Tân sinh viên "dỗi mẹ" vì cho 5 triệu sinh hoạt phí

PV | 26/09/2021, 15:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mỗi năm, cứ đến mùa nhập học đại học, câu chuyện sinh viên nên tiêu bao nhiêu tiền một tháng lại được cư dân mạng đưa ra bàn luận sôi nổi.

Trên các diễn đàn mạng xã hội thời gian gần đây xuất hiện topic "Sinh viên thì tiêu bao nhiêu tiền một tháng là đủ?". Hay mới đây là câu hỏi: "Em đang dỗi mẹ vì mẹ bảo chỉ cho 5 triệu một tháng để sinh hoạt khi lên đại học nhưng em thấy không đủ. Các anh chị một tháng tiêu bao nhiêu"? 

Tân sinh viên vừa đỗ đại học dỗi mẹ vì cho 5 triệu sinh hoạt phí - 1
Câu chuyện sinh viên một tháng tiêu bao nhiêu tiền đang được cư dân mạng đưa ra bàn luận sôi nổi thời gian gần đây.

Bước vào quãng đời sinh viên, bạn trẻ được quyền tự chủ trong mọi vấn đề cuộc sống của mình. Khi vừa "chân ướt chân ráo" rời quê lên thành phố, bạn trẻ buộc phải học cách tự lập mọi thứ, tự cân nhắc tính toán từng đồng trong chi tiêu để cuối tháng không rơi vào cảnh "ăn mì gói qua bữa". Đa số sinh viên sống "tự lập theo mức chu cấp của gia đình", một số khác quyết định đi làm thêm để đỡ đần bố mẹ, có thêm mức thu nhập và kinh nghiệm sống. 

Câu chuyện tân sinh viên vừa đỗ đại học đã "dỗi mẹ vì cho 5 triệu đồng sinh hoạt phí" gặp phải nhiều luồng ý kiến khác nhau. Nhưng nhìn chung, các bình luận để lại đều "có tình có lý riêng" và mong các bạn trẻ hãy học cách sẻ chia cùng những vất vả của bố mẹ.

Tân sinh viên vừa đỗ đại học dỗi mẹ vì cho 5 triệu sinh hoạt phí - 2
Một dân mạng "thở dài": "5 triệu còn không đủ nữa thì muốn gì trời"…
Tân sinh viên vừa đỗ đại học dỗi mẹ vì cho 5 triệu sinh hoạt phí - 3
Một bình luận khá "gắt" trước câu chuyện gia đình chu cấp 5 triệu đồng/ tháng sợ không đủ.
Tân sinh viên vừa đỗ đại học dỗi mẹ vì cho 5 triệu sinh hoạt phí - 4
"Biết bao nhiêu cho đủ khi sự ham muốn của con người chưa bao giờ là có giới hạn".
Tân sinh viên vừa đỗ đại học dỗi mẹ vì cho 5 triệu sinh hoạt phí - 5
Hay "chỉ chiêu" cho bạn tân sinh viên rằng hãy tự đi làm thêm để trang trải cuộc sống.

Có thể thấy, những khoản chi tiêu cấp thiết bao gồm: chi phí cho học tập (học phí, giáo trình, thiết bị…), sinh hoạt phí (ăn ở, tiền mạng, điện nước…), đi lại (xăng xe, vé phương tiện công cộng…) và các khoản chi phí phát sinh khác. Tùy theo môi trường sống và học tập mà các mức phí này sẽ có sự chênh lệch. Nếu bạn học ở các thành phố lớn thì số tiền tiêu mỗi tháng "đội" lên đáng kể. Tuy nhiên, nếu có kế hoạch chi tiêu hợp lý, mọi vấn đề đều được giải quyết.

Một số phản bác của cư dân mạng trước câu chuyện "sinh viên nên tiêu một tháng bao nhiêu tiền?, "5 triệu đồng/ tháng liệu có đủ chi trả cuộc sống":

- "Sinh viên tiêu một tháng 5 triệu còn sợ không đủ thì thật sự quá tay. Được chu cấp 5 triệu là quá sang chảnh rồi, mình đây ngày lên đại học bố mẹ cho 2 triệu chứ lấy đâu ra nhiều".

- "Hồi mình đi học 2014, là 3 triệu cả tiền phòng, năm cuối còn tự mà chi trả. Tháng nào cũng phải mua trước thùng mì tôm, tuổi trẻ giờ sướng không biết hưởng".

- "Khi biết ngửa tay xin tiền bố mẹ thì hãy âm thầm nhìn họ đã phải làm vất vả như thế nào để kiếm được đồng tiền ấy".

- "Em cứ nghĩ đi con người không biết bao nhiêu là đủ cả, nhưng hãy nhìn lại xem bố mẹ em có tự in được tiền không hay phải bán mồ hôi nước mắt để có được chừng đó tiền cho em".

- Mình sinh năm 1997, ngày đó mình ở ký túc xá nên không tốn quá nhiều tiền phòng, còn ăn uống cũng tiết kiệm. Học phí thì không mất cũng cố gắng có vài cái học bổng rồi làm thêm nên ít khi xin tiền nhà. Ba mẹ thì thương cứ chuyển cho một vài triệu. Thời sinh viên mình sống rất vui vẻ và tiết kiệm nữa". 

Tân sinh viên vừa đỗ đại học dỗi mẹ vì cho 5 triệu sinh hoạt phí - 6
Tất nhiên, sẽ không có đáp án nào là chuẩn xác cho câu hỏi của bạn tân sinh viên rằng 5 triệu đồng/ tháng có sống đủ. 

Bài liên quan
Học sinh miền Tây sẽ được miễn học phí kỳ 1
Học sinh các tỉnh miền Tây như: TP Cần Thơ, Long An, Vĩnh Long, Sóc Trăng và Bạc Liêu sẽ được miễn toàn bộ học phí học kỳ 1.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tân sinh viên "dỗi mẹ" vì cho 5 triệu sinh hoạt phí