Tại sao lại không nên ăn bánh mì gói bằng giấy báo?

09/10/2023, 15:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại sao lại không nên ăn bánh mì gói bằng giấy báo là băn khoăn của không ít người, hãy cùng xem giải đáp dưới đây.

Nhiều người vẫn thường sử dụng giấy báo, giấy in... để gói xôi, bánh mì hay khoai tây chiên. Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo bạn tuyệt đối không nên ăn thực phẩm gói trong giấy báo.

Tại sao lại không nên ăn bánh mì gói bằng giấy báo?

Sử dụng giấy báo bọc xôi là thói quen của nhiều người bán hàng. Nó cũng là hình thức để người bán hàng tăng lợi nhuận của mình lên bằng việc sử dụng nguyên liệu rẻ tiền. Tuy nhiên, ngay cả người bán hàng cũng không lường trước được những nguy hiểm từ tờ giấy báo mà mình đang sử dụng.

Một số nghiên cứu ở Trung Quốc và Đài Loan cho biết, loại mực dùng để in báo chứa nhiều nguyên tố gây hại như: ethanol, isopropanol, toluen…đặc biệt là PCBs (Polychlorinated Biphenyls). Khi được làm khô chúng đã giảm bớt khả năng gây hại nhưng với sức khỏe con người thì nó vẫn phát huy tác hại khôn lường khi bạn ăn phải hay hít phải chúng.

Ngoài ra, trong một nghiên cứu khác ở Đài Loan, người ta cũng cảnh báo về tác hại sức khỏe của các kim loại nặng trong mực in báo. Thành phần chính của giấy báo là các tạp chất, hóa chất tổng hợp. Cùng với đó là loại mực dùng để in giấy báo cần phải có độ bám dính cao, trong đó nó có thành phần chì rất nặng.

Các chuyên gia khuyên không nên ăn bánh mì gói trong giấy báo.

Các chuyên gia khuyên không nên ăn bánh mì gói trong giấy báo.

Do chì không có khả năng hòa tan trong nước cũng như việc oxy hóa chúng là không thể nên khi chì được đưa vào cơ thể nó sẽ được các cơ quan như gan, thận, biểu mô mỡ nó sẽ bị tích trữ lại và gây hại. Theo các nhà khoa học thì có tới 0,1 – 1mg chất độc của chì trong 1kg giấy báo. Trong khi đó cơ thể người sẽ bị nhiễm độc khi lượng chì trong cơ thể lên đến 0,5 – 2mg chất độc của chì.

Việc sử dụng giấy báo để gói bánh mì vô cùng nguy hiểm. Báo Pháp luật TP.HCM dẫn lời  PGS.TS Nguyễn Công Khẩn, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng cho biết: “Việc dùng giấy báo để bao gói thực phẩm là hành vi rất thường gặp, mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều cảnh báo về nguy cơ gây hại cho người tiêu dùng. Trước hết, phải kể đến các loại hóa chất có trong mực in, trong đó có chì”.

Bên cạnh đó, theo TS Nguyễn Hữu Hoan, Viện Hóa học Công nghiệp thì chất chì trong giấy báo dùng đẻ bọc xôi, gói bánh mì có khả năng gây suy giảm trí nhớ, ù tai, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn,…

Nguy cơ nhiễm khuẩn do giấy báo cũng khá cao khi những tờ giấy báo đi từ nhà máy sản xuất đến các sạp hàng bán báo, qua tay người đọc do vậy khả năng nhiễm một số loại vi khuẩn gây bệnh là không thể tránh khỏi.

Ăn bánh mì đúng cách?

Bánh mì là một trong những thực phẩm phổ biến ở Việt Nam. Bánh mì thường được làm từ lúa mì, hoặc các loại ngũ cốc thay thế, men và các thành phần khác. Bánh mì sau khi mua về hoặc sau khi làm sẽ chỉ đảm bảo tươi, đủ dinh dưỡng trong một thời gian nhất định. Tuy nhiên bánh mì không phải là thực phẩm lành mạnh hoàn toàn với sức khoẻ.

Báo Vietnamnet dẫn nguồn trang Eating Well cho biết, bánh mì nhiều chất xơ có thể gây khó chịu cho một số người. Mặc dù cơ thể cần có đủ lượng chất xơ từ các nguồn thực phẩm nhưng không phải ai cũng có thể xử lý được 25-38g/ngày theo Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ. 

Ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất xơ có nguy cơ gây đầy hơi, chuột rút, khó chịu. Những người không hấp thụ chất xơ nên ăn ăn bánh mì trắng hoặc bánh mì chua sourdough với ít chất xơ hơn. 

Hãy ăn bánh mì với lượng vừa đủ nhưng cần kết hợp với các loại thực phẩm khác.

Thanh Thanh(tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tại sao lại không nên ăn bánh mì gói bằng giấy báo?