết: "Tổng thống Joe Biden đã nói với người đồng cấp Ukraine, Volodymyr Zelensky, rằng Washington sẽ cung cấp cho Kiev một số lượng nhỏ tên lửa tầm xa để hỗ trợ trong cuộc xung đột với Nga".

Sức mạnh tên lửa tầm xa Mỹ có thể chuyển cho Ukraine - 1

Nguồn tin từ ấn phẩm không nói rõ loại tên lửa được gửi là tên lửa nào, và cũng không tiết lộ thời điểm công bố quyết định hoặc chuyển giao tên lửa. Tuy nhiên, gần đây có thông tin cho biết các quan chức Mỹ đang thảo luận về khả năng chuyển tên lửa tầm xa ATACMS cho Ukraine.

Trong nhiều tháng, Ukraine đã đề nghị Mỹ chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS, có khả năng bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách lên tới 300 km. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhấn mạnh tầm quan trọng của những vũ khí như vậy là vô cùng cần thiết đối với quân đội nước này.

Tuy nhiên, giới chức Washington cũng bày tỏ lo ngại về khả năng cạn kiệt kho dự trữ tên lửa ATACMS của nước này và việc Ukraine sử dụng tên lửa này để tấn công vào mục tiêu trên lãnh thổ Nga.

ATACMS là tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm xa, được phát triển và sản xuất bởi tập đoàn quốc phòng Lockheed Martin của Mỹ từ những năm 1990. Tên lửa được thiết kế để sử dụng cho tổ hợp pháo phản lực HIMARS, nhằm vô hiệu hóa các sở chỉ huy và phá hủy kho vũ khí, đạn dược của đối phương cũng như tấn công những mục tiêu diện rộng và nhắm mục tiêu ở tầm xa.

Tên lửa có trọng lượng hơn 1,6 tấn, chiều dài 4 m và đường kính 610 mm, ATACMS có thể bay với tốc độ lên tới 1km/s ở trần bay khoảng 50 km.

Điểm mạnh của đạn tên lửa ATACMS là khả năng tự dẫn đường kết hợp với quán tính định vị vệ tinh GPS. Điều này giúp tên lửa có tầm bắn lên tới 300 km, với độ chính xác gần như tuyệt đối. Khả năng công phá của tên lửa chiến thuật này là đầu đạn nổ phá mảnh nặng 227 kg hoặc đầu đạn chùm để tăng khả năng sát thương.

Ngoài khả năng mang đầu đạn thông thường, khi cần ATACMS có khả năng mang đầu đạn hạt nhân để tạo đòn tấn công hủy diệt đối phương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sức mạnh tên lửa tầm xa Mỹ có thể chuyển cho Ukraine