Tạo chuyển biến mang làn gió mới đổi thay giáo dục vùng cao

16/06/2023, 08:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nghị quyết số 29-NQ/TW đã tạo sự chuyển biến, đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng GD-ĐT trên địa bàn huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái.

Quyết tâm chính trị

Theo ông Lê Trọng Khang, Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải, trong 10 năm qua, Đảng bộ, HĐND, UBND huyện đã huy động cả hệ thống chính trị để hiện thực hóa Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng Khóa XI, Cấp ủy, chính quyền địa phương và toàn ngành Giáo dục huyện Mù Cang Chải đã thể hiện quyết tâm lớn, trong đó tập trung vào các giải pháp:

Xây dựng và thực hiện Đề án rà soát, sắp xếp quy mô mạng lưới trường, lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn huyện giai đoạn 2016-2020. Triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng GD-ĐT, giai đoạn 2021-2025; Đề án phát triển giáo dục Mầm non giai đoạn 2021-2025; Đề án triển khai Chương trình GDPT 2018 và xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2021-2025.

Ưu tiên các nguồn lực của địa phương, huy động các nguồn lực xã hội hóa, tăng cường chỉ đạo các ban ngành đoàn thể phối hợp với ngành giáo dục để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của nghị quyết đề ra. Tập trung đổi mới công tác quản lý nhà nước, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân về mục tiêu giáo dục và huy động học sinh ra lớp, chăm sóc giáo dục học sinh; đảm bảo an ninh, an toàn trường học, định hướng nghề nghiệp, xã hội hóa giáo dục.

Tạo chuyển biến mang làn gió mới đổi thay giáo dục vùng cao ảnh 1

Giáo dục đã góp phần đổi thay suy nghĩ của người dân, hiện thực hóa các mục tiêu giáo dục và huy động học sinh ra lớp.

Ông Lê Trọng Khang cho biết thêm: Là một huyện vùng cao, điều kiện địa lý, khí hậu khó khăn, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, để tạo nguồn lực đầu tư phát triển, địa phương đã ưu tiên các nguồn lực để củng cố, tu sửa, xây mới cơ sở vật chất, từng bước đầu tư trang thiết bị dạy học cho các trường, đặc biệt là các trường mầm non, các trường có học sinh bán trú, trường đạt chuẩn quốc gia. Tính đến năm học 2022-2023, có 11 trường đạt chuẩn quốc gia (tăng 8 trường so với trước khi thực hiện Nghị quyết); 20 trường phổ thông dân tộc (PTDT) bán trú và 1 trường PTDT Nội trú.

Hiện thực hóa Nghị quyết

Khẳng định quyết tâm lớn của toàn ngành, ông Nguyễn Anh Thủy - Trưởng phòng GD&ĐT cho biết: Song song với công tác tham mưu tích cực cho cấp ủy, chính quyền, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo trực tiếp các trường mầm non, phổ thông đổi mới từ quan điểm, tư tưởng lãnh chỉ đạo đến mục tiêu, nội dung, phương pháp, cơ chế, chính sách, điều kiện bảo đảm thực hiện, trong đó đề cao việc tham gia của gia đình, cộng đồng, xã hội và bản thân người học; bảo đảm tính hệ thống, tầm nhìn dài hạn, phù hợp với từng loại đối tượng và cấp học.

Các giải pháp được các nhà trường triển khai đồng bộ, khả thi, có trọng tâm, trọng điểm, lộ trình, bước đi phù hợp. Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý và thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ chúng tôi chú trọng công tác truyền thông đến người dân, phụ huynh học sinh và ngay trong đội ngũ lãnh đạo quản lý, viên chức trong ngành giáo dục… với nhiều hình thức phong phú. Ngành GD đã cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường tổ chức các buổi làm việc để tạo được sự đồng thuận chung.

Tạo chuyển biến mang làn gió mới đổi thay giáo dục vùng cao ảnh 2

Mỗi ngày đến trường đối với các em học sinh Mù Cang Chải thực sự là một ngày vui.

Thực tế cho thấy, đây là cách làm hay và hiệu quả của huyện vùng cao Mù Cang Chải, không chỉ các cuộc làm việc với ngành GD và chính quyền, từ các buổi họp phụ huynh, ngày cuối tuần cùng dân, các cuộc họp thôn bản, tổ dân phố, qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở, qua các trang mạng, nền tảng xã hội số…. Ngành GD đã truyền tải hiệu quả các nội dung: Triển khai thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về đổi mới giáo dục các cấp học, bậc học, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý giáo dục.

Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải Lê Trọng Khang cho biết: Nhờ làm tốt tuyên truyền nên đã tạo sự thống nhất, quan tâm sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp, huy động được sự đồng tình, ủng hộ của người dân góp phần quan trọng trong thực hiện các mục tiêu về giáo dục. Hiện nay học sinh ra lớp hàng năm đều đảm bảo đạt và vượt mức kế hoạch giao; trẻ, nhà trẻ ngoài công lập huy động đạt tỷ lệ 1,91%, tăng 100% so với năm 2013; 100% các điểm trường chính được quan tâm đầu tư xây dựng, làm mới; 100% học sinh được phụ huynh trang bị đầy đủ sách giáo khoa để học theo Chương trình GDPT 2018.

Tạo chuyển biến mang làn gió mới đổi thay giáo dục vùng cao ảnh 3

Giờ thể dục của học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú Khao Mang.

Nói về những kết quả đạt được từ hiện thực hóa Nghị quyết 29, Trưởng Phòng GD&ĐT Nguyễn Anh Thủy đưa ra con số: Năm 2023 triển khai mô hình “huy động tình nguyện viên”, trên địa bàn huyện đã huy động được 111 tình nguyện viên là phụ huynh tham gia hỗ trợ 14/15 trường mầm non với 2 nhiệm vụ hỗ trợ giáo viên trong quản lý trẻ, và hỗ trợ các thầy cô giáo chuẩn bị bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ. Thực hiện hiệu quả chương trình GDPT, ngành GD tập trung chỉ đạo đồng bộ trong đổi mới hoạt động giáo dục; đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh linh hoạt, tích cực.

"Các trường học trên địa bàn cũng đa dạng hoá các hình thức tổ chức giáo dục như: Tăng cường giáo dục ngoại ngữ, đẩy mạnh giáo dục theo định hướng STEM; tăng cường chuyển đổi số trong quản lý và dạy học; triển khai và nhân rộng mô hình trường học hạnh phúc, trường học gắn với thực tiễn (trường học nông trại, trường học du lịch,...). Các mô hình vừa là môi trường trải nghiệm học tập tốt, vừa bảo tồn phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh", Trưởng phòng GD&ĐT Nguyễn Anh Thủy nhấn mạnh.

Để Nghị quyết số 29-NQ/TW bám rễ sâu vào cuộc sống, Ngành GD&ĐT cần chỉ đạo các nhà trường tiếp tục phát huy thế mạnh của địa phương gắn với việc xây dựng các mô hình trường học (trường học du lịch, trường học hạnh phúc, trường học gắn với thực tiễn,..). Tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và chất lượng học sinh mũi nhọn. Đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp kiểm tra, đánh giá nhằm nâng cao chất lượng ở các cấp học, bậc học nhất là thực hiện chương trình GDPT năm 2018. - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải, Lê Trọng Khang.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo chuyển biến mang làn gió mới đổi thay giáo dục vùng cao