Tăng Nga bị vây khốn, chạy rút lui còn bị bồi chất nổ: Lữ đoàn tăng mạnh nhất Ukraine xuất kích

An An | 09/12/2023, 07:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các xe tăng của Nga-Ukraine hiếm khi đối mặt nhau trong cuộc chiến kéo dài 22 tháng ở xung đột Ukraine. Nhưng hiếm không có nghĩa là không bao giờ .

Lữ đoàn tăng mạnh nhất Ukraine ra trận

Máy bay không người lái của Ukraine từng ghi lại khung cảnh: Hai xe tăng, một chiếc T-64 của Ukraine và một chiếc T-72B3 của Nga, lao về phía nhau trong một trận chiến có vẻ mới xảy ra ở đâu đó ngay phía bắc Avdiivka.

Đi xuyên qua những hàng cây, hai chiếc xe tăng nã đạn về phía nhau cho đến khi xe tăng Nga bốc khói và rút lui.

Lúc này, một chiếc máy bay không người lái chở chất nổ của Ukraine đuổi theo, tấn công và dường như làm kẹt tháp pháo của chiếc T-72 đang rút lui.

Theo Forbes, trận chiến xe tăng trên đáng chú ý vì hiếm gặp: Ở xung đột Ukraine, xe tăng thường dẫn đầu các cuộc tấn công bộ binh nhằm vào chiến hào của đối phương, thậm chí phổ biến hơn là nhắm mục tiêu vào các vị trí cách xa vài km.

Trận giao tranh này cũng đáng chú ý vì nó liên quan đến Lữ đoàn tăng 1 Ukraine, được coi lữ đoàn giàu kinh nghiệm nhất trong số 5 lữ đoàn tăng của quân đội nước này.

Lữ đoàn tăng 1 nổi tiếng từng bảo vệ thành phố Chernihiv trong những tuần đầu khi Nga tấn công diện rộng vào Ukraine.

Xe tăng Nga bị vây khốn, chạy rút lui còn bị bồi chất nổ: Lữ đoàn tăng mạnh nhất Ukraine đã xuất kích - Ảnh 1.

Mẫu T-64 nâng cấp của Ukraine. Ảnh: Forbes

Nằm đợi trong các khu rừng xung quanh thành phố, cách Kiev 96km về phía bắc, xe tăng của Lữ đoàn tăng 1 đã giao chiến với quân Nga ở cự ly gần và gây thiệt hại bất ngờ đáng kể cho đối phương.

Tuy trận đấu bảo vệ Chernihiv kéo dài sáu tuần thành công nhưng cũng gây thiệt hại lớn cho Lữ đoàn tăng 1. Sau đó Lữ đoàn tăng 1 lui về nghỉ ngơi một thời gian khi Ukraine đẩy lùi lực lượng Nga khỏi miền Bắc Ukraine hồi đầu chiến dịch.

Đến mùa hè năm 2022, Lữ đoàn tăng 1 bắt đầu hoạt động trở lại ở mặt trận Donetsk. Trong 18 tháng, lữ đoàn triển khai và tái bố trí các tiểu đoàn để ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga và hỗ trợ các cuộc phản công của Ukraine.

Đến mùa thu năm nay, khi nhịp phản công của Ukraine ở miền Nam giảm dần, quân đội Nga đã huy động lực lượng ở mặt trận khác: Nhiều lữ đoàn của Nga đã tấn công vào Avdiivka, một thành trì của Ukraine, phía tây bắc thành phố Donetsk.

Ukraine sau đó đã tăng cường Lữ đoàn Tăng 1 đến mặt trận này. Chiếc xe tăng T-64 giao đấu với xe tăng Nga ở phía Bắc Avdiivka có thể đến từ lữ đoàn từng bảo vệ Chernihiv này.

Nếu vậy, đây là minh chứng cho thấy, bất chấp việc Ukraine nhận được hàng trăm xe tăng từ phương Tây như Leopard 1 và Leopard 2 của Đức, Challenger 2 của Anh và M-1 của Mỹ, lữ đoàn tăng mạnh nhất Ukraine vẫn sử dụng các xe tăng cũ.

Xe tăng phương Tây khi nào được sử dụng?

Tờ Business Insider (BI) dẫn lời giới chuyên gia cho rằng, các mẫu xe tăng của phương Tây có khó hoạt động hiệu quả ở Ukraine trong bối cảnh thời tiết ngày càng xấu và sự kiên cố của tuyến phòng thủ Nga.

Mùa đông ở Ukraine thường xuất hiện hiện tượng bùn, mưa, sương giá và tuyết, khiến xe tăng khó khăn di chuyển. Chính những tác nhân này đã khiến cả Nga và Ukraine khó giành đột phá lớn vào mùa đông năm ngoái.

Mark Cancian, Đại tá Thủy quân lục chiến Mỹ đã nghỉ hưu, hiện là cố vấn cấp cao của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) cho biết, Ukraine sẽ giữ dàn xe tăng phương Tây cho lực lượng dự bị và chờ thời điểm thích hợp, có thể là vào mùa xuân tới, mới đưa ra chiến trận cho một cuộc chiến mới.

Kateryna Stepanenko, chuyên gia về Nga tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh (Mỹ), nói rằng, không có bằng chứng nào cho thấy xe tăng Abrams đã tham gia chiến đấu cho đến nay.

Bà cũng nói với BI rằng mưa và bùn đang cản trở việc sử dụng các thiết bị quân sự hạng nặng.

Sergej Sumlenny, người sáng lập Trung tâm Sáng kiến ​​Phục hồi Châu Âu ở Đức, cho biết Mỹ đã bỏ lỡ thời điểm gửi xe tăng Abrams cho Ukraine.

Theo ông, sự chậm trễ trong việc gửi xe tăng của phương Tây đã giúp quân đội Nga có đủ thời gian để xây dựng các tuyến phòng thủ kiên cố.

Đồng thời, ông cũng cho rằng, những chiến hào dài hàng dặm, những hàng bê tông "răng rồng" và bãi mìn của Nga có nghĩa là xe tăng phương Tây có rất ít cơ hội phô trương sức mạnh trên chiến trường.

Bài liên quan
Tướng tình báo Ukraine lo tình hình chiến trường xấu đi từng giờ
Người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết, lực lượng Ukraine đang bị dàn mỏng và còn rất ít quân dự bị, trong khi vẫn thiếu vũ khí trầm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng Nga bị vây khốn, chạy rút lui còn bị bồi chất nổ: Lữ đoàn tăng mạnh nhất Ukraine xuất kích