Tăng trưởng kép nhờ du lịch giáo dục

30/09/2023, 13:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong giai đoạn dịch Covid-19, du lịch và giáo dục là hai lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề từ các chính sách phong tỏa.

Trong giai đoạn dịch Covid-19, du lịch và giáo dục là hai lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề từ các chính sách phong tỏa. Trong bối cảnh mới, các quốc gia đang thúc đẩy phục hồi du lịch giáo dục nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng kép ở cả hai lĩnh vực.

Giá trị từ du lịch giáo dục

Năm 2013, Bộ Công nghiệp, Năng lượng và Du lịch Tây Ban Nha phối hợp với Viện Ngoại thương ra mắt cổng thông tin “Study in Spain” (Học tập tại Tây Ban Nha). Nền tảng này nhằm mục đích thúc đẩy du lịch giáo dục ở Tây Ban Nha và quốc tế hóa các dịch vụ giáo dục trong nước, thu hút sinh viên nước ngoài tiềm năng thông qua việc giới thiệu Tây Ban Nha như điểm đến du lịch hấp dẫn.

Với hai định dạng ngôn ngữ là tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha, trang web này cung cấp cho sinh viên thông tin về chương trình đào tạo đại học và sau đại học, các trường ngôn ngữ, trường kinh doanh được đánh giá cao trên toàn quốc. Bên cạnh đó là thông tin về thị thực, thủ tục xuất nhập cảnh, các địa điểm tham quan du lịch nổi tiếng tại Tây Ban Nha.

Thời điểm đó, 950 nghìn sinh viên quốc tế theo học tại Tây Ban Nha. Mỗi sinh viên chi tiêu cho du lịch nhiều hơn mức trung bình của một du khách, mang lại gần 200 triệu euro cho ngành du lịch nước này. Kể từ sau chương trình, giáo dục quốc tế và du lịch tại Tây Ban Nha đều thu về kết quả tăng trưởng tốt, là một ví dụ cho sự kết hợp thành công của du lịch giáo dục.

Du lịch giáo dục là khái niệm rộng, trong đó du lịch hoặc giáo dục có thể là mục tiêu chính, lĩnh vực còn lại là phương tiện để đạt được mục tiêu đó. Nhìn chung, du lịch giáo dục giúp mở rộng tầm nhìn, kiến thức và trải nghiệm của mỗi cá nhân.

Ngoài ra, du lịch giáo dục là học hỏi những điều mới, tiếp thu những kiến thức mới về văn hóa, lịch sử của những điểm đến khác nhau, tham quan học tập hoặc vận dụng kiến thức đã học vào thực tế. Du lịch đóng một vai trò quan trọng trong giáo dục và nó là một phần thiết yếu của hệ thống giáo dục.

Trước đây, việc đi lại không dễ dàng nhưng giờ đây với các phương thức vận chuyển mới và cải tiến khoa học, việc đi lại đã trở nên nhanh chóng, giá cả phải chăng, dịch vụ thoải mái.

Do đó, du lịch đã trở thành một phần quan trọng của hệ thống giáo dục và nó rất hữu ích trong việc nâng cao kiến thức, phát triển các ý tưởng đổi mới và cải thiện quá trình suy nghĩ. Ngày nay, du lịch giáo dục đã trở thành một giải pháp thay thế cho du lịch đại chúng.

Du lịch giáo dục không phát triển đồng nhất và không phải nhu cầu của tất cả mọi người. Tuy nhiên, du lịch giáo dục vẫn đang được tăng cường do số lượng sinh viên quốc tế trên thế giới đã tăng đều đặn trong 30 năm qua, trừ những năm ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đáng chú ý, Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc là ba quốc gia có số lượng sinh viên quốc tế hàng đầu thế giới. Các điểm đến phổ biến nhất cho du lịch giáo dục là Mỹ, Vương quốc Anh, Đức, Pháp, Australia và Nhật Bản. Sáu quốc gia này chiếm khoảng 62% tổng số sinh viên quốc tế trên thế giới.

2/3 khách du lịch đến Australia trong năm 2023 có mối liên hệ với giáo dục quốc tế. ảnh 1

2/3 khách du lịch đến Australia trong năm 2023 có mối liên hệ với giáo dục quốc tế.

6 hình thức phổ biến

Mặc dù chưa có sự phân loại rõ ràng về du lịch giáo dục nhưng chúng ta có thể xác định một số loại hình chính.

Một là, du lịch thanh niên, gồm các chuyến tham quan ở trường, trao đổi thanh thiếu niên, thiết kế và sáng tạo cho trẻ em và thanh thiếu niên. Đơn cử như tham quan các địa điểm lịch sử, văn hóa và giáo dục trong nước và nước ngoài.

Hai là, du lịch khi du học. Sinh viên du học chương trình toàn phần hoặc chương trình trao đổi sinh viên giữa các quốc gia trên thế giới. Trong thời gian đó, họ đi du lịch, khám phá quốc gia mình đang du học hoặc gia đình, bạn bè của họ đến thăm giúp phát triển du lịch.

Ba là, các chương trình nghiên cứu quốc tế. Sau khi tốt nghiệp đại học, ngày càng nhiều sinh viên lựa chọn làm nghiên cứu sinh ở nước ngoài, góp phần vào sự phát triển của du lịch ở quốc gia họ học tập.

Bốn là, chương trình trao đổi dành cho sinh viên. Dù du học ở một quốc gia, sinh viên vẫn có cơ hội tham gia chương trình trao đổi, học tập, thực tập ở các quốc gia khác có chương trình liên kết với quốc gia họ đang theo học. Chương trình trao đổi này khác với chương trình trao đổi giữa quốc gia của họ với các quốc gia khác.

Năm là, hội thảo du lịch. Hoạt động này thường bao gồm các cuộc hội thảo, hội thảo và hội nghị chuyên đề về du lịch và giáo dục. Những người tham gia hội thảo như vậy là mọi người ở mọi lứa tuổi, mong muốn tiếp thu kiến thức từ các chuyên gia về các chủ đề cụ thể.

Cuối cùng là, các trường ngôn ngữ dành cho người học ngoại ngữ ngày nay học ngôn ngữ ở một quốc gia nói tiếng đó và có cơ hội tương tác trực tiếp với ngôn ngữ mẹ đẻ càng trở nên quan trọng hơn. Có rất nhiều chương trình trên thế giới do trường ngoại ngữ cung cấp, không chỉ liên quan đến việc học ngôn ngữ, mà còn để khám phá các chuyến tham quan thành phố và đất nước.

Du lịch giáo dục mang lại lợi ích cho quốc gia sở tại và cộng đồng sở tại. Nó có tiềm năng cho sự phát triển của cộng đồng địa phương, khu vực và quốc gia nói chung. Nó có thể cung cấp khả năng hiển thị toàn cầu cho điểm đến chủ nhà và một vị trí thích hợp để khám phá các khu vực ẩn của điểm đến đó.

Các kim tự tháp là điểm tham quan nổi tiếng tại Ai Cập. ảnh 2

Các kim tự tháp là điểm tham quan nổi tiếng tại Ai Cập.

Phục hồi sau đại dịch

Giáo dục du lịch không còn là mô hình xa lạ tại các quốc gia phát triển. Tuy nhiên, trong giai đoạn dịch Covid-19, du lịch và giáo dục là hai lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề từ các chính sách phong tỏa. Sau giai đoạn khó khăn này, các quốc gia đang tăng cường phục hồi tính quốc tế hóa và một trong những cách tiếp cận hữu ích nhất là giáo dục du lịch.

Theo báo cáo Thị trường Du lịch Giáo dục năm 2023, lĩnh vực này đạt khoảng 365,9 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 13% từ 2023 – 2030.

Ai Cập là một trong những quốc gia đang đẩy mạnh giáo dục du lịch sau Covid-19. Bộ Giáo dục Đại học và Nghiên cứu Khoa học mới đây đã công bố Sáng kiến Ai Cập về Học bổng và Du lịch Giáo dục (gọi là EGYAID) nhằm thúc đẩy nước này trở thành điểm đến thu hút sinh viên quốc tế đến năm 2030.

Theo sáng kiến, nếu sinh viên quốc tế và gia đình đi du lịch tại Ai Cập sẽ được giảm 25% khi mua vé máy bay của hãng hàng không EgyptAir. Ngoài ra, họ cũng nhận được nhiều ưu đãi, chương trình giảm giá khác như giảm giá vé vào các địa điểm tham quan nổi tiếng, giảm giá khi tham gia phương tiện công cộng, sử dụng các dịch vụ vui chơi giải trí... Bên cạnh đó, sinh viên quốc tế được giảm 50% tiền vé vào tham quan các trung tâm sáng tạo văn hóa, vé xem hòa nhạc, nhạc kịch tại AI Cập.

EGYAID nằm trong Chiến lược quốc gia về giáo dục đại học Ai Cập đến năm 2030. Sáng kiến này phù hợp với định hướng rằng du lịch và giáo dục là những yếu tố đóng góp cho các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc.

Trong đó, đầu tư cho giáo dục thúc đẩy đảm bảo nền giáo dục chất lượng toàn diện, công bằng; thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người. Còn du lịch thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn diện, bền vững, việc làm; đảm bảo các mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững; bảo tồn và sử dụng bền vững đại dương, biển và tài nguyên biển.

Du lịch giúp du học sinh tìm hiểu văn hóa, đời sống của người dân ở quốc gia sở tại. ảnh 3

Du lịch giúp du học sinh tìm hiểu văn hóa, đời sống của người dân ở quốc gia sở tại.

Tại Trung Quốc, theo Ủy ban Giáo dục, Khoa học, Văn hóa và Y tế Công cộng của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc, hơn 6 triệu người đã tham gia các chuyến tham quan học tập vào năm 2022, thậm chí còn cao hơn con số 4,8 triệu người trước đại dịch.

Ông Luo Shugang, Giám đốc Ủy ban, cho biết: “Sự khác biệt chính giữa du lịch nghiên cứu và các sản phẩm du lịch khác là du lịch nghiên cứu tập trung vào việc học hỏi kiến thức khi đi du lịch. Trung Quốc đã hình thành lĩnh vực du lịch học tập trong thời kỳ cải cách mở cửa và phát triển nhanh chóng trong thập kỷ qua”.

Tại Australia, ngành du lịch phát triển nhờ tiếp thị và quảng bá nhưng 2/3 khách du lịch đến Australia trong năm 2023 có mối liên hệ với giáo dục quốc tế. Sự giao thoa này đến từ việc sinh viên quốc tế du lịch khắp đất nước để trải nghiệm văn hóa và nhịp sống của người Australia. Bên cạnh đó, gia đình hoặc bạn bè sẽ đến thăm họ trong các kỳ nghỉ. Con số này đang tăng sau khi sinh viên quốc tế trở lại Australia học tập.

Để tiếp tục phát triển du lịch giáo dục, Australia đang triển khai nhiều biện pháp như giảm giá di chuyển hoặc vé tham quan cho sinh viên quốc tế, đẩy nhanh tốc độ phê duyệt đơn xin thị thực... Tại trường học, giảng viên tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan và trải nghiệm ngoài trường học để khơi dậy cho sinh viên quốc tế mối quan tâm và nhu cầu khám phá Australia.

Tuy nhiên, thực tế sau dịch Covid-19, mức chi tiêu cho giáo dục quốc tế có xu hướng giảm, xu hướng thanh thiếu niên bỏ học tăng. Lĩnh vực giáo dục du lịch đang trong đà phục hồi để lấy lại tăng trưởng như trước dịch Covid-19.

Nhằm thu hút sinh viên nhiều hơn trong lĩnh vực này, các quốc gia cần nới lỏng quy định thị thực, tăng cường học bổng cho sinh viên quốc tế, giảm giá du lịch dành cho sinh viên quốc tế, cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch...

Thượng nghị sĩ đảng Lao động Australia, bà Deborah O’Neil, nhìn nhận: “Du lịch và giáo dục là hai trong số những ngành công nghiệp lớn nhất Australia và có sự giao thoa đáng kể giữa chúng. 69% lợi nhuận từ du lịch là thông qua giáo dục quốc tế và sinh viên quốc tế đi du lịch. Nếu không có giáo dục quốc tế, ngành du lịch của Australia chỉ bằng 1/3 quy mô hiện tại”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng trưởng kép nhờ du lịch giáo dục