Tạm đình chỉ vụ án bé trai người Nhật chết đuối trong hồ bơi tại resort Mũi Né

28/04/2023, 15:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cơ quan điều tra đang liên hệ với Viện Khoa học hình sự Bộ Công an để nhận văn bản trả lời, tiến hành phục hồi điều tra vụ án trên để điều tra theo quy định pháp luật.

Ngày 27-4, tại buổi giao ban báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Sở TT&TT và Hội Nhà báo Bình Thuận tổ chức, Thượng tá Nguyễn Ngọc Oanh, Phó trưởng Công an TP Phan Thiết đã thông tin về kết quả điều tra trường hợp bé trai người Nhật chết đuối trong hồ bơi một resort ở Mũi Né.

Tạm đình chỉ vụ án bé trai người Nhật chết đuối trong hồ bơi tại resort Mũi Né - 1

Hồ bơi nơi xảy ra vụ việc. Ảnh PĐ.

Vào khoảng 9 giờ 30 phút ngày 5-4-2022, bà HTAT ngụ quận 7, TPHCM đưa con trai là cháu Hanawa Yukiji (sinh năm 2011) nghỉ ở một khu nghỉ dưỡng ở Phan Thiết và tắm hồ bơi.

Trước khi xuống hồ bơi, bà T hỏi nhân viên cứu hộ về độ sâu của hồ bơi và được người này trả lời chỉ sâu 1m nên cho cháu Hanawa và bạn xuống hồ tắm vì cả hai đều có chiều cao 1,4m đã biết bơi thành thạo.

Khi 2 cháu xuống bơi, 2 bà mẹ vừa quan sát vừa đi chụp hình xung quanh. Đến khoảng 10 giờ 35 phút ngày 5-4-2022, bạn cháu Hanawa chạy đến báo không thấy Hanawa Yukiji và lúc này có một người lớn (chưa xác định họ tên, địa chỉ) đang tắm dưới hồ phát hiện cháu Hanawa Yukiji bị đuối nước nên đưa cháu lên khỏi mặt nước và hô hoán.

Các nhân viên cứu hộ đã tiến hành sơ cứu rồi đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng cháu Hanawa Yukiji đã không qua khỏi.

Cơ quan CSÐT Công an TP Phan Thiết phối hợp cùng với Công an phường Mũi Né tiến hành khám nghiệm hiện trường nơi xảy ra để ghi nhận các dấu vết để lại; thu thập lời khai nhân chứng và người biết việc nhằm làm rõ nội dung vụ chết người.

Tạm đình chỉ vụ án bé trai người Nhật chết đuối trong hồ bơi tại resort Mũi Né - 2

Cơ quan điều tra khám nghiệm hiện trường. Ảnh PN.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường xác định hồ bơi có diện tích 916m; sâu 1m, tại hồ bơi có nội quy hồ bơi. Vị trí phát hiện cháu Hanawa Yukiji cách mép hồ bơi 6,4 met.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi kết luận: Cháu Hanawa Yukiji bị phù phổi cấp, suy hô hấp cấp do ngạt nước dẫn đến tử vong.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về hoá pháp của Trung tâm pháp y TPHCM kết luận: Mẫu máu, dạ dày, gan và thận không phát hiện các độc chất thường gặp.

Tháng 6-2022, Cơ quan CSĐT Công an TP Phan Thiết ra quyết định khởi tố vụ án vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Phan Thiết đã trưng cầu Viện khoa học hình sự Bộ Công an (C09 B) giám định toàn bộ quy trình hoạt động và kỹ thuật của hồ bơi để làm rõ nguyên nhân đẫn đến cháu Hanawa Yukiji bị ngạt nước.

Tại Bản kết luận giám định của C09B đối với toàn bộ quy trình hoạt động và kỹ thuật của hồ bơi kết luận: Bản vẽ thiết kế của hồ bơi đúng với thực tế thi công; các thiết bị lắp đặt trong hồ bơi, kỹ thuật lắp đặt thiết bị trong hồ bơi đúng với thiết kế; tình trạng hoạt động của hồ bơi phù hợp với thiết kế; nguyên lý hoạt động của hệ thống hút, lọc, xả đề làm sạch hồ phù hợp với thiết kế và nguyên lý hoạt động của hồ, không thể hút một người có thể trạng cao 1m40, nặng 39 kg khi đang bơi hoặc đứng tại vị trí miệng hút dẫn đến tử vong.

Qua vụ việc trên, anh Nguyễn Đức Hoà là nhân viên cứu hộ ở hồ bơi nhưng không quan sát chặt chẽ người sử dụng hồ bơi; không dự đoán các vấn đề và ngăn chặn tai nạn để xây ra việc cháu Hanawa Yukiji bị đuối nước dẫn đến tử vong là vi phạm vào Mục 1.3 của nhiệm vụ của cứu hộ do Khu du lịch quy định.

Để có căn cứ xem xét giải quyết vụ án theo quy định pháp luật, Cơ quan CSĐT Công an TP Phan Thiết đã đề nghị C09B giải thích một số nội dung liên quan đến Bản kết luận giám định, cụ thể: “Áp lực (dạng lực hút) của hồ bơi tại vị trí miệng hút có thể hút, giữ chặt một người có thể trạng cao 1m40, nặng 39 kg khi đặt toàn bộ vùng lưng vào miệng hút dẫn đến tử vong do ngạt nước hay không”.

Tuy nhiên, đến hết thời gian điều tra vụ án (ngày 30-1-2023) Cơ quan CSĐT Công an TP Phan Thiết vẫn chưa nhận được văn bản trả lời của C09B mặc dù đã có văn bản nhắc lại.

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 229 Bộ Luật TTHS (khi trưng cầu giám định chưa có kết quả nhưng đã hết thời hạn điều tra), ngày 30-1-2023, Cơ quan CSĐT Công an TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận ra Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự đối với vụ án nêu trên theo quy định pháp luật.

VKSND TP Phan Thiết có Thông báo xác định việc tạm đình chỉ điều tra vụ án của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Phan Thiết là có căn cứ, đúng theo quy định pháp luật.

Nhận được Thông báo về việc tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự, mẹ cháu Hanawa Yukiji có đơn khiếu nại Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự trên là không có căn cứ.

Quá trình giải quyết nhận thấy nội dung khiếu nại trên là không có căn cứ nên ngày 24-4-2023 Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Phan Thiết ra Quyết định giữ nguyên Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự ngày 30-1-2023.

Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Phan Thiết đang liên hệ với C09B để nhận văn bản trả lời, tiến hành phục hồi điều tra vụ án trên để điều tra theo quy định pháp luật.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạm đình chỉ vụ án bé trai người Nhật chết đuối trong hồ bơi tại resort Mũi Né