Chính sách giáo dục

Tạo môi trường học tập tốt nhất cho học sinh dân tộc thiểu số

12/10/2025 21:48

Những năm qua, tỉnh Quảng Ninh dành nhiều sự quan tâm cho các trường học vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Một tiết mục văn nghệ trong Ngày hội văn hóa các dân tộc năm 2025 tại Trường PT Dân tộc Nội trú THCS & THPT tỉnh Quảng Ninh.
Một tiết mục văn nghệ trong Ngày hội văn hóa các dân tộc năm 2025 tại Trường PT Dân tộc Nội trú THCS & THPT tỉnh Quảng Ninh.

Trường học ngày càng khang trang

Theo Sở GD&ĐT Quảng Ninh, tính đến tháng 9/2025, toàn tỉnh có 2 trường PTDT nội trú cấp tỉnh là Trường PTDT nội trú THCS&THPT tỉnh và Trường PTDT nội trú THCS&THPT Tiên Yên; có 3 trường PTDT nội trú cấp xã gồm: Trường PTDT nội trú Bình Liêu, PTDT nội trú Ba Chẽ và PTDT nội trú Hải Hà (trước khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, 3 trường này thuộc cấp huyện cũ quản lý).

Toàn tỉnh có 8.737 học sinh phổ thông là người DTTS, chiếm 13,47% số học sinh toàn tỉnh.

Để tinh gọn bộ máy, chủ trương trong năm học này, tỉnh Quảng Ninh thực hiện sáp nhập Trường PTDT nội trú THCS&THPT tỉnh và Trường PTDT nội trú THCS&THPT Tiên Yên.

Những năm qua, sự phối hợp chặt chẽ và đồng bộ của các cấp, các ngành và toàn hệ thống chính trị đã tạo nên sức mạnh tổng hợp cho công tác giáo dục dân tộc nói chung.

Nguồn lực đầu tư cho cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được tăng cường, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Các trường PTDT nội trú, PTDT bán trú, các trường có học sinh bán trú được xây dựng và nâng cấp theo hướng chuẩn hóa, tạo môi trường học tập tốt nhất.

Giai đoạn 2022-2025, tỉnh ưu tiên nguồn lực đầu tư cho các xã thuộc phạm vi Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 17/5/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh và các xã vừa ra khỏi diện đặc biệt khó khăn.

Hệ thống trường lớp vùng đồng bào DTTS và miền núi nhờ đó được quan tâm đầu tư ngày càng khang trang, đáp ứng nhu cầu học tập, yêu cầu đổi mới giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Bên cạnh nguồn vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình tổng thể phát triển bền vững kinh tế, xã hội gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh ở các xã, thôn, bản vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo theo Nghị quyết số 06-NQ/TU, các địa phương còn chủ động triển khai thực hiện các dự án đầu tư các trường học với tổng kinh phí khoảng 389,236 tỷ đồng.

Từ đó, đầu tư cải tạo, xây dựng được 30 trường học thuộc đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo trên địa bàn tỉnh.

Nhiều chính sách đặc thù

Ngoài các chính sách của trung ương, HĐND tỉnh còn ban hành các chính sách đặc thù cho trẻ em, học sinh, học viên vùng đồng bào DTTS tại các xã thôn khó khăn, đặc biệt khó khăn. Như: Nghị quyết số 204/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh quy định một số chính sách hỗ trợ trong các cơ sở giáo dục, mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết số 248/2020/NQ-HĐND của HĐND tỉnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định ban hành kèm theo Nghị quyết số 204/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh quy định một số chính sách hỗ trợ trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh.

988.jpg
Một tiết học tại Trường PTDT nội trú Bình Liêu (xã Bình Liêu).

Đến năm 2023, trên địa bàn tỉnh không còn xã khó khăn, đặc biệt khó khăn, HĐND tỉnh tiếp tục ban hành Nghị quyết số 22/2023/NQ-HĐND về tiếp tục thực hiện chính sách đặc thù của tỉnh quy định tại Nghị quyết số 204/2019/NQ-HĐND và Nghị quyết số 248/2020/NQ-HĐND cho đối tượng ở các xã ra khỏi vùng khó khăn và các xã, thôn ra khỏi diện đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh để kéo dài các chính sách hỗ trợ bán trú cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo việc thực hiện chính sách được tiếp tục cho vùng DTTS miền núi.

Tỉnh cũng chỉ đạo Sở GD&ĐT thường xuyên rà soát, đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tại vùng DTTS và miền núi, đặc biệt tập trung vào các trường PTDT nội trú, PTDT bán trú và các trường phổ thông có học sinh bán trú.

Cùng với đó, tăng cường công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp và yêu cầu thực tiễn, đáp ứng hiệu quả việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Chủ động đề xuất các giải pháp phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục tại các vùng DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo.

Sở GD&ĐT cũng chủ trì và phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học, năng lực quản trị cho cán bộ quản lý, giáo viên.

Đồng thời, chú trọng bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS; kỹ năng chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh nội trú, bán trú phù hợp với điều kiện đặc thù vùng miền.

Nhờ đó, giai đoạn 2022-2025, 100% cán bộ quản lý và giáo viên toàn ngành nói chung, các trường PTDT nội trú nói riêng được tham gia bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, chuyên môn đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018; 100% cán bộ quản lý, giáo viên các trường PTDT nội trú đã hoàn thành các mô-đun bồi dưỡng và tham gia đầy đủ các hoạt động bồi dưỡng thường xuyên theo quy định.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/tao-moi-truong-hoc-tap-tot-nhat-cho-hoc-sinh-dan-toc-thieu-so-post752281.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/tao-moi-truong-hoc-tap-tot-nhat-cho-hoc-sinh-dan-toc-thieu-so-post752281.html
Bài liên quan
Giáo dục vùng dân tộc thiểu số: Nỗ lực đầu tư, kỳ vọng bền vững
Giai đoạn 2021-2025, ngành Giáo dục đã tăng tốc đầu tư trường lớp, tạo nền tảng nâng chất lượng nguồn nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo môi trường học tập tốt nhất cho học sinh dân tộc thiểu số