Tấm lòng ấm áp yêu thương

26/01/2024, 09:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giúp đỡ ai đó không phải là điều gì đó quá lớn lao, đôi khi không hẳn thể hiện lòng rộng rãi bằng tiền bạc, mà đơn giản chỉ là bày tỏ tấm lòng...

Lòng tốt là thứ vẫn luôn hiển hiện trong cuộc sống hằng ngày, với muôn hình vạn trạng. Nó có thể xuất phát từ những điều nhỏ bé nhất như một hành động quan tâm, một lời hỏi thăm hay động viên đúng lúc.

Mẹ con tôi vừa mới được đón nhận sự giúp đỡ của một phụ huynh trong lớp con học. Chúng tôi đều cảm thấy rất ấm áp, cảm động bởi tấm lòng của chị ấy.

Chiều nào tôi cũng cố gắng có mặt ở lớp con gái trước 17 giờ 30 phút để đón con. Hôm qua, cô giáo đưa cho tôi mấy bộ đồng phục mới lớp 3 mà tôi đăng ký mua cho con. Đúng lúc đó, một chị phụ huynh tên là Nguyễn Hà có con trai cũng học cùng lớp con tôi đến. Chị nhìn thấy tôi mua đồng phục mới cho con liền nói luôn: “Ở nhà chị có mấy cái váy đồng phục mới tinh. Chị mua cho con gái lớn từ khi con học lớp 5 nhưng con không thích mặc váy. Con chưa mặc bao giờ, để mai chị mang đến lớp cho con em. Em đừng mua của trường nữa”.

Hỏi ra, tôi mới biết chị có con gái và con trai đều học ở trường này. Năm nay, con gái vừa lên học lớp 6 ở Trường THCS Lương Thế Vinh. Còn con trai út học lớp 3A3 cùng con gái tôi ở Trường Tiểu học IQ. Chị cứ thích mua nhiều quần áo cho con nhưng có những bộ con chưa mặc đến hoặc mặc rồi nhưng vẫn còn đẹp, chị lại mang đi cho người khác có nhu cầu sử dụng cho đỡ lãng phí.

Chiều nay, đến đón con như thường lệ, chị Hà đã mang một túi đẹp đựng 2 cái váy đồng phục và 4 cái váy khác mới tinh của con gái đến lớp cho con tôi. Thú thực là tôi vô cùng xúc động trước tấm lòng của chị. Có thể, đối với chị đó chỉ là một việc làm rất nhỏ mà chị vẫn thường xuyên làm, nhưng đối với tôi lại là cả sự biết ơn trước tấm lòng ấm áp yêu thương ấy.

Con gái tôi được tặng một lúc 6 cái váy mới thì vui lắm, con hát líu lo cả tối và đòi mặc luôn váy mới trong buổi học ngày hôm sau. Cứ mỗi khi được ai tặng một món quà gì đó dù chỉ là cây bút chì, cái bưu thiếp hay cái kẹo thì con cũng vui như tết vậy. Huống chi là được tặng 1 lúc 6 cái váy mới. Thấy con gái vui tôi cũng phấn khởi.

Tôi không nghĩ được rằng chỉ một việc làm nhỏ của chị phụ huynh cũng khiến cho mẹ con tôi vui đến thế. Không phải vì không có chị cho váy thì tôi không thể mua váy mới cho con mặc, đơn giản là cuộc sống bây giờ có nhiều sự toan tính, nhiều người sống thực dụng quá khiến tôi không còn nhiều niềm tin vào lòng tốt của mọi người xung quanh như trước. Tôi hay nghĩ đa phần người ta đối xử tốt với người khác là có mục đích gì đó chứ không phải là tốt vô điều kiện. Sau sự việc này, tôi nhận ra rằng có lẽ mình đã sai.

Thực ra, xã hội ta còn có rất nhiều người tốt, ở bất cứ đâu, bất cứ hoàn cảnh nào. Dường như cứ xuất hiện những khó khăn, là có những người tốt sẵn sàng dang tay giúp đỡ. Và điều đó, chắc chắn khiến chúng ta ấm lòng hơn rất nhiều. Có một số người luôn cố gắng làm điều tốt cho người khác, trong thầm lặng, không muốn khoe khoang, thậm chí có nhiều người còn không muốn người khác biết đến. Giúp đỡ ai đó không phải là điều gì đó quá lớn lao, đôi khi không hẳn thể hiện lòng rộng rãi bằng tiền bạc, mà đơn giản chỉ là bày tỏ tấm lòng và hỗ trợ trong khả năng có thể. Tôi nhận ra rất nhiều lợi ích của việc giúp đỡ ai đó.

Thứ nhất, giúp đỡ người khác giúp bạn gia tăng lòng tự trọng và có sự thỏa lòng. Kinh Thánh nói: “Cho thì hạnh phúc hơn nhận”. Vì thế, nếu gặp một ai đó đang cần giúp đỡ đừng ngại ngần mà giúp đỡ họ.

Thứ hai, giúp đỡ người khác tức là bạn đang mang lại niềm hạnh phúc cho mình và thấy người khác quý trọng điều bạn làm.

Thứ ba, giúp đỡ người khác là cách kết nối với những người khác, tạo nên sự biết ơn và tình bạn.

Thứ tư, giúp đỡ người khác là cách để bạn thấy tinh thần mình được thanh thản khi thấy người khác mỉm cười. Nhiều khi chỉ bằng một hành động giúp đỡ đơn giản, bạn đã đủ làm cho mình cảm thấy sự bình an từ trong tâm.

Thứ năm, giúp đỡ người khác cũng chính là giúp đỡ chính mình. Hãy sẵn sàng cho đi mà không cần đền đáp.

Thứ sáu, những việc làm tốt của nhiều người tốt sẽ làm bớt đi những hoàn cảnh éo le, khó khăn và góp vào bức tranh tươi sáng của xã hội.

Thiết nghĩ, chúng ta cho đi thì chúng ta sẽ được nhận lại rất là nhiều, cho đi tấm lòng của mình thì chúng ta sẽ nhận được những điều may mắn và tốt đẹp trong cuộc sống. Làm người tốt, việc tốt đơn giản lắm, không vĩ đại như chúng ta vẫn tưởng.

Hãy giúp đỡ ngay những người thân trong gia đình mình, những người xung quanh mình trước rồi mới đến những người khác trong xã hội. Ngày hôm nay có thể trở thành một ngày đầy hạnh phúc với bạn và với người khác, nếu bạn bỏ thời gian để trao cho ai đó nụ cười, để nói những lời nói chân thành, chìa tay ra cho người đang cần giúp đỡ, viết một lời cảm ơn hay cho đi một lời động viên...

Cho nên là nếu như bạn cảm thấy bản thân mình có khả năng giúp đỡ người khác, thì hãy nên giúp đỡ những người kém may mắn hơn mình nhé! Hãy mang niềm vui đến cho mọi người bằng những việc làm đơn giản, nhỏ bé nhưng vẫn đủ đầy yêu thương và khiến trái tim người khác phải tan chảy giống như chị phụ huynh lớp con tôi, bạn nhé.

“Nếu bạn không thể xây dựng một thành phố thì hãy xây lấy một trái tim hồng.

Yêu thương cho đi là yêu thương có thể giữ được mãi mãi”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tấm lòng ấm áp yêu thương