Văn hóa

Tặng sách năm mới - Lời chúc an vui

Hà Thuỷ (t/h) {Ngày xuất bản}

(GDTĐ) - Trong sự học, tặng sách là một cách khuyến học, tiếp nối truyền thống trọng chữ của ông cha, động viên lối sống tích cực, lạc quan yêu đời, nhất là với giới trẻ.

nen-tang-sach-2.jpg
Tặng sách năm mới - lời chúc yên vui

Tặng sách là một nét đẹp văn hoá

Đối với những người đam mê đọc sách thì việc nhận quà tặng là một cuốn sách từ những người thân luôn là niềm vui khôn tả.

Khi kinh tế không còn eo hẹp, thói quen tặng sách, tặng tranh, tặng chữ vào mỗi dịp Tết đến xuân về bị mai một dần đi, thay vào đó là những món quà xa xỉ, giá trị kinh tế lớn hơn sách rất nhiều. Tuy nhiên, gần đây, cùng với việc phát triển đời sống kinh tế - xã hội, tri thức được coi trọng đúng giá trị thật, nhiều người đã lựa chọn các món quà tặng, mừng tuổi bằng sách với mong muốn yên vui, hạnh phúc đến với người được tặng quà trong năm mới. Việc tặng sách góp phần tôn thêm nét đẹp về truyền thống hiếu học của dân tộc.

Mừng tuổi cho trẻ em có thể chọn sách thiếu nhi, truyện tranh, post card... hoặc các ấn phẩm phù hợp với lứa tuổi của các con. Sách thiếu nhi được xem là món quà chứa đựng giá trị giáo dục, giải trí thú vị cho độc giả nhí. Cha mẹ tặng con sách vừa giúp con hiểu và cảm nhận tình yêu của cha mẹ, tặng con cơ hội tiếp nhận tri thức mới, mở rộng vốn hiểu biết cho trẻ, đồng thời cũng gói ghém thông điệp nào đó cha mẹ gửi gắm qua trang sách tới thế giới tri thức của con.

Với người lớn tuổi như ông bà, bố mẹ, thày cô... tặng sách cũng là cách thể hiện sự kính trọng, quan tâm, gắn kết và sẻ chia tình cảm, trao gửi yêu thương qua những cuốn sách.

nen-tang-sach.jpg
Từng độ tuổi khác nhau nên chọn sách phù hợp để tặng vào dịp đầu năm.

Tặng sách thế nào cho đúng?

Đối với người yêu sách, sách có thể chính là món đầu tiên khi nghĩ đến việc tặng quà cho người khác. Có rất nhiều loại sách để lựa chọn. Một số yếu tố cơ bản cần quan tâm khi chọn sách tặng các đối tượng khác nhau như:

Nên tặng sách theo độ tuổi và giới tính. Về cơ bản, chúng ta sẽ chia ra các độ tuổi khác nhau: thiếu nhi, thiếu niên, học sinh, sinh viên, người đi làm, người ngoài 40 tuổi, người trên 60 tuổi… Tương ứng với mỗi độ tuổi sẽ có mối quan tâm khác nhau.

Ở độ tuổi học sinh, sinh viên, đa số sẽ quan tâm tới các loại sách self-help. Ví dụ như: Nếu như tôi biết khi còn 20, Tôi tương lai và thế giới, Đắc nhân tâm, Quẳng gánh lo đi và vui sống, Không bao giờ ăn trưa một mình…

Độ tuổi 15-40 là độ tuổi có nhiều mối quan tâm nhất. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đa số phụ nữ sẽ quan tâm tới chủ đề gia đình, con cái, làm đẹp, phong cách sống. Nam giới sẽ quan tâm tới chủ đề kinh doanh, khởi nghiệp…

Tuỳ theo ngành nghề công việc, mỗi người lại có nhu cầu đọc loại sách khác nhau. Do đó, nên chọn sách tặng có chủ đề liên quan tới ngành nghề công việc của người được tặng.

Tặng sách cho người có tuổi thì người tặng cần có sự quan sát tinh tế hơn. Nên lựa chọn những cuốn kinh điển, nổi tiếng ở thế hệ của họ. Nếu là những cuốn sách có dấu ấn hay có kỷ niệm gắn bó với người đó thì càng tốt. Nhu cầu đọc của người cao tuổi nhiều hơn người trẻ nhưng tốc độ đọc sẽ chậm hơn nên các cuốn sách cần có độ dày vừa phải, ngôn ngữ phổ thông. Nếu là sách dịch thì nên có chất lượng dịch tốt.

Khi tặng sách, bạn hãy lưu ý tới 5 điểm chính như sau:

Một: Hãy ghi lời đề tặng vào một tấm thiệp hoặc một chiếc thẻ kẹp sách (bookmark) và kẹp vào trang đầu của cuốn sách. Điều này sẽ giúp cho cuốn sách luôn mới, có thể tiếp tục được tặng lần tiếp theo. Một tấm thiệp viết tay cũng thể hiện sự trân trọng của bạn đối với người được tặng.

Hai: Hãy gói ghém cuốn sách thật đẹp mắt để thể hiện sự trân trọng của bạn đối với người được tặng.

Ba: Hãy sáng tạo trong cách tặng sách. Bạn có thể tạo sự bất ngờ cho người được tặng. Ví dụ, bạn có thể tặng một thẻ tài khoản đọc sách ở một thư viện hay một nền tảng sách điện tử nào đó để người kia tuỳ ý lựa chọn sách đọc, tuỳ ý chọn cách đọc phù hợp với hoàn cảnh riêng của họ.

Bốn: Hãy sử dụng đa dạng các loại sách, từ sách giấy đến sách điện tử hoặc sách nói. Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, bạn hoàn toàn có thể chọn đa dạng các loại sách hoặc tài liệu đọc trên các ứng dụng điện tử cài đặt trực tiếp trên điện thoại thông minh.

Năm: Không đặt nhiều kỳ vọng vào người được tặng. Giống như bạn, họ cũng có nhu cầu và phong cách đọc riêng. Việc bạn đoán đúng hay đoán không đúng nhu cầu của họ là chuyện rất bình thường. Hãy vui vẻ nếu nhận thấy người kia không thích hoặc muốn tặng cuốn sách bạn tặng cho người khác.

Tặng sách là cả một nghệ thuật. Nó thể hiện mức độ quan hệ, độ hiểu biết của người tặng, sự tinh tế ở cách tặng và cả thái độ của người nhận. Nếu có thể, hãy cùng người bạn đi chọn sách và tặng ngay khi đã chọn xong một cuốn sách yêu thích. Đây cũng là cơ hội để hai người chia sẻ, trò chuyện với nhau để thắt chặt thêm mối thân nhau hơn.

Bài liên quan
Bí quyết giúp con trẻ ham đọc sách
(GDTĐ) - Sách là nguồn tri thức vô giá mà cha mẹ cần trang bị cho con. Sách giúp làm phong phú khả năng ngôn ngữ, sức sáng tạo, vun đắp cho các bé sự thông minh về trí tuệ và cảm xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tặng sách năm mới - Lời chúc an vui