Ông Ngô Văn Hiền, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn chia sẻ : “Đặc thù là huyện miền núi, học sinh của chúng tôi chủ yếu là người dân tộc thiểu số Nùng, Tày…, từ nhỏ các em đã tiếp xúc với tiếng mẹ đẻ. Tiếng Việt chỉ được tiếp xúc nhiều khi bắt đầu đi học.
Bên cạnh đó, nhiều cháu khi đi học không biết nói Tiếng Việt, khó khăn trong việc truyền đạt những nhu cầu, mong muốn của mình trong thời gian học ở trường. Vì vậy, một trong những vấn đề trong giáo dục mầm non mà ngành Giáo dục huyện Văn Quan chú trọng chính là học dạy tiếng Việt cho trẻ.
Năm 2023, chúng tôi tập trung thực hiện Kế hoạch số 343/KH-PGDĐT ngày 23/3/ của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Quan về việc thực hiện giai đoạn 2 Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025".
Theo đó, nhiều hội thảo, chương trình tập huấn cho lãnh đạo, công chức phụ trách cấp học mầm non của Phòng GD&ĐT, cán bộ quản lý và giáo viên mầm non của 20 trường trên địa bàn huyện Phòng GD&ĐT huyện Văn Quan được tổ chức.
“Tại các Hội thảo giáo viên sẽ được tham gia dự giờ 2 tiết chuyên biệt về dạy học tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non. Đồng thời, qua tiết dạy đó các giáo viên sẽ nhận xét, thảo luận, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về công tác triển khai, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non vùng dân tộc thiểu số”, ông Ngô Văn Hiền chia sẻ.
“Chúng tôi luôn lưu ý các nhà trường thường xuyên tăng cường dự giờ, tư vấn, giúp đỡ cho các giáo viên trẻ, khuyến khích giáo viên chủ động nghiên cứu các phương pháp cũng như trao đổi với phụ huynh học sinh tăng cường sử dụng Tiếng Việt trong giao tiếp hàng ngày, giúp các em hiểu và biết cách sử dụng tiếng Việt”, ông Ngô Văn Hiền, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn chia sẻ.