Tại sao nhiều thí sinh lựa chọn thi chứng chỉ IELTS?

PV | 30/03/2023, 23:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Trong thị trường đa dạng chứng chỉ Anh ngữ như hiện nay, những người trong cuộc nói gì về lý do lựa chọn chứng chỉ IELTS để chứng minh năng lực Tiếng Anh?

Niềm tin ở kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh uy tín và lâu đời

Tính đến hiện tại, Hội đồng Anh được phê duyệt 15 địa điểm thi ở 8 tỉnh thành trên cả nước.

vietnam_00558.jpg

Nhu cầu thi IELTS ngày càng tăng cao, nhất là trong các thời điểm tuyển sinh và xét tốt nghiệp.

Dù có nhiều sự lựa chọn đối với các chứng chỉ Anh ngữ trong nước và quốc tế, song phần lớn thí sinh vẫn chọn thi IELTS bởi tính thực tiễn và các kỹ năng khi ôn luyện IELTS sẽ chuẩn bị cho người học sẵn sàng ở môi trường học tập bậc Đại học hay sau Đại học.

Sự lựa chọn này còn đến từ sự tin tưởng về uy tín và kinh nghiệm dày dặn của các đơn vị khảo thí trong việc tổ chức kỳ thi nhằm đảm bảo quá trình thi được diễn ra an toàn, nghiệm túc và chuyên nghiệp. Địa điểm thi được sàng lọc cẩn thận với các các trang thiết bị tiên tiến cũng đóng vai trò quan trọng trong việc mang đến trải nghiệm thi suôn sẻ và an toàn cho thí sinh.

Theo bà Donna McGowan, Giám đốc Quốc gia Hội đồng Anh tại Việt Nam: “Hội đồng Anh hiện đang tổ chức các kỳ thi IELTS tại hơn 800 địa điểm thi ở hơn 100 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Những quy trình nghiêm ngặt và chặt chẽ từ tuyển dụng, bảo mật tài liệu, cho tới việc kiểm soát đội ngũ giám khảo chấm thi và giám thị trông thi đều được thực hiện một cách nghiêm túc và chuyên nghiệp theo các tiêu chuẩn được quy định sẵn. Điều này lý giải phần nào sự an tâm và ưa chuộng của đông đảo thí sinh khi lựa chọn thi IELTS để phục vụ cho các nhu cầu cá nhân.”

Tầm quan trọng của bài thi đánh giá năng lực tiếng Anh “thật”

Điểm ưu việt của một chứng chỉ quốc tế như IELTS nằm ở việc kỳ thi này đề cao giá trị học thật - thi thật, thành công "lọc" được những đối tượng thi vì bằng cấp hoặc học tủ, vốn là một vấn đề nhức nhối khiến một số bằng cấp tại Việt Nam chưa nhận được sự công nhận rộng rãi trên trường quốc tế.

Thầy Vũ Hải Đăng - người đã đạt 9.0 IELTS Writing và hiện đang là giáo viên IELTS tại Hà Nội cho biết để đạt được mức điểm IELTS tương đối tốt, phần lớn học viên cũng đã phải có một thời gian đủ dài để tiếp xúc với tiếng Anh và trau dồi các kỹ năng, kiến thức và tư duy liên tục, không phải chỉ trong một sớm một chiều.

thiaieo-4349-1668770343.jpg

IELTS đề cao tinh thần học thật - thi thật

Theo thầy Đăng, bài thi IELTS không chỉ được thiết kế để đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của người thi trong các ngữ cảnh mang tính học thuật mà còn phù hợp với nhu cầu sử dụng tiếng Anh trong cuộc sống hằng ngày của mọi người: “Việc làm quen với những chuẩn mực của tiếng Anh học thuật từ sớm trong quá trình ôn luyện vừa giúp người học cải thiện toàn diện các kỹ năng tiếng Anh, vừa rèn luyện lối tư duy phân tích và phản biện khi tiếp cận một vấn đề, cũng như xây dựng sự chỉn chu trong việc sử dụng ngoại ngữ ở môi trường quốc tế. Chính vì vậy, ôn thi cấp tốc, dùng mẹo làm bài hay “học lệch” một vài kỹ năng sẽ không mang lại ý nghĩa gì đối với một kỳ thi như IELTS.”

Nhiều người trẻ hái quả ngọt từ nỗ lực chinh phục kỳ thi IELTS

Thực tế cho thấy, có mức điểm IELTS tốt sẽ là một “điểm sáng” giúp bạn dễ dàng tiếp cận với những cơ hội thành công hơn trong sự nghiệp hay con đường học vấn. Là chứng chỉ “gác cổng” trong rất nhiều quy trình du học, nhập cư… của nhiều quốc gia khác trên thế giới, tại Việt Nam, IELTS cũng được xem là một chứng chỉ uy tín để đánh giá năng lực ngoại ngữ của học sinh. Hiện tại, nhiều trường THPT tại Hà Nội cũng đã thông báo tuyển thẳng vào lớp 10 với điểm IELTS từ 5.5 trở lên. Một số trường còn tuyển thẳng hoặc trao học bổng hỗ trợ học tập các học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi hoặc có chứng chỉ IELTS từ 6.0 trở lên. Bên cạnh đó, việc ôn luyện và thi IELTS cũng sẽ giúp thí sinh mở mang kiến thức trong nhiều lĩnh vực khác và cập nhật, thích ứng tốt hơn với sự thay đổi của xã hội trong tương lai.

Đối với các thí sinh nhỏ tuổi, hiểu được tầm quan trọng của tiếng Anh và chuẩn bị ngay từ đầu là một chìa khoá thành công quan trọng. Đối với cô bé 15 tuổi Trần Ngọc Mỹ Anh - học sinh trường THPT Marie Curie, chặng đường chinh phục IELTS chính là cơ hội để em nỗ lực vượt lên chính mình, rèn luyện tư duy, kiến thức để hoàn thiện bản thân.

“Từ bé, em đã yêu thích tiếng Anh và mơ ước xuất bản một quyển sách viết bằng tiếng Anh. Ôn luyện và thi IELTS là cột mốc đầu tiên để em thực hiện ước mơ ấy. Nhờ sự hướng dẫn rất nhiệt tình của các thầy cô giáo và nhân viên của Hội đồng Anh trong quá trình dự thi, em đã đạt kết quả rất tốt tại kỳ thi IELTS. Điều đó đã mang đến cho em sự công nhận và hỗ trợ em rất nhiều trên con đường đạt được mong ước của mình.” - Mỹ Anh chia sẻ.

ma-1-16678789832851405764202.jpeg

Thành tích IELTS đã mang đến cho Mỹ Anh sự công nhận về nỗ lực của bản thân

240656619_1425701434479330_8410479647252946679_n.jpg

Kỳ thi IELTS là bước đệm giúp Trường tự tin chạm đến các mục tiêu học tập và phát triển bản thân toàn diện

Vũ Hải Trường cho biết: “Mình tin rằng với những hỗ trợ thiết thực và sự chuyên nghiệp của các đơn vị tổ chức như Hội đồng Anh, các bạn trẻ vẫn sẽ tự tin lựa chọn IELTS. Kỳ thi IELTS vẫn sẽ tiếp tục phát huy trọn vẹn những sứ mệnh ban đầu của nó trong những năm tới: Là bước đệm cần thiết và quan trọng để rất nhiều người trẻ Việt Nam tự tin chạm đến những mục tiêu và ước mơ của họ.”

Tham khảo ngay lịch thi và trải nghiệm một kỳ thi IELTS chuyên nghiệp, uy tín, cùng các nguồn tài liệu luyện thi đáng tin cậy của Hội đồng Anh tại bit.ly/VN-ORS2-1.

Bài liên quan
Trung tâm 'nâng' điểm IELTS của giáo viên để hút học viên
Các trung tâm tiếng Anh tìm đủ cách quảng cáo để thu hút người học nhưng nhiều điều không đúng sự thật khiến học sinh, phụ huynh cảm thấy bị lừa dối.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tại sao nhiều thí sinh lựa chọn thi chứng chỉ IELTS?