Du lịch giáo dục mang lại lợi ích cho quốc gia sở tại và cộng đồng sở tại. Nó có tiềm năng cho sự phát triển của cộng đồng địa phương, khu vực và quốc gia nói chung. Nó có thể cung cấp khả năng hiển thị toàn cầu cho điểm đến chủ nhà và một vị trí thích hợp để khám phá các khu vực ẩn của điểm đến đó.
Các kim tự tháp là điểm tham quan nổi tiếng tại Ai Cập. |
Giáo dục du lịch không còn là mô hình xa lạ tại các quốc gia phát triển. Tuy nhiên, trong giai đoạn dịch Covid-19, du lịch và giáo dục là hai lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề từ các chính sách phong tỏa. Sau giai đoạn khó khăn này, các quốc gia đang tăng cường phục hồi tính quốc tế hóa và một trong những cách tiếp cận hữu ích nhất là giáo dục du lịch.
Theo báo cáo Thị trường Du lịch Giáo dục năm 2023, lĩnh vực này đạt khoảng 365,9 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 13% từ 2023 – 2030.
Ai Cập là một trong những quốc gia đang đẩy mạnh giáo dục du lịch sau Covid-19. Bộ Giáo dục Đại học và Nghiên cứu Khoa học mới đây đã công bố Sáng kiến Ai Cập về Học bổng và Du lịch Giáo dục (gọi là EGYAID) nhằm thúc đẩy nước này trở thành điểm đến thu hút sinh viên quốc tế đến năm 2030.
Theo sáng kiến, nếu sinh viên quốc tế và gia đình đi du lịch tại Ai Cập sẽ được giảm 25% khi mua vé máy bay của hãng hàng không EgyptAir. Ngoài ra, họ cũng nhận được nhiều ưu đãi, chương trình giảm giá khác như giảm giá vé vào các địa điểm tham quan nổi tiếng, giảm giá khi tham gia phương tiện công cộng, sử dụng các dịch vụ vui chơi giải trí... Bên cạnh đó, sinh viên quốc tế được giảm 50% tiền vé vào tham quan các trung tâm sáng tạo văn hóa, vé xem hòa nhạc, nhạc kịch tại AI Cập.
EGYAID nằm trong Chiến lược quốc gia về giáo dục đại học Ai Cập đến năm 2030. Sáng kiến này phù hợp với định hướng rằng du lịch và giáo dục là những yếu tố đóng góp cho các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc.
Trong đó, đầu tư cho giáo dục thúc đẩy đảm bảo nền giáo dục chất lượng toàn diện, công bằng; thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người. Còn du lịch thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn diện, bền vững, việc làm; đảm bảo các mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững; bảo tồn và sử dụng bền vững đại dương, biển và tài nguyên biển.
Du lịch giúp du học sinh tìm hiểu văn hóa, đời sống của người dân ở quốc gia sở tại. |
Tại Trung Quốc, theo Ủy ban Giáo dục, Khoa học, Văn hóa và Y tế Công cộng của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc, hơn 6 triệu người đã tham gia các chuyến tham quan học tập vào năm 2022, thậm chí còn cao hơn con số 4,8 triệu người trước đại dịch.
Ông Luo Shugang, Giám đốc Ủy ban, cho biết: “Sự khác biệt chính giữa du lịch nghiên cứu và các sản phẩm du lịch khác là du lịch nghiên cứu tập trung vào việc học hỏi kiến thức khi đi du lịch. Trung Quốc đã hình thành lĩnh vực du lịch học tập trong thời kỳ cải cách mở cửa và phát triển nhanh chóng trong thập kỷ qua”.
Tại Australia, ngành du lịch phát triển nhờ tiếp thị và quảng bá nhưng 2/3 khách du lịch đến Australia trong năm 2023 có mối liên hệ với giáo dục quốc tế. Sự giao thoa này đến từ việc sinh viên quốc tế du lịch khắp đất nước để trải nghiệm văn hóa và nhịp sống của người Australia. Bên cạnh đó, gia đình hoặc bạn bè sẽ đến thăm họ trong các kỳ nghỉ. Con số này đang tăng sau khi sinh viên quốc tế trở lại Australia học tập.
Để tiếp tục phát triển du lịch giáo dục, Australia đang triển khai nhiều biện pháp như giảm giá di chuyển hoặc vé tham quan cho sinh viên quốc tế, đẩy nhanh tốc độ phê duyệt đơn xin thị thực... Tại trường học, giảng viên tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan và trải nghiệm ngoài trường học để khơi dậy cho sinh viên quốc tế mối quan tâm và nhu cầu khám phá Australia.
Tuy nhiên, thực tế sau dịch Covid-19, mức chi tiêu cho giáo dục quốc tế có xu hướng giảm, xu hướng thanh thiếu niên bỏ học tăng. Lĩnh vực giáo dục du lịch đang trong đà phục hồi để lấy lại tăng trưởng như trước dịch Covid-19.
Nhằm thu hút sinh viên nhiều hơn trong lĩnh vực này, các quốc gia cần nới lỏng quy định thị thực, tăng cường học bổng cho sinh viên quốc tế, giảm giá du lịch dành cho sinh viên quốc tế, cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch...
Thượng nghị sĩ đảng Lao động Australia, bà Deborah O’Neil, nhìn nhận: “Du lịch và giáo dục là hai trong số những ngành công nghiệp lớn nhất Australia và có sự giao thoa đáng kể giữa chúng. 69% lợi nhuận từ du lịch là thông qua giáo dục quốc tế và sinh viên quốc tế đi du lịch. Nếu không có giáo dục quốc tế, ngành du lịch của Australia chỉ bằng 1/3 quy mô hiện tại”.