Tân sinh viên hào hứng trong ngày đầu nhập học

Hà Nguyên | 20/09/2022, 15:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các trường ĐH ở Đà Nẵng bắt đầu đón tân sinh viên nhập học. Sinh viên sẽ làm quen với các dịch vụ hỗ trợ như tìm chỗ ở, thư viện, hỗ trợ việc làm...

Hào hứng như tân sinh viên

Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng chia làm 3 đợt đón tân sinh viên K22 vừa trúng tuyển vào trường. Mỗi đợt sẽ kéo dài 3 ngày để giãn lượng thí sinh, tạo điều kiện cho các tân sinh viên nhanh chóng hoàn tất các thủ tục nhập học. Sảnh khu A của nhà trường được chia làm nhiều khu vực để sinh viên nhận bì hồ sơ, hoàn chỉnh thông tin và nộp vào bộ phận hành chính một cửa.

Tân sinh viên hào hứng và choáng ngợp trong ngày đầu nhập học  ảnh 1
Nhiều khu vực check in đón chào tân sinh viên Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng làm thủ tục nhập học.

Em Nguyễn Ngọc Vũ, trúng tuyển vào Khoa Điện tử Viễn thông cho biết: “Em rất háo hức nên quyết định nhập học ngay trong đợt đầu để không phải chờ đợi quá lâu ngày chính thức trở thành sinh viên. Ngoài sự hướng dẫn rất chi tiết và tỉ mỉ của các anh chị tình nguyện viên ở khu vực điền hồ sơ, em còn được tham gia mini tour gồm đi thăm các khu vực của trường, đến văn phòng khoa, trung tâm học liệu. Các anh chị chia sẻ kinh nghiệm để có thể khai thác có hiệu quả các tài liệu ở đây. Em chỉ mong em sẽ là một phiên bản tốt hơn ở thời điểm tốt nghiệp”.

Tân sinh viên hào hứng và choáng ngợp trong ngày đầu nhập học  ảnh 2
Hoạt động biểu diễn văn nghệ của các khoa, các câu lạc bộ, đội nhóm đón chào tân sinh viên nhập học.

Tân sinh viên Tuấn Minh thì khá choáng ngợp trước không khí sôi nổi của các câu lạc bộ đội nhóm, câu lạc bộ học thuật… “Em cứ nghĩ sinh viên Bách khoa sẽ khô khan nhưng khi check in thì thấy các anh chị biểu diễn văn nghệ rất hào hứng. Bên cạnh những câu lạc bộ năng khiếu, công tác xã hội thì còn có những câu lạc bộ thiên hỗ trợ học tập. Em sẽ cố gắng không nợ môn để ra trường đúng hạn”.

Hỗ trợ tối đa cho tân sinh viên

Ngoài hỗ trợ cho tân sinh viên vào ở tại ký túc xá, Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng đã xây dựng BK's Map - một công cụ tìm kiếm thông tin nhà trọ dễ dàng. Đây cũng là kênh để sinh viên nhà trường chia sẻ kinh nghiệm về các khu vực trọ trên địa bàn thành phố, Thầy Huỳnh Hữu Hưng, Trưởng phòng Công tác sinh viên cho biết: “Những thông tin này do chính sinh viên cung cấp thông qua form và được đăng tải nhiều lần tại các fanpage của trường nên tân sinh viên rất dễ tiếp cận”.

Tân sinh viên hào hứng và choáng ngợp trong ngày đầu nhập học  ảnh 3
Nhiều phụ huynh ở từ các tỉnh, thành đưa con em đến Đà Nẵng làm thủ tục nhập học đã được hướng dẫn tận tình.

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật, ĐH Đà Nẵng cũng tổ chức khảo sát hệ thống nhà trọ xung quanh khu vực trường để giới thiệu cho tân sinh viên thông qua hệ thống zalo. Dự kiến, nhà trường sẽ có 30 suất học bổng cho những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có tân sinh viên để tiếp sức đến trường.

Trong những ngày nhập học, tân sinh viên Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng sẽ tham gia các buổi chia sẻ về chương trình đào tạo, phương pháp học tốt, bí quyết nâng cao các kỹ năng hữu ích như nghiên cứu, trích dẫn tài liệu, phản biện… Sinh viên năm thứ Nhất cũng sẽ được giới thiệu cách sử dụng các nền tảng học tập Edmodo, Turnitin; phổ biến các quy định, quy chế; giao lưu với Đoàn thanh niên và tìm hiểu hoạt động câu lạc bộ tại trường…

Việc thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến và hoàn tất các thủ tục nhập học trực tuyến trước khi đến trường được xem là “bước đệm” giúp các em thích ứng với phương thức đào tạo theo hình thức tín chỉ ở các trường ĐH, CĐ khi sinh viên được giao quyền tự chủ từ tự xây dựng thời khóa biểu, tự học…

Tân sinh viên hào hứng và choáng ngợp trong ngày đầu nhập học  ảnh 4
Em trai theo anh về trường nhập học.

Đoàn trường ĐH Đông Á (Đà Nẵng) đưa vào hoạt động Ngân hàng nhà trọ trên hệ thống nhà trường điện tử, giúp tân sinh viên dễ dàng trong việc xem, chọn và đặt được chỗ trọ ưng ý từ khi còn ở quê, đảm bảo chỗ ở ngay khi về trường. Hiện tổng số lượng chỗ ở có thể bố trí sinh viên vào ở ngay đợt này là khoảng 3.000 chỗ, ưu tiên bán kính dưới 5km để các bạn dễ di chuyển đến trường học tập. Đội hỗ trợ nhà trọ sinh viên của nhà trường gồm có 3 tổ. Trong đó, một tổ phụ trách tư vấn phòng trọ phù hợp; tổ hỗ trợ đưa đón phụ huynh, sinh viên trực tiếp xem phòng và vận chuyển hành lí đến trọ, tổ hỗ trợ bước đầu tại phòng trọ để sinh viên làm quen và ổn định sinh hoạt, nhất là các bạn tân sinh viên trong ngày đầu đến trường.

Cho đến thời điểm này, các trường tại Đà Nẵng chưa tiếp nhận trường hợp nào thí sinh thắc mắc hoặc nhờ hỗ trợ về những sai sót trong quá trình đăng ký xét tuyển sinh và nhập học. Có một trường hợp thí sinh gọi điện đến Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng nhờ tư vấn vì đã bỏ sót thông tin về đối tượng ưu tiên. Theo thí sinh, vì sai sót này nên em đã không trúng tuyển nguyện vọng 1 vào trường mà chỉ trúng tuyển nguyện vọng 2 ở một trường khác.

Về trường hợp này, PGS.TS Đoàn Ngọc Phi Anh - Trưởng phòng đào tạo cho biết: Đây là lỗi chủ quan của thí sinh chứ không phải là sai sót của hệ thống. Ngoài ra, cũng có nhiều trường hợp thí sinh nhầm đối tượng ưu tiên và điều này chỉ phát hiện được khi nhà trường tiến hành khâu hậu kiểm sau nhập học.

Bài liên quan
Hôm nay Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến
Từ ngày 18/9 đến 17h ngày 30/9, Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tân sinh viên hào hứng trong ngày đầu nhập học