Văn hóa

Tặng quà Tết cho người lớn tuổi

Hà Minh (T/h) 22/01/2024 06:11

(GDTĐ) - Vào ngày đầu năm mới, ngoài những lời chúc gửi đến ông bà cha mẹ, còn có những món quà để bày tỏ lòng yêu thương, biết ơn. Tuy nhiên, để chọn được món quà phù hợp, bạn cần cân nhắc dựa trên nhiều tiêu chí.

tang-qua-.jpg
Tặng quà Tết cho người lớn tuổi.

Những lưu ý đối với việc tặng quà người cao tuổi

Việc tặng quà Tết cho ông bà cha mẹ là nét đẹp truyền thống mỗi dịp Tết đến xuân về. Nó thể hiện được lòng kính trọng, yêu thương và phong tục “uống nước nhớ nguồn” của người Việt Nam.

Bạn cần chọn thời điểm thích hợp để tặng quà Tết cho người lớn tuổi. Thông thường, nên tặng quà vào khoảng từ sau ngày 23 đến 30 Tết hoặc trong 3 ngày đầu năm mới.

Tặng quà trước Tết với ý nghĩa quan tâm, chia sẻ trong việc chuẩn bị đồ ăn, thức dùng cho Tết. Tặng quà vào 3 ngày đầu năm mới với ý nghĩa về sự chúc mừng, cầu mong những điều may mắn, hạnh phúc sẽ đến vào năm mới.

Khoảnh khắc mà cả gia đình sum họp, quây quần bên mâm cơm tất niên chiều cuối năm cũng là thời điểm tốt để tặng quà. Điều đó sẽ khiến ông bà, cha mẹ thêm phần hạnh phúc, ấm áp vào những ngày Tết đến xuân về.

Hãy nhớ rằng, một món quà ý nghĩa và thiết thực sẽ có giá trị gấp nhiều lần so với món quà sang trọng, đẳng cấp nhưng lại không sử dụng được.

Bạn hãy quan sát, tìm hiểu xem ông bà, cha mẹ có những sở thích gì, thói quen gì hàng ngày, mong muốn sắm sửa chuẩn bị gì cho Tết để có thể lựa chọn được món quà phù hợp, đúng ý họ cần.

Tâm lý người cao tuổi hiện nay ngày càng hướng về những món quà có tính hữu dụng cao. Hơn thế nữa, họ chờ mong nhiều nhất không phải là giá trị của món quà mà chính là cách bạn tặng quà cho họ. Hãy tặng họ món quà nhỏ với sự chân thành, yêu thương, thể hiện sự kính trọng, tình cảm của bạn dành cho họ.

tang-qua-ong-ba.jpg
Ảnh minh hoạ.

Những món quà thích hợp với người cao tuổi

Hiện nay, sản phẩm để tặng quà cho người cao tuổi rất phong phú, đa dạng cả về chất lượng, hình thức và mục đích sử dụng. Hãy tuỳ theo điều kiện của gia đình để lựa chọn món quà phù hợp, có tính ứng dụng cao cho cả gia đình như:

Thiết bị chăm sóc sức khoẻ như máy đo huyết áp, máy lọc không khí, máy trợ thính, máy massage… đều cần thiết trong hỗ trợ người già kiểm tra sức khoẻ mỗi ngày. Bạn cũng có thể chọn đai lưng, đại trợ lực khớp, gậy chống... những dụng cụ hỗ trợ cho người cao tuổi nhằm giúp người cao tuổi sinh hoạt dễ dàng hơn, cảm thấy thoải mái, khoẻ mạnh hơn.

Một số chậu cây cảnh bonsai, hoa, lan hồ điệp... tặng người cao tuổi cũng như lời chúc phúc, trưng ngày Tết vừa để trang trí nhà cửa thêm sinh động, vui tươi vừa mang lại niềm vui trong năm mới.

Bộ quà tặng cho sức khoẻ như sữa công thức, nước yến, nước sâm, trà thảo dược… được các nhãn hàng thiết kế hình thức đẹp mắt sang trọng, an toàn và hữu dụng với người cao tuổi. Bạn cũng có thể chọn thêm một số thực phẩm dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng, tăng cường và phục hồi sức khoẻ như đông trùng hạ thảo, thuốc bổ...

Đơn giản hơn, một số loại trà ngon cũng có thể là lựa chọn quà tặng để người lớn tuổi dùng trong ngày Tết. Trong không khí se lạnh của ngày Tết miền Bắc, sẽ thật tuyệt vời nếu được thưởng thức ly trà nóng thơm, tốt cho sức khoẻ như trà xanh, trà hoa nhài, trà hoa tam thất, trà nấm linh chi…

Vật dụng gia đình đối với những người cao tuổi không sống cùng con cháu, gần Tết cũng là lúc cần được quan tâm sửa soạn thay mới cho ngôi nhà. Bạn có thể chọn chăn ga, gối nệm, quần áo hay các vật dụng gia đình khác. Nếu bạn thấy có vật dụng nào đã hỏng thì có thể sửa chữa hoặc thay thế để người cao tuổi sử dụng tiện lợi hơn.

Một món quà quan trọng không thể thiếu là bao lì xì mừng tuổi. Lì xì người cao tuổi là một tục lệ truyền thống trong Tết Việt. Mừng lì xì là cách để bày tỏ lòng biết ơn và cầu chúc sức khoẻ cho ông bà, cha mẹ.

Có một số món quà không được khuyến khích vì có thể gây ảnh hưởng tới sức khoẻ, xáo trộn sinh hoạt gia đình nhưng vẫn được nhiều người quen mua biếu tặng như: Rượu và các đồ uống có cồn; bánh kẹo nhiều đường; đồ ăn nhiều dầu mỡ.

Cũng không nên tặng thú cưng nếu không tham khảo trước ý kiến của người lớn tuổi.

Không nên tặng những vật nhọn hay vật có màu đen vì những vật phẩm này thường mang ý nghĩa xui xẻo, không may mắn, không mang đến niềm vui cho gia đình trong năm mới.

Và quan trọng, hãy tặng quà người lớn tuổi với lòng biết ơn sâu sắc, thái độ kính trọng và tinh thần vui vẻ. Dù món quà của bạn có giá trị cao thấp thế nào, trước ông bà cha mẹ, sự xuất hiện của bạn trong đời sống của họ đã là niềm vui.

Bài liên quan
Tặng sách năm mới - Lời chúc an vui
(GDTĐ) - Trong sự học, tặng sách là một cách khuyến học, tiếp nối truyền thống trọng chữ của ông cha, động viên lối sống tích cực, lạc quan yêu đời, nhất là với giới trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tặng quà Tết cho người lớn tuổi