Tạo cơ hội việc làm cho sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc

15/09/2023, 15:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nền giáo dục Hàn Quốc ngày càng phát triển và đi lên một cách bền vững. Chính vì thế, đi du học Hàn Quốc là lựa chọn của nhiều bạn trẻ Việt Nam. Tuy nhiên, để các bạn sinh viên có cơ hội việc làm tại Hàn Quốc thì cần thúc đẩy mạnh mẽ sự liên kết, hợp tác giáo dục giữa hai nước.

Tạo cơ hội việc làm cho sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc - Ảnh 1.

Ký kết hợp tác bồi dưỡng nhân tài, chương trình học bổng, cơ hội việc làm cho sinh viên Việt Nam sinh sống học tập tại Hàn Quốc - Ảnh: VGP/DA

Theo Cục quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Tư pháp Hàn Quốc), tính đến hết tháng 1/2023, số sinh viên quốc tế nhập cảnh vào Hàn Quốc là hơn 205.000 người, tăng gần 8.000 người so với năm 2022.

Trong số này, sinh viên mang quốc tịch Việt Nam là hơn 70.200 người, tiếp tục đứng đầu về số sinh viên quốc tế tại Hàn Quốc kể từ năm 2021 đến nay. Điều này có thể thấy nhu cầu học tập và làm việc tại Hàn Quốc của các sinh viên Việt Nam là rất lớn.

Theo Tổ chức xếp hạng đại học Times Higher Education, học phí đại học tại Hàn Quốc khoảng 8-13 triệu won (150-240 triệu đồng), tiền thuê nhà và chi phí sinh hoạt khoảng 100-130 triệu đồng mỗi năm.

Sinh viên quốc tế bậc đại học được làm thêm 20 giờ/tuần, bậc sau đại học 30 giờ/tuần. Con số này là không giới hạn nếu sinh viên đi làm thêm vào các kỳ nghỉ.

Nhưng một trong những vấn đề mà rất nhiều du học sinh khi sang Hàn Quốc du học gặp phải là không nắm rõ được những thông tin cần thiết hoặc biết nhưng ở mức độ mơ hồ không cụ thể. Vì vậy, đòi hỏi các du học sinh trau dồi những kỹ năng cũng như hiểu biết cơ bản để có cơ hội thành công và không bỏ giữa chừng trên con đường thực hiện ước mơ du học Hàn Quốc.

Mới đây, tại hội thảo "Hợp tác bồi dưỡng nhân tài, chương trình học bổng, cơ hội việc làm cho sinh viên Việt Nam sinh sống học tập tại Hàn Quốc", ông Kim Sangyong, Chủ tịch nghiệp đoàn SOiVA cho biết, khả năng xin việc của các bạn sinh viên sẽ cao hơn rất nhiều và nhận được các học bổng mà mình mong muốn khi tham gia và trở thành một nhân tố trong quá trình chuyển đổi số.

"Hiện trạng Hàn Quốc đang thiếu nhân lực nên nhu cầu sử dụng nhân lực nước ngoài là rất cao. Khi sử dụng nền tảng của SoiVa, dữ liệu sẽ được chuyển về cơ quan ban ngành của Hàn Quốc, Việt Nam và các doanh nghiệp của hai nước. Đây là một chương trình thử nghiệm mang đến cơ hội cho các nhân tài, học sinh, sinh viên", ông Kim Sangyong nói.

Ông Lee Jong GiL, Chủ tịch công ty Haneoullim Co.Ltd cho biết, Việt Nam vừa ban hành Luật số 23/2023/QH15 về xuất cảnh, nhập cảnh; theo đó tăng thời hạn thị thực từ 30 ngày lên 90 ngày đối với người nước ngoài tới Việt Nam. Điều này không chỉ giúp ích cho các doanh nghiệp Hàn Quốc có nhiều thời gian hơn để phát triển cơ hội hợp tác kinh doanh mà cũng sẽ là cơ hội để phía các công ty tìm kiếm nhân tài và trao học bổng cho các sinh viên phù hợp.

Ông Nguyễn Ngọc Hiển, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ TPHCM chia sẻ: "Đây là một sự kiện lớn, quy mô, các giáo viên và sinh viên trong trường rất mong đợi cơ hội này. Với số tiền 100 triệu đồng học bổng được trao tặng cho các sinh viên thông qua sự kiện này sẽ là cơ hội để các bạn thực hiện ước mơ du học Hàn Quốc".

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương IV Nguyễn Trung cho biết: "Nhà trường và các thầy cô cũng như các sinh viên đều có sự chuẩn bị về kiến thức và cập nhật thông tin nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác để tìm kiếm cơ hội du học Hàn Quốc và các cơ hội việc làm tốt nhất cho các sinh viên khi ra trường. Đây là một sự kiện mang ý nghĩa đối với chúng tôi."

Việc tổ chức các chương trình, hội thảo để chia sẻ những cơ hội, kế hoạch hợp tác bồi dưỡng nhân tài, chương trình học bổng, cơ hội việc làm cho sinh viên Việt Nam sinh sống học tập tại Hàn Quốc là rất cần thiết, đáp ứng nhu cầu của đông đảo các bạn sinh viên Việt Nam.


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo cơ hội việc làm cho sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc