Nói về yếu tố quan trọng nhằm triển khai chất lượng, hiệu quả việc lựa chọn SGK, thầy Thiều Ánh Dương - Hiệu trưởng Trường THPT Hàm Rồng (TP Thanh Hóa, Thanh Hóa) nhấn mạnh đầu tiên đến vai trò của giáo viên, tổ nhóm chuyên môn, sự chỉ đạo của lãnh đạo nhà trường. Theo đó, giáo viên cần dành nhiều thời gian để đọc, nghiên cứu nghiêm túc, kỹ lưỡng các bộ sách.
Để đưa ra lựa chọn phù hợp, bên cạnh đầu tư thời gian, công sức, còn đòi hỏi thầy cô năng lực chuyên môn, nghiên cứu. Tuy nhiên, khó khăn là năng lực đội ngũ không đồng đều; ý thức tự giác, tự học, tự bồi dưỡng không phải ai cũng như ai; thời gian để có thể nghiên cứu sâu các bộ sách không nhiều; không có kinh phí để hỗ trợ thầy cô trong hoạt động này.
“Nhà trường luôn động viên, khuyến khích tinh thần chủ động của đội ngũ. Việc nghiên cứu SGK phục vụ trước hết cho chuyên môn, công tác giảng dạy. Mỗi lần nghiên cứu như vậy, trình độ chuyên môn của giáo viên sẽ nâng lên”, thầy Thiều Ánh Dương chia sẻ.
Cô Nguyễn Thị Ngân Hà - Trường THPT Hùng Vương (Đắk Lắk) khẳng định việc tôn trọng ý kiến của giáo viên trong lựa chọn SGK vô cùng quan trọng. Thực tế, đặc điểm của học sinh vùng miền không giống nhau; điều kiện cơ sở vật chất, kinh tế các địa phương cũng khác. Giáo viên là người nắm bắt rõ tâm lý, đặc điểm năng lực từng học sinh, cũng là người tiếp cận trực tiếp, sử dụng SGK. Thầy cô sẽ chủ động tiếp cận, chọn lọc nội dung kiến thức phù hợp bộ SGK để giảng dạy.
Nói lên nguyện vọng, mong muốn để việc lựa chọn SGK được tiến hành thuận lợi, chất lượng, cô Nguyễn Thị Ngân Hà cho biết: Sách về muộn, giáo viên thẩm định ở cấp trường chỉ có khoảng 2 tuần, trong khi mỗi bộ SGK chỉ có 1 bản. Giáo viên phải đổi chéo nhau để đọc, so sánh giữa các bộ sách và đối chiếu với SGK hiện hành để tìm ra ưu điểm của từng bộ.
Vì vậy, mong rằng các nhà xuất bản gửi sách cho nhà trường đầy đủ và sớm. Mỗi nhà trường cần nhiều bản in để thuận lợi cho Hội đồng thẩm định lựa chọn. Cũng mong Ban giám hiệu nhà trường sẽ bố trí nhân lực để giảm bớt tiết dạy cho giáo viên được phân công đọc, nghiên cứu, lựa chọn SGK, nhằm đảm bảo hiệu quả công việc.
Theo cô Nguyễn Thị Diễm Trang, quan trọng nhất trong công đoạn lựa chọn SGK là giáo viên cần nghiên cứu kỹ lưỡng các bộ sách để viết bản nhận xét, đánh giá sát với tiêu chí UBND tỉnh quy định. Đóng trên địa bàn khó khăn nên thầy cô hết sức tâm huyết, trách nhiệm, nỗ lực hết sức để lựa chọn được bộ sách phù hợp nhất, có thể sử dụng lâu dài để tạo thuận lợi cho thầy và trò, đồng thời tránh lãng phí.
Cô Diễm Trang cũng cho biết, từ thực tiễn, giáo viên nhà trường mong mỏi thời gian giới thiệu các bộ SGK dài hơn, có thể vừa trực tiếp và trực tuyến; từ giới thiệu sách đến khi quyết định lựa chọn cần đủ thời gian để thầy cô nghiên cứu. Ngoài ra, các nhà xuất bản cần cung cấp đồng bộ cả SGK, sách giáo viên, thiết bị đi kèm để giáo viên có thể đánh giá thiết bị đó có phù hợp với nội dung SGK và sử dụng hiệu quả hay không.
Một số địa phương đã ban hành Quy định tiêu chí lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông năm học 2024 - 2025 như: TP Hồ Chí Minh, Bến Tre, Đồng Tháp… Các địa phương đều đưa hai tiêu chí, bao gồm: Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương, điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở GDPT.