Giáo dục

Tạo hứng khởi cho học trò với việc giảng dạy các môn học bằng Tiếng Anh

11/04/2025 14:18

Dạy các môn học bằng Tiếng Anh, các thầy cô giáo trường THPT Nguyễn Huệ (TP Yên Bái) không ngừng nỗ lực, tự học để có những tiết học hiệu quả.

Giáo viên tự học

Cô giáo Lê Thị Tuyết Minh, Tổ trưởng Tổ Lý, Hóa, Sinh trường THPT Nguyễn Huệ cho biết: Kế hoạch dạy học các môn tự nhiên bằng Tiếng Anh được nhà trường triển khai đến nay đã là năm thứ 5. Các môn đầu tiên thực hiện là môn Sinh và môn Hóa, 2 năm gần đây thêm môn Lý và môn Toán.

Các môn học khi được thực hiện giảng dạy bằng Tiếng Anh có sự nỗ lực rất lớn từ các thầy cô, các cô không có chuyên ngành thứ 2 là Tiếng Anh nên đều tự học hết. Các thầy cô học từ đồng nghiệp, thậm chí là học sinh. Những năm trước khi triển khai tiết dạy, các cô giáo Tiếng Anh đi dự cùng, những năm gần đây các cô đã tự tin hơn mà không cần sự hỗ trợ của các thầy cô ngoại ngữ.

1000031459.jpg
Để có 1 tiết dạy thành công, đòi hỏi sự nỗ lực, tự học tập của các thầy cô.

“Khi dạy học bằng Tiếng Anh đối với các môn tự nhiên học sinh rất phấn khởi, tự tin với những bài tập cô giáo giao khi các cô vận dụng cả các trò chơi. Số tiết học bằng Tiếng Anh ở các môn tự nhiên, mỗi kỳ các cô dạy từ 2 -3 tiết bởi tiết học bằng Tiếng Anh các cô sẽ mất nhiều thời gian hơn so với dạy bằng Tiếng Việt.

Những năm đầu, mỗi 1 kỳ dạy được 1 tiết, có khi cả năm mới dạy được 1 tiết bởi vì các cô chưa tự tin. Mục đích dạy các môn tự nhiên bằng Tiếng Anh giúp các em học sinh tiếp cận được nhiều kiến thức, giúp các em có thêm vốn ngoại ngữ để vận dụng được nhiều môn khác bằng vốn từ Tiếng Anh của mình, đến nay các cô giáo cũng đã tự tin hơn”, cô Lê Thị Tuyết Minh nói.

Cũng theo cô Lê Thị Tuyết Minh, thời gian tới, nhà trường cũng sẽ tổ chức dạy các môn xã hội bằng Tiếng Anh để tiếp cận được với kế hoạch của Bộ GD&ĐT đưa ra là đưa Tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 trong trường học. Đây cũng là tiêu chí thiết thực để các thầy, các cô phải phấn đấu.

Cô giáo Bùi Thị Hoa, giáo viên môn Sinh của trường THPT Nguyễn Huệ thông tin: Yên Bái là 1 tỉnh miền núi. Tiếng Anh vốn đã không dễ với giáo viên và học sinh. Với Tiếng Anh giao tiếp thông thường thì học sinh được học và có sử dụng thì có thể quen. Nhưng các môn khoa học có đặc thù riêng và chuyên sâu, khi dạy và học bằng Tiếng Anh, lại là Tiếng Anh chuyên ngành thì cả cô và trò đều khó khăn với hệ thống từ mới chuyên môn sâu. Cho nên ngoài kiến thức chuyên môn, phải học tập và sử dụng hệ thống từ mới, ít thông dụng, vấn đề này là khó khăn.

1000031460.jpg
Học sinh cảm thấy mới mẻ, hứng khởi.

“Khi nhà trường triển khai, để dạy được tiết học Tiếng Anh giáo viên phải chuẩn bị rất nhiều nội dung, từ việc soạn giảng rồi dịch văn bản từ Tiếng Việt sang Tiếng Anh và ngược lại theo cấu trúc chuẩn.

Giáo viên phải tự học từ mới, xây dựng hệ thống từ mới hỗ trợ học sinh học tập trong giờ học. Thiết kế hoạt động học tập bằng Tiếng Việt, rồi lại dịch sang Tiếng Anh để giao nhiệm vụ, tương tác giữa giáo viên và học sinh trong giờ học. Thời gian đầu tư cần khoảng 1 tuần để có thể thực hiện 1 tiết học hiệu quả”, cô giáo Bùi Thị Hoa cho biết.

“Việc sử dụng Tiếng Anh giảng dạy môn tự nhiên này chưa phổ biến. Chúng tôi cũng mới bước đầu thực hiện. Mỗi lần thực hiện tôi lại rút kinh nghiệm làm sao cho hiệu quả hơn. Lúc đầu thì vướng nhiều khó khăn do cả giáo viên và học sinh chưa có kinh nghiệm. Dần dần qua những giờ dạy thử nghiệm và rút kinh nghiệm thì đã quen hơn. Học sinh hào hứng hơn. Tuy nhiên, cũng chỉ thực hiện ở những bài học khối lượng kiến thức ít. Và không quá nhiều nội hàm khoa học hàn lâm, chuyên sâu”, cô Hoa cho biết thêm.

Học sinh hào hứng

Em Đặng Bảo Anh, học sinh lớp 11D5 trường THPT Nguyễn Huệ cho biết: “Giờ học rất vui, tuy em không giỏi môn Tiếng Anh nhưng không cảm thấy áp lực. Các bài giảng của cô giáo rất hiệu quả, kiến thức bài giảng rõ ràng và chi tiết. Ngoài ra cô giáo còn lan tỏa cho chúng em sự tự tin khi nói”.

1000031461.jpg
Học sinh tự tin và nâng cao kỹ năng ngoại ngữ.

Còn em Nguyễn Như Mai cho biết: “Em rất thích giờ học bằng Tiếng Anh vì nó giúp em cải thiện khả năng ngôn ngữ, đồng thời tiếp cận kiến thức một cách mới mẻ và thú vị hơn. Ban đầu em cũng hơi lo lắng nhưng nhờ cô giáo dạy rõ ràng, hỗ trợ nhiệt tình nên em cảm thấy hoàn toàn có thể theo kịp. Trong các tiết học như vậy, em cảm thấy hiểu bài tốt hơn, nhớ lâu hơn và tự tin hơn khi làm các nhiệm vụ giáo viên giao. Việc học bằng Tiếng Anh giúp em chủ động học hỏi và phát triển kỹ năng toàn diện hơn”.

Nhiều học sinh khác cũng cảm thấy thích thú với phương thức học mới của nhà trường. “Em thấy các tiết học như vậy rất hiệu quả, tuy học tự nhiên bằng Tiếng Anh nhưng cô giáo giảng rất hay, giúp em nắm được bài học dễ dàng và không cảm thấy khó khăn trong việc tiếp nhận kiến thức”, em Hà Phương Thảo chia sẻ.

“Việc học các môn học bằng Tiếng Anh khá thú vị và mới mẻ. Vừa học kiến thức vừa rèn luyện kỹ năng ngoại ngữ nên em cảm thấy tiết học sinh động hơn”, em Hoàng Thanh Mai nói.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/tao-hung-khoi-cho-hoc-tro-voi-viec-giang-day-cac-mon-hoc-bang-tieng-anh-post726692.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/tao-hung-khoi-cho-hoc-tro-voi-viec-giang-day-cac-mon-hoc-bang-tieng-anh-post726692.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo hứng khởi cho học trò với việc giảng dạy các môn học bằng Tiếng Anh