Tận dụng cơ hội đô thị mang lại vào trong lớp học mầm non

Hà Nguyên | 29/11/2022, 09:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dạy học lấy cảm hứng từ nghệ thuật là một phương pháp bắt nguồn từ nền tảng “học thông qua chơi” đã giúp các trường mầm non phá bỏ rào cản đô thị.

Theo đánh giá của giáo viên Trường Mầm non Hoàng Cúc, khi cô tổ chức các hoạt động này thì trẻ không còn thấy bị gò bó nữa. Từ đó giáo viên dễ dàng quan sát xem trẻ có cảm thấy thoải mái và tham gia vào hoạt động ở mức độ cao hay không. Ngoài ra phương pháp này cũng sẽ giúp trẻ học tập sâu, có thêm nhiều kĩ năng và phát triển một cách toàn diện.

Giáo viên truyền cảm hứng

Những bài múa dân vũ đầy sôi động bao giờ cũng là màn khởi động buổi sáng ở Trường Mầm non Hoa Ban (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng). Dù mùa đông, hay mùa hè, các bé vẫn tham gia hoạt động thể dục buổi sáng thông qua múa dân vũ. Những hôm trời mưa, các bé sẽ chuyển vào trong khu vực phát triển vận động với các trò chơi vận động ở sân chơi trong nhà. Nhà trường đã đưa các khúc hát đồng dao, dân ca vào các hoạt động, tiết dạy để lồng ghép, giới thiệu các bản sắc văn hóa truyền thống đến trẻ và phụ huynh học sinh.

Tận dụng cơ hội đô thị mang lại vào trong lớp học mầm non ảnh 3

Học thông qua chơi với hoạt động pha màu nước của trẻ lớp Lớn, Trường Mầm non Bình Minh.

Trong mỗi phòng học của Trường Mầm non Bình Minh (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), giáo viên đều xây dựng những góc hoặc khu vực vui chơi theo chủ đề. Các chủ đề này sẽ được giáo viên thay đổi sau vài tuần, khi số trẻ trong lớp đã có những trải nghiệm thông qua các trò chơi đóng vai tại các góc này. Các bé còn có cơ hội được giao lưu với đoàn nghệ thuật âm nhạc dân tộc. Tùy theo từng độ tuổi, các bé sẽ cùng ca hát với những bài hát phù hợp, từ bài Một con vịt, Bắc kim thang đến Bụi phấn… với sự đệm đàn của các cô chú nghệ sĩ.

Từ phương pháp sáng tạo dựa vào nghệ thuật, Trường Mầm non Con ong nhỏ (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) đã tổ chức hoạt động “chạm yêu thương” vào đầu giờ buổi sáng cho học sinh toàn trường. Các bé rất hào hứng tham gia và xin cô được chơi lại. Các cháu chơi xong rất thoải mái, sẵn sàng cho các hoạt động tiếp theo”.

Các hoạt động dạy và học lấy cảm hứng từ nghệ thuật có xu hướng giúp giảm căng thẳng và tăng động lực học tập cho trẻ, thúc đẩy các tương tác xã hội, đồng thời khuyến khích trẻ khám phá và tương tác với môi trường tự nhiên xung quanh

Với phương châm “Giáo viên truyền cảm hứng, Trẻ hạnh phúc tới trường”, từ năm 2019 đến nay, VVOB Việt Nam cùng với Sở GD&ĐT Đà Nẵng đã xây dựng được cộng đồng ứng dụng dạy học sáng tạo trong giáo dục mầm non tại Việt Nam. Giáo viên sẽ tìm hiểu những can thiệp để giúp giảm thiểu các rào cản, nâng cao cảm giác thoải mái và sự tham gia của trẻ như: Tạo các góc và khu vực hấp dẫn; bổ sung đồ chơi ở các góc; giới thiệu đồ dùng đồ chơi và các hoạt động mới; tìm hiểu sở thích của trẻ; đưa ra các thách thức mới; tạo cơ hội để trẻ đưa ra sáng kiến với quy tắc thích hợp; khám phá và cải thiện mối quan hệ trẻ - trẻ, trẻ - giáo viên; khám phá cảm xúc và giá trị.

Bà Kelsey Carlton – cố vấn Giáo dục chiến lược, tổ chức VVOB cho biết: “Các cộng đồng học tập chuyên môn cung cấp một môi trường thân thiện cho các giáo viên chia sẻ ý tưởng và phản ánh kinh nghiệm của họ khi thực hiện phương pháp dạy học lấy cảm hứng từ nghệ thuật. Việc thành lập cộng đồng học tập chuyên môn không chỉ hỗ trợ giáo viên trong việc triển khai phương pháp này mà còn cung cấp một kênh để giáo viên tiếp tục sáng tạo nhằm giảm thiểu những rào cản đối việc học của trẻ. Từ đó tạo ra những thay đổi tích cực trong giai đoạn tới”.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/tan-dung-co-hoi-do-thi-mang-lai-vao-trong-lop-hoc-mam-non-post616917.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/tan-dung-co-hoi-do-thi-mang-lai-vao-trong-lop-hoc-mam-non-post616917.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tận dụng cơ hội đô thị mang lại vào trong lớp học mầm non