Giai đoạn tiếp theo, các địa phương trong vùng đặt mục tiêu: Đến năm 2030, các chỉ tiêu về chất lượng giáo dục, đào tạo của vùng không ngừng được nâng cao; khoảng cách về chất lượng giáo dục, đào tạo giữa các địa phương dần được thu hẹp và tiệm cận với mặt bằng chung của cả nước.
Cụ thể, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục, đảm bảo cho trẻ em được hình thành nền tảng ban đầu cho những phẩm chất và kỹ năng sống cơ bản; tăng cường phổ biến kiến thức chăm sóc, giáo dục trẻ tại gia đình và cộng đồng.
Phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non, bảo đảm đến năm 2030, huy động được ít nhất 97% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo được đến trường; tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ trong độ tuổi nhà trẻ đến cơ sở giáo dục mầm non hằng năm tăng từ 1% trở lên; 100% trẻ em mầm non được học 2 buổi/ngày. 100% địa phương trong vùng hoàn thành phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ em mẫu giáo. Củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi.
Các địa phương phấn đấu đến năm 2030 đủ số lượng giáo viên mầm non theo quy định, 100% giáo viên mầm non đạt trình độ đào tạo từ cao đẳng sư phạm mầm non trở lên, 85% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp mức độ khá trở lên. Phấn đấu đến 2030, 60% trường mầm non được công nhận đạt chuẩn quốc gia.
Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong vùng. Ảnh minh họa/ INT |
Với GD phổ thông, phát triển mạng lưới bảo đảm điều kiện tối thiểu để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhất là ở vùng có khu công nghiệp. Duy trì hệ thống giáo dục phổ thông công lập, khuyến khích đầu tư phát triển cơ sở giáo dục phổ thông tư thục nhằm tạo cơ hội và điều kiện tiếp cận giáo dục cho học sinh.
Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong vùng. Duy trì ổn định chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học, THCS. Phấn đấu đến năm 2030, 70% số tỉnh trong vùng đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; 40% số tỉnh, thành phố đạt phổ cập giáo dục THCS mức độ 3; 95% thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ giáo dục phổ thông và tương đương.
Phấn đấu đến năm 2030, tỷ lệ cơ sở giáo dục đạt chuẩn quốc gia với giáo dục tiểu học khoảng 90%, trung học cơ sở khoảng 80% và trung học phổ thông khoảng 60%.
Thực hiện tốt Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025; nâng cao nhận thức về công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh. Phấn đấu đến năm 2030, 70% học sinh tốt nghiệp THCS vào học THPT, 10% học sinh tốt nghiệp THCS vào học THPT hệ giáo dục thường xuyên; 20% học sinh tốt nghiệp THCS vào học trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề (trong số 15% học sinh vào giáo dục thường xuyên và trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề, có 5% số học sinh vào các luồng khác).
Tập trung đầu tư cho giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân lực số, đổi mới giáo dục nghề nghiệp gắn với thế mạnh và định hướng phát triển vùng, coi đây là một trong những khâu đột phá cho phát triển vùng. Nâng cao chất lượng hoạt động một số trường đại học lớn ở Vinh, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Nha Trang trở thành trung tâm đào tạo uy tín trong khu vực và thế giới, trong đó, Đại học Đà Nẵng và Đại học Huế trở thành Đại học Quốc gia.
Rà soát, sắp xếp lại mạng lưới giáo dục nghề nghiệp. Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở, linh hoạt; bảo đảm thống nhất với chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện GDĐT, tăng nhanh tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ. Phấn đấu đến năm 2030, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt khoảng 75%, trong đó có bằng cấp, chứng chỉ đạt khoảng 35 - 40%.
Định hướng về phát triển Giáo dục và Đào tạo đến năm 2045
- Phát triển hệ thống giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên tiệm cận với các nền giáo dục phát triển.
- Thiết lập một hệ thống giáo dục mở, công bằng, bình đẳng và phục vụ học tập suốt đời; quy hoạch mạng lưới mở, không hạn chế sự phát triển của các trường tư thục; tăng tự chủ đại học và tính chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học trong vùng.
- Hoàn thành chương trình kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên. Bảo đảm đủ số phòng học đạt chuẩn 1 lớp/1 phòng cho các cấp mầm non, tiểu học, THCS và THPT; Đảm bảo đội ngũ giáo viên đủ về số lượng và chất lượng.