Tăng tốc tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 12

Quốc Ngữ | 21/04/2022, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Học sinh lớp 12 đang vào giai đoạn nước rút của học kỳ II và chuẩn bị chọn ngành, chọn trường đại học, cao đẳng. Các trường THPT ở Đồng bằng sông Cửu Long đang tăng tốc công tác tư vấn, hướng nghiệp.

Cho HS lớp 12 trải nghiệm tại trường đại học là hoạt động tư vấn, hướng nghiệp được nhiều trường THPT thực hiện.Cho HS lớp 12 trải nghiệm tại trường đại học là hoạt động tư vấn, hướng nghiệp được nhiều trường THPT thực hiện.

Đồng hành cùng trò

Theo tin từ Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Long, địa phương chủ động phối hợp với các trường CĐ, ĐH trong và ngoài tỉnh tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh bằng nhiều hình thức; vừa trực tiếp, vừa trực tuyến thông qua nhiều kênh thông tin, mạng xã hội.

Các trường THPT cũng tăng cường tư vấn, hướng nghiệp theo hướng chú trọng chọn lựa ngành nghề phù hợp năng lực, hoàn cảnh gia đình và nhu cầu thị trường lao động. Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trịnh Văn Ngoãn, năm học 2021 - 2022, học sinh gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, thiếu thông tin nên sở hỗ trợ hết mình cho học sinh với hình thức phù hợp và các chương trình được tổ chức sớm hơn. Học sinh lớp 12 trong tỉnh đã tham gia ít nhất 2 lần tư vấn, hướng nghiệp.

Chia sẻ công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh lớp 12, Thạc sĩ Lê Thị Lộc Mai, Trưởng phòng Khảo thí (Trường ĐH Cửu Long) cho hay: Trước hết, các em học sinh nên cân nhắc giữa đam mê và năng lực của bản thân. Nếu không tự tin điểm số, có thể chọn các trường có điểm chuẩn thấp hơn. Phụ huynh nên đồng hành cùng con, tránh lao vào những ngành “hot”. Vì nếu thi đậu nhưng không có năng lực, các em sẽ rất khó khăn trong quá trình theo học lẫn làm việc sau này.

Tại các buổi tư vấn, hướng nghiệp, học sinh được các chuyên gia, lãnh đạo trường CĐ, ĐH giải đáp cụ thể, tận tình. Các em được cung cấp thông tin mới nhất về tuyển sinh năm 2022, những chính sách dành cho người học; đồng thời trao đổi trực tiếp về những băn khoăn trong việc lựa chọn ngành học, phương thức xét tuyển… Em Lê Như Ngọc, học sinh lớp 12 Trường THPT Trưng Vương (Vĩnh Long) cho biết: “Không chỉ được tư vấn khi tham gia chương trình hướng nghiệp, em và các bạn còn được hướng dẫn thường xuyên tại trường với lực lượng tư vấn là thầy cô giáo. Đây là những người rất hiểu về hoàn cảnh, năng lực của học trò”.

Cùng là ngành “hot” nhưng có nhiều trường đào tạo và chất lượng chương trình khác nhau, điểm chuẩn cũng khác nhau. Nếu các em thật sự muốn theo đuổi một ngành nào đó phải cân nhắc khả năng của mình để nộp vào trường tương đương với năng lực. Tự tin chọn ngành yêu thích, ngành phù hợp với năng lực cá nhân sẽ giúp các em học tốt hơn và có nghề nghiệp ổn định trong tương lai...

Giúp HS lớp 12 chọn trường, chọn ngành phù hợp, nhà trường tăng tốc công tác tư vấn, hướng nghiệp.

Hướng nghiệp “mắt thấy, tai nghe”

Cho học sinh lớp 12 trải nghiệm và tham quan thực tế các hoạt động sinh hoạt, học tập, nghiên cứu tại các trường đại học đang là hoạt động tư vấn, hướng nghiệp hiệu quả được nhiều trường THPT thực hiện.

Theo chia sẻ của các thầy cô, trước đây tư vấn hướng nghiệp chủ yếu thầy cô nói, học trò nghe hoặc tìm hiểu qua sách vở, hình ảnh, video clip. Cách tư vấn này chưa thật sự thuyết phục và học sinh có thể không hiểu rõ ngành nghề cũng như việc chọn trường. Giờ đây, hướng nghiệp theo cách “mắt thấy, tai nghe” giúp ích học sinh rất nhiều. Các em có cơ hội tìm hiểu ngành nghề yêu thích, có thể trải nghiệm làm sinh viên…

Theo thầy Trần Văn Tiến, Bí thư Đoàn Trường Thực hành Sư phạm Trà Vinh, hoạt động trải nghiệm hết sức thú vị và bổ ích, giúp học sinh tiếp cận thực tế, trực tiếp tham gia vào các hoạt động học tập, thực nghiệm như sinh viên của trường đại học. Thông qua ngày trải nghiệm này, các em sẽ có những định hướng rõ ràng hơn về việc lựa chọn ngành học, cũng như tự tin hơn khi đứng trước lựa chọn mang tính bước ngoặt của cuộc đời.

Trao đổi công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh lớp 12, Thạc sĩ Nguyễn Đồng Khởi, Ban tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Trà Vinh thông tin: Trường vừa tổ chức đón tiếp hơn 1.000 học sinh và thầy cô từ các trường THPT tại Trà Vinh, Bến Tre, Sóc Trăng, Tiền Giang, Đồng Tháp và Kiên Giang tham gia trải nghiệm làm sinh viên ĐH Trà Vinh. Học sinh có nhiều hoạt động cùng với thầy cô và sinh viên đang học tập tại trường.

“Đây là hoạt động được tổ chức thường xuyên của Trường ĐH Trà Vinh nhằm giúp học sinh THPT có thể trải nghiệm và tham quan thực tế các hoạt động sinh hoạt, học tập, nghiên cứu cùng sinh viên”, ông Khởi cho biết.

Các trường CĐ, ĐH ở tỉnh Đồng Tháp cũng tăng cường giao lưu và mời học sinh đến tham quan, trải nghiệm nơi đào tạo của nhà trường. Cách làm này giúp sĩ tử có thêm sự tự tin khi lựa chọn ngành, nghề…

Để hỗ trợ học sinh vùng sâu, vùng xa, học sinh bị ảnh hưởng dịch Covid-19, các trường tổ chức tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp qua hình thức trực tiếp và trực tuyến. Như Trường ÐH Y Dược Cần Thơ tổ chức Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp qua hình thức trực tiếp và trực tuyến trên trang fanpage của trường.

Theo PGS.TS Trần Viết An, Phó Hiệu trưởng nhà trường, trong khoảng 2 giờ tư vấn, nhiều học sinh, phụ huynh quan tâm về những điểm mới trong tuyển sinh, ngành đào tạo, chỉ tiêu, phương thức xét tuyển, hoạt động đào tạo, môi trường học tập, cơ hội làm việc sau tốt nghiệp… Ðại diện ban giám hiệu, lãnh đạo các khoa, phòng của trường đã giải đáp thắc mắc. Đồng thời tư vấn, định hướng học sinh chọn trường, chọn ngành phù hợp với năng lực, điều kiện gia đình…

Chia sẻ sau chuyến trải nghiệm tại trường đại học, em Kim Hoàng, học sinh Trường Thực hành Sư phạm Trà Vinh kể: “Em và các bạn được trải nghiệm thực tế tại các khoa với trang thiết bị các phòng thí nghiệm, khu thực nghiệm cùng với sự giới thiệu chi tiết các ngành học. Sau chuyến tham quan này, em và các bạn có nhiều thông tin hơn để chọn được ngành học yêu thích”.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng tốc tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 12