Giáo dục

Tạo hứng khởi tới trường sau kỳ nghỉ hè

09/09/2024 08:23

Giáo viên chia sẻ cách đồng hành cùng học sinh, giúp các em quay trở lại nền nếp học tập sau kỳ nghỉ hè dài.

Cô Đỗ Thị Hồi, giáo viên Trường tiểu học Lạc Hòa 1, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng cho biết: trở lại trường sau kỳ nghỉ hè, học sinh thường đi học muộn do thói quen ngủ nướng; nhiều em quên đi một phần kiến thức đã được học ở năm học trước.

Để khắc phục tình trạng này, thời gian từ tựu trường đến khai giảng khoảng 1 tuần, giáo viên cần thực hiện tốt về giờ giấc, nhắc nhở học sinh đi đúng giờ và ôn tập nhẹ nhàng, tạo tinh thần thoải mái cho các em. Cách ôn tập có thể bằng hình thức thi đua, tạo không khí phấn khởi, vui vẻ, từ đó học sinh dần bắt nhịp được với nhịp độ học tập.

Ví dụ, để ôn lại các phép tính cơ bản, kinh nghiệm của cô Đỗ Thị Hồi tổ chức trò chơi vòng quay may mắn. Học sinh quay trúng số nào sẽ đọc bảng cửu chương số đó. Đọc đúng, nhanh sẽ được một ngôi sao điểm tốt.

Với môn Tiếng Việt, cô Hồi tổ chức trò chơi thử tài Tiếng Việt. Học sinh nào viết được nhiều mẫu câu đã học nhất thì được khen thưởng theo thứ tự nhất, nhì... Hoặc giáo viên có thể cho học sinh thi đọc tốt trước lớp, sau đó cả lớp bình chọn bạn đọc hay nhất, bạn đọc to nhất....

Tại Trường THPT Ân Thi (Hưng Yên), cô Vũ Thị Anh, giáo viên nhà trường cho biết, tạo hứng khởi tới trường sau chuỗi ngày nghỉ hè, trường đã tổ chức cuộc thi "Đường đua xanh" (giải bơi lội) cho học sinh 3 khối. Sau khi có danh sách trúng tuyển học sinh khối 10, nhà trường thực hiện rà soát, tổ chức dạy cho học sinh biết bơi; sau đó tổ chức cuộc thi và trao giải vào đúng ngày khai giảng.

Chia sẻ kinh nghiệm của một giáo viên chủ nhiệm lớp cuối cấp THPT, cô Vũ Thị Anh cho hay, mình đã thông tin sớm, đầy đủ về lịch tựu trường, lịch lao động cho cha mẹ học sinh, học sinh. Học sinh có tham gia dọn vệ sinh lớp học, sắp xếp lại bàn ghế, lắp máy tính của lớp để chuẩn bị năm học mới. Qua buổi lao động đó, giáo viên gặp gỡ, động viên học sinh cố gắng trong năm học mới.

Một hoạt động thú vị khác được tổ chức là giáo viên tổ chức luyện hát Quốc ca thật đều cho học sinh; học nội quy của trường, của lớp và phổ biến một số thông tin mới. Các em rất phấn khởi, hào hứng sau thời gian nghỉ hè, vui tươi khi gặp lại các bạn và giáo viên chủ nhiệm.

“Nhà trường cũng quan tâm rà soát thông tin một số học sinh gia đình khó khăn, thuộc hộ nghèo, cận nghèo; giới thiệu để các em được nhận các học bổng của tổ chức/cá nhân tặng cho học sinh đầu năm học. Đó là một phần khích lệ, động viên của nhà trường, sự quan tâm bám sát kịp thời của giáo dục viên chủ nhiệm, góp phần giáo dục tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách”, cô Vũ Thị Anh chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo hứng khởi tới trường sau kỳ nghỉ hè