Tăng cường hợp tác giáo dục Việt Nam và Philippines

Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 7/3, tại Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã có buổi tiếp ngài Meynardo Los Banos Montealegre, Đại sứ Philippines tại Việt Nam.

Bày tỏ niềm vui và chào mừng ngài Đại sứ, các cán bộ của Đại sứ quán đến làm việc tại Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhận định: Trong thời gian qua, mối quan hệ hợp tác giữa hai nước không ngừng gia tăng.

Trong nhiệm kỳ Bộ GD&ĐT Việt Nam là Chủ tịch luân phiên của hợp tác giáo dục ASEAN năm 2022 và 2023, Việt Nam đã tổ chức một số sự kiện quan trọng. Trong đó có Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN lần thứ 12, Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN+3 và Hội nghị thượng đỉnh Bộ trưởng Giáo dục Đông Á ASEAN-EAS. Bộ trưởng gửi lời cảm ơn Chính phủ Philippines, Bộ Giáo dục Philippines đã nhiệt tình tham gia trong các hoạt động chung này.

Tăng cường hợp tác giáo dục Việt Nam và Philippines  ảnh 1

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi tiếp.

Khẳng định Bộ GD&ĐT Việt Nam luôn coi trọng hợp tác về giáo dục - đào tạo với Philippines, Bộ trưởng cho biết: Trong hợp tác song phương, Bộ GD&ĐT Việt Nam và Ủy ban Giáo dục ĐH Philippines đã ký Bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác học thuật giữa hai nước.

Hiện nay Bộ GD&ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Philippines đang đàm phán hướng tới ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực giáo dục phổ thông. Bộ GD&ĐT Việt Nam đã gửi góp ý cho dự thảo thỏa thuận cho phía Philippines. Bộ trưởng mong muốn ngài Đại sứ lưu ý hỗ trợ cho việc ký kết văn bản này và hy vọng hợp tác trong giáo dục phổ thông giữa hai nước sẽ gia tăng sau ký kết.

“Sự chuyển dịch nguồn nhân lực, lao động giữa các nước Đông Nam Á ngày càng diễn ra mạnh mẽ, nên đào tạo nhân lực chung cho khu vực ngày càng được quan tâm nhiều hơn. Mong ngài Đại sứ hỗ trợ để hợp tác giáo dục giữa hai nước được tăng cường trong thời gian tới”, Bộ trưởng chia sẻ.

Tăng cường hợp tác giáo dục Việt Nam và Philippines  ảnh 2

Ngài Meynardo Los Banos Montealegre phát biểu tại buổi tiếp.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng mong muốn gia tăng cơ hội giao lưu, làm việc giữa các trường học của hai nước; cũng như có thêm nhiều nguồn thông tin, tài liệu để Việt Nam biết nhiều hơn về đất nước, văn hóa, con người Philippines.

Tại buổi tiếp, ngài Meynardo Los Banos Montealegre cũng khẳng định quan điểm coi trọng mối quan hệ song phương với Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục.

Tăng cường hợp tác giáo dục Việt Nam và Philippines  ảnh 3

Hai bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi tiếp.

Cảm ơn sự phản hồi nhanh chóng của Bộ GD&ĐT về bản dự thảo hợp tác, ngài Đại sứ thể hiện mong muốn lễ ký kết Bản ghi nhớ sẽ diễn ra trong thời gian sớm nhất.

Chia sẻ một số quan hệ hợp tác giữa các trường ĐH hai nước, ngài Đại sứ mong nhận được sự hỗ trợ của Bộ GD&ĐT về việc cơ sở giáo dục của Philippines thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ sự ủng hộ, sẵn sàng hỗ trợ phía Philippines trong việc này.

Tăng cường hợp tác giáo dục Việt Nam và Philippines  ảnh 4

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và ngài Meynardo Los Banos Montealegre trao quà lưu niệm.

Tháng 10/2010, Bộ GD&ĐT Việt Nam và Ủy ban Giáo dục ĐH Philippines đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác học thuật giữa hai nước. Đây là cơ sở pháp lý giúp thúc đẩy quan hệ hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học giữa hai nước.

Hiện tại Bộ GD&ĐT Việt Nam đang thảo luận với Bộ Giáo dục Philippines về việc ký thỏa thuận hợp tác về giáo dục phổ thông giữa hai nước. Bộ GD&ĐT Việt Nam đã gửi góp ý cho dự thảo thỏa thuận cho phía Philippines và đang chờ phản hồi từ phía bạn.

Bài liên quan
Việt Nam và Liên bang Nga sớm ký mới Hiệp định về hợp tác giáo dục
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn và đoàn công tác Bộ GD&ĐT có chuyến thăm, làm việc tại Liên bang Nga nhằm thúc đẩy hợp tác về giáo dục đại học giữa hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường hợp tác giáo dục Việt Nam và Philippines