Văn hóa

Tặng quà tri ân thầy cô dịp Tết Nguyên đán

Hà Minh (T/h) 23/01/2024 06:32

(GDTĐ) - Tôn sư trọng đạo là truyền thống tốt đẹp của người Việt bao đời nay. Vào dịp lễ Tết, việc thăm hỏi, tặng quà thày cô là biểu hiện lòng trân trọng, sự tri ân với những người đã dạy dỗ, dìu dắt chúng ta.

qua-tang-thay-co.jpg
Tặng quà tri ân thầy cô dịp Tết Nguyên đán.

Tặng quà tri ân thầy cô nhân dịp Tết Nguyên đán

Người Việt Nam có câu “Mồng một tết cha, mồng hai tết mẹ, mồng ba tết thầy”, trong dịp Tết Nguyên Đán, ngoài việc thăm chúc Tết và tặng quà cho những người thân, bạn bè, thì việc đến thăm chúc tết và tặng quà Tết cho thầy cô giáo cũ cũng là một việc cần được ưu tiên.

Tết cũng là dịp để những người học trò thể hiện truyền thống “Tôn sư trọng đạo”, thăm hỏi biếu tặng những món quà ý nghĩa như một lời biết ơn, trân trọng đến những người thầy, người cô mà mình yêu quý.

Tuy nhiên, cần lưu ý không nên chọn những món quà quá đắt tiền, xa xỉ. Món quà có giá trị thật sự không phải nằm ở số tiền mua bao nhiêu mà nằm ở tấm lòng bạn dành cho thầy cô. Những món quà có giá trị lớn cũng khiến thầy cô cảm thấy khó xử, có thể gây hiểu lầm cho thầy cô.

Nếu không biết được sở thích của thầy cô giáo thì bạn hãy chọn những món quà liên quan đến nghề giáo. Không nên tặng phong bì vì dễ gây hiểu nhầm. Bạn cũng nên chuẩn bị thêm những tấm thiệp nhỏ ghi lời chúc ý nghĩa để bày tỏ tấm lòng của mình đến thầy cô.

Nên chọn thời điểm phù hợp để tặng quà. Vào dịp Tết, mọi người đều bận với công việc cuối năm. Ai cũng lo chuẩn bị cho khoảnh khắc giao thừa. Thế nên, nếu bạn chọn những món quà có thể sử dụng được ngay trong dịp Tết thì nên tặng vào trước Tết khoảng 2 tuần. Còn đối với món quà tặng Tết mang tính lưu niệm thì nên tặng vào dịp trong Tết, lúc bạn đi chúc Tết thầy cô là phù hợp.

qua-tang-tc-2.jpg

Tặng quà gì cho thầy cô?

Hãy chọn một giỏ quà Tết. Hiện nay, thị trường có bán nhiều loại giỏ quà Tết khác nhau với đầy đủ và đa dạng các loại bánh kẹo hay rượu, trà... Mỗi giỏ đều mang thông điệp riêng và việc lựa chọn giỏ quà phù hợp cũng rất quan trọng.

Để lựa chọn giỏ quà Tết ý nghĩa cho thầy cô giáo, bạn nên chọn giỏ quà có các món truyền thống như bánh kẹo truyền thống, mứt, các loại trà, cà phê hay trái cây sấy... Các giỏ quà thường khá đầy đủ các món giúp gia đình dễ sử dụng.

Một set trà Tết sang trọng gồm nhiều loại trà như trà xanh, trà nhài, trà hoa... của các thương hiệu trong nước cũng giúp mang đến một không khí ấm cúng, vui vẻ.

Nếu chọn tranh treo tường, bạn nên chọn bức tranh thư pháp với những câu nói ý nghĩa hay các câu đối thơ sẽ là món quà giản dị, thanh cao nhưng chứa đựng tình cảm sâu đậm dành cho thầy cô.

Bạn cũng có thể tự tay làm một bức tranh bằng ảnh kỷ yếu của cả lớp và thầy cô giáo, đóng khung lịch sự và trang trọng để làm quà tặng.

Những ngày lễ tết thường sử dụng câu đối, thể hiện mong ước người nhận sẽ có được mọi điều tốt lành trong năm mới, đồng thời cũng mang đến một không khí vui tươi và ý nghĩa.

Bút máy hoặc sách cũng là món quà thông dụng và gần gũi với thầy cô giáo. Nếu biết được phong cách đọc của thầy cô giáo, bạn sẽ chọn được cuốn sách phù hợp và đúng ý thầy cô. Nếu bạn không hiểu rõ sở thích và tính cách của đối phương thì bạn có thể lựa chọn các quyển sách có chủ đề về các chuyên ngành mà thầy cô đang dậy hoặc các loại tiểu thuyết hay của các nhà văn nổi tiếng.

Nên chọn loại bút máy có nét chữ thanh mảnh, mực đều và có kiểu dáng hiện đại, đặt trong chiếc hộp sang trọng để làm quà tặng.

Quần áo cũng là món quà tặng ý nghĩa nếu bạn chọn những bộ đồ đơn giản, phù hợp với không khí Tết như áo dài, khăn quàng cổ, cà vạt...

Đơn giản hơn, bạn có thể tặng chậu hoa hoặc bó hoa để trang trí không gian gia đình thêm đẹp đẽ và sang trọng.

Đối với thầy cô giáo của con cháu mình, bạn cần chú ý tới quy định của nhà trường để chọn quà tặng cho phù hợp và tránh gây phiền toái cho cả hai bên.

Tết là dịp để chúng ta dành thời gian bên gia đình, bạn bè và người thân. Đồng thời, đây cũng là lúc để chúng ta trao đi những lời cảm ơn và sự quan tâm đến những người đã dạy dỗ và hướng dẫn chúng ta, con cái chúng ta trưởng thành.

Việc chọn quà tết cho thầy cô không chỉ mang lại niềm vui và ý nghĩa cho họ mà còn là cách để chúng ta thể hiện lòng biết ơn và tôn trọng đến công sức và tâm huyết của họ.

Bài liên quan
Tặng quà Tết cho người lớn tuổi
(GDTĐ) - Vào ngày đầu năm mới, ngoài những lời chúc gửi đến ông bà cha mẹ, còn có những món quà để bày tỏ lòng yêu thương, biết ơn. Tuy nhiên, để chọn được món quà phù hợp, bạn cần cân nhắc dựa trên nhiều tiêu chí.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tặng quà tri ân thầy cô dịp Tết Nguyên đán