Tài xế xe cứu thương chia sẻ chuyện dở khóc dở cười khi gặp các đội 'mở đường'

29/02/2024, 06:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau khi tổ chức tuyên truyền pháp luật liên quan việc quản lý, sử dụng hệ thống đèn ưu tiên, còi hụ đối với xe cứu thương, Đội CSGT - Trật tự Công an quận 10 sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan.

Ngày 28-2, Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự, Công an quận 10 (TP HCM) phối hợp cùng Trung tâm Cấp cứu 115 (Sở Y tế TP HCM) tổ chức tuyên truyền pháp luật về giao thông trong việc sử dụng đèn, còi phát tín hiệu ưu tiên đối với đội ngũ tài xế lái xe cứu thương.

Buổi tuyên truyền có sự tham gia của các tài xế thuộc Trung tâm Cấp cứu 115; 39 trạm vệ tinh rải rác ở 21 quận, huyện và TP Thủ Đức và 11 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển người bệnh cấp cứu trong nước được Sở Y tế TP cấp phép.

Đội CSGT - Trật tự Công an quận 10 tổ chức tuyên truyền tại Trung tâm Cấp cứu 115

Đội CSGT - Trật tự Công an quận 10 tổ chức tuyên truyền tại Trung tâm Cấp cứu 115

Báo cáo tại buổi tuyên truyền, thượng úy Trương Huỳnh Tuấn Anh, cán bộ Đội CSGT – Trật tự, Công an quận 10, đã giới thiệu tới đội ngũ tài xế 2 văn bản pháp luật quan trọng, có liên quan trực tiếp đến hoạt động của các tài xế trong công tác vận chuyển bệnh. Các văn bản bao gồm: Nghị định 109/2009/NĐ-CP quy định về tín hiệu của xe được quyền ưu tiên và Thông tư 27/2017/TT-BYT về quy định tiêu chuẩn và sử dụng xe ô tô cứu thương.

Theo đó, lực lượng chức năng còn chỉ ra hàng loạt lỗi sai của tài xế xe cứu thương mà CSGT thường xuyên bắt gặp, nhắc nhở hoặc xử phạt.

Đội CSGT - Trật tự Công an quận 10 kiểm tra một xe cứu thương đã đỗ trên đường
Đội CSGT - Trật tự Công an quận 10 kiểm tra một xe cứu thương đã đỗ trên đường

Cũng tại đây, tài xế tham gia đã đặt nhiều câu hỏi và được CSGT giải đáp. Trong đó, tài xế N.T.P (Trung tâm Cấp cứu 115) đã chia sẻ câu chuyện dở khóc dở cười của mình khi gặp các đội "mở đường".

Anh P. kể, trong lúc làm nhiệm vụ vận chuyển bệnh nhân cần cấp cứu, anh cũng như một số đồng nghiệp cùng đơn vị gặp những người tình nguyện "hộ tống xe cấp cứu" là thanh, thiếu niên sử dụng xe máy đã "độ, chế". Họ tập trung thành từng nhóm 5-7 người, đuổi theo xe cứu thương rồi lao lên trước nhận việc "mở đường". Chưa kể, họ không được đào tạo bài bản về việc "mở đường".

"Việc làm này không chỉ nguy hiểm cho chính bản thân những thanh niên tình nguyện này mà còn gây trở ngại việc di chuyển của xe cấp cứu" – anh P. bày tỏ.

Cũng theo anh P., trên thực tế, đội ngũ tài xế xe cứu thương là những người đã được đào tạo. Hơn nữa, xe cứu thương còn là phương tiện được trang bị hệ thống đèn ưu tiên và còi hụ; là một trong 5 loại phương tiện được quyền ưu tiên đi trước xe khác theo Luật Giao thông đường bộ. Việc người đi đường buộc phải nhường đường cho xe cứu thương đang làm nhiệm vụ cấp cứu bệnh nhân là bắt buộc.

Do đó, mặc dù rất cảm kích trước tấm lòng và sự nhiệt tình của một số bạn trẻ "mở đường" nhưng nhìn thẳng vào sự thật thì đây là hành động nguy hiểm.

Thượng úy Trương Huỳnh Tuấn Anh nhìn nhận, hành động "mở đường" của nhiều đội, nhóm tự phát hiện nay tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất trật tự an toàn giao thông trên đường. Điển hình, thời gian quan, trên địa bàn quận 10 đã ghi nhận một số vụ tai nạn do các thành viên của các đội, nhóm "mở đường" như câu chuyện anh P. kể gây ra.

Liên quan vấn đề này, Phòng CSGT, Công an TP HCM cũng nhiều lần phát cảnh báo, tuyên truyền, xử lý các trường hợp vi phạm. Song, các đội, nhóm này vẫn hoạt động và ngày càng rầm rộ. "Dù làm việc thiện nguyện, giúp đỡ cộng đồng nhưng phải tuân thủ pháp luật. Khi đó, những hành động phát tâm đó mới trở nên đẹp đẽ, được xã hội tôn vinh, trân trọng" - thượng úy Tuấn Anh bày tỏ.

Cùng ngày, Đội CSGT – Trật tự còn tổ chức kiểm tra hàng loạt xe cứu thương đang dừng, đỗ trên địa bàn. Đến chiều cùng ngày, chưa ghi nhận vi phạm liên quan việc quản lý, sử dụng đèn tín hiệu, còi hụ.

Bài liên quan
Bị Mỹ mở đường tịch thu tài sản, Nga đe dọa cứng rắn
Moscow có thể hạ cấp quan hệ ngoại giao với Washington nếu Mỹ tịch thu tài sản đang phong tỏa của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tài xế xe cứu thương chia sẻ chuyện dở khóc dở cười khi gặp các đội 'mở đường'