Giáo dục quốc phòng

Syria: Israel không kích tên lửa, hơn 40 người thương vong

10/09/2024 06:11

Đây được cho là vụ tấn công “chết chóc nhất” nhằm vào Syria kể từ sau vụ lãnh sự quán Iran bị tập kích tên lửa ở Damascus (thủ đô Syria) khiến 11 người chết hồi tháng 4, Reuters đưa tin.

Hỏa hoạn gần đường cao tốc ở Masyaf, được cho là bị trúng tên lửa (ảnh: SANA)

Hỏa hoạn gần đường cao tốc ở Masyaf, được cho là bị trúng tên lửa (ảnh: SANA)

Hôm 9/9, SANA (hãng thông tấn Syria) đưa tin, Israel tập kích tên lửa khiến 16 người thiệt mạng ở miền Tây Syria và làm bị thương hàng chục người khác.

Vụ tấn công xảy ra vào khoảng 23 giờ 20 phút tối ngày 8/9 (giờ Syria). Israel nhắm vào “một số địa điểm quân sự” của Syria, SANA cho hay.

Dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Syria, SANA đưa tin, lực lượng phòng không Syria đã bắn hạ một số tên lửa trong đêm ngày 8/9. Vụ tập kích khiến 16 người thiệt mạng và 36 người khác bị thương, trong đó có 6 người bị thương nặng.

Vụ tấn công còn gây thiệt hại cho “một số khu dân cư”, theo SANA.

The Guardian (báo Anh) hôm 9/9 dẫn thông tin từ Tổ chức giám sát nhân quyền Syria cho hay, vụ tập kích “của Israel” hôm 8/9 khiến 25 người thiệt mạng. Tổ chức này tuyên bố Israel đã phóng 14 tên lửa vào Syria và gọi đây là “một trong những vụ tấn công nguy hiểm nhất” nhằm vào Syria trong nhiều năm qua.

2 nguồn tin tình báo trong khu vực tiết lộ với Reuters rằng, một trung tâm nghiên cứu vũ khí hóa học của Syria nằm gần thành phố Masyaf, “bị tấn công nhiều lần”. Đây được cho là nơi làm việc của một nhóm chuyên gia Iran, có mặt tại Syria để hỗ trợ sản xuất vũ khí.

Tuy nhiên, một nguồn tin quân sự cấp cao (giấu tên) có mối quan hệ với Damascus và Tehran đã phủ nhận thông tin trên. Nguồn tin này cho hay, cơ sở nghiên cứu ở Masyaf không phát triển vũ khí hóa học, theo Reuters.

Iran và Syria là quốc gia đối thủ của Israel ở khu vực Trung Đông.

Cháy lớn ở một khu rừng thuộc Masyaf, hôm 8/9 (ảnh: SANA)

Cháy lớn ở một khu rừng thuộc Masyaf, hôm 8/9 (ảnh: SANA)

Hôm 9/9, Bộ Ngoại giao Syria đã lên án vụ tập kích và gọi đây là “hành động gây hấn trắng trợn”, SANA đưa tin.

Cùng ngày, Nasser Kanaani – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran – cho biết, Tehran lên án mạnh mẽ cuộc tấn công “của Israel” nhằm vào Syria.

“Chúng tôi lên án mạnh mẽ cuộc tấn công nguy hiểm này của Israel vào đất Syria”, ông Kanaani nói.

Trả lời đề nghị bình luận của CNN, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, họ sẽ không bình luận về “thông tin từ các phương tiện truyền thông nước ngoài” về hoạt

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Syria: Israel không kích tên lửa, hơn 40 người thương vong