PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng phát biểu tại Hội nghị. |
Bên cạnh những kết quả đạt được, một số vấn đề còn tồn tại, hạn chế cũng được Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng chia sẻ.
Theo đó, việc tổ chức thi thí nghiệm, thực hành các môn Vật lí, Hóa học và Sinh học trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, gặp nhiều khó khăn trong ra đề thi, vận chuyển đề thi.
Trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia hằng năm, các địa phương điều kiện dạy và học khó khăn thành tích học sinh giỏi thấp so với khi phân bảng A và B.
Kinh phí để chi cho các chuyên gia tham gia công tác chuyên môn còn hạn chế do đó, việc huy động các chuyên gia tham gia công tác ra đề, chấm thi còn gặp nhiều khó khăn.
Chưa có cơ chế tạo ra sự gắn kết trách nhiệm chuyên môn của các chuyên gia khoa học, giảng viên, nghiên cứu viên các học viện, viện nghiên cứu, các đại học, trường đại học.
Hội nghị về công tác thi chọn học sinh giỏi quốc gia. |
Từ thực tiễn, 5 bài học kinh nghiệm về công tác tổ chức thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia được rút ra. Bài học đầu tiên, theo PGS Huỳnh Văn Chương, đây là thành quả của chính sách đúng đắn và chiến lược phù hợp của Bộ GD&ĐT trong nhiều năm qua; sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của Lãnh đạo Bộ đối với công tác này.
Thứ hai là những đổi mới căn bản đồng bộ trong công tác tổ chức thi chọn học sinh giỏi quốc gia và tập huấn các đội tuyển của Bộ GD&ĐT. Cụ thể, tiếp tục tổ chức sớm Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia để tăng thời gian tập huấn các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực. Tổ chức Kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic tiếp cận dần với hình thức thi của khu vực và quốc tế.
Thực hiện đồng bộ các giải pháp coi thi, chấm thi các vòng thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia bảo đảm khách quan, trung thực, đánh giá đúng trình độ học sinh, chọn được những học sinh giỏi nhất tham dự các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế. Đổi mới, tăng cường huy động cán bộ, giáo viên giỏi toàn quốc giới thiệu để phục vụ cho việc ra đề thi nhằm nâng cao chất lượng đề thi của kỳ thi.
Thứ ba là nỗ lực, cố gắng vượt khó vươn lên; đặc biệt là niềm đam mê khoa học và sự sáng tạo trong học tập, rèn luyện của các học sinh trong các đội tuyển quốc gia.
Thứ tư là chiến lược phù hợp và công lao của các nhà trường trong dạy học, bồi dưỡng học sinh giỏi.
Cuối cùng là sự ủng hộ của các cơ quan truyền thông, báo chí đã kịp thời đưa tin, cổ vũ, động viên các học sinh đoạt giải.
Các đại biểu dự Hội nghị. |
Đưa ra một số vấn đề để trao đổi, thảo luận liên quan đến định hướng trong thời gian tới, PGS Huỳnh Văn Chương nhắc đến việc chỉnh sửa để thống nhất cách hiểu và đảm bảo tính thực tế, khả thi của một số nội dung quy định của Quy chế thi. Đồng thời, tăng tỷ lệ giải của Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia. Tiếp tục tổ chức thi thực hành các môn Vật lí, Hóa học và Sinh học ở Kỳ thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế; không tổ chức buổi thi thực hành trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Tăng cường huy động giáo viên trường THPT chuyên ra đề thi đề xuất và tham gia soạn thảo, phản biện, thẩm định đề thi tại Hội đồng ra đề thi hằng năm. Áp dụng thi trực tuyến môn Tin học trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia hằng năm.
Tại hội nghị, đại biểu cùng trao đổi, góp ý xung quanh các đề xuất định hướng về công tác thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, nhằm nâng cao chất lượng Kỳ thi hơn nữa trong thời gian tới.
Tiếp thu các ý kiến góp ý, kết luận Hội nghị, Thứ trưởng đề nghị các địa phương tiếp tục phát huy các kết quả đạt được từ Đề án 959 phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010 - 2020, quan tâm nâng cao chất lượng hệ thống trường chuyên, từ công tác tuyển sinh, điều kiện cơ chế tài chính đến chính sách phát triển trường chuyên; chú trọng đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; đổi mới cách chọn học sinh giỏi từ cấp trường đến cấp tỉnh...