Do thiếu đất đắp nền để thi công đường dẫn cho các cầu vượt nên thời gian qua, các nhà thầu chuyển sang thi công các hạng mục hoàn thiện, như dải phân cách, hộ lan, lưới chống lóa.
Theo Bộ Giao thông-Vận tải, nhu cầu đất đắp còn lại của dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết khoảng 920.000m3, do chưa được gia hạn nên từ ngày 10/12/2022 đến nay các nhà thầu không có vật liệu đất để thi công. Do đó, máy móc, thiết bị, nhân lực đã huy động phải chờ đợi, gây lãng phí.
Với khối lượng còn lại, nếu từ đầu tháng 3/2023 có đất đắp và nhà thầu triển khai thi công 3 ca 4 kíp thì dự án mới có thể hoàn thành vào ngày 30/4/2023, trong khi thủ tục gia hạn mỏ mất thời gian ít nhất khoảng gần một tháng.
Do đó, Bộ Giao thông-Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận đưa vào Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 năm 2023 với các nội dung như cho phép UBND tỉnh Bình Thuận thực hiện thủ tục gia hạn 6 giấy phép khai thác mỏ đất đắp được áp dụng theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết số 60/NQ-CP để phục vụ thi công cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cho đến khi hoàn thành dự án mà không xét thời điểm nộp hồ sơ xin gia hạn; cho phép các nhà thầu trong thời gian thực hiện các thủ tục gia hạn được phép khai thác các mỏ đất để phục vụ thi công dự án.
Trong khi đó, UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, ngoài những mỏ khoáng sản đã được cấp phép và đang hoạt động cung cấp đất đắp nền cho dự án, tỉnh cấp thêm 6 giấy phép khai thác khoáng sản áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 60/NQ-CP phục vụ thi công dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết với trữ lượng gần 2,3 triệu m3, thời hạn khai thác đến ngày 10/12/2022. Hiện các giấy phép đã hết hạn nên việc khai thác phải tạm dừng.
Để tháo gỡ vướng mắc này, UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ xem xét đồng ý cho phép tỉnh giải quyết hồ sơ gia hạn 6 giấy phép khai thác mỏ đất này, thời gian gia hạn đến ngày 30/4/2023.