Chung sức tạo sự đổi thay
Theo bà Nguyễn Thị Thúy Hằng - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học: Hơn ai hết giáo viên trực tiếp đứng lớp hiểu rõ về đặc điểm học sinh dân tộc mình đang dạy. Các thầy cô mới đưa ra những điểm cần bổ sung, điều chỉnh nội dung dạy học, xác định nội dung cần điều chỉnh trong các bài học cụ thể. Cũng chính họ mới nhận thấy thiết kế được bài học theo định hướng phát triển năng lực thể hiện rõ những đổi mới về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, đánh giá học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 sao cho hiệu quả phù hợp với học sinh mình nhất.
Để giúp thầy cô thực hiện việc này, Sở GD&ĐT thành lập nhiều đoàn công tác, cử cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán tham gia việc hỗ trợ giáo viên qua các hình thức: dự giờ, thăm lớp, dự tiết dạy chuyên đề, trao đổi trực tiếp với giáo viên để chia sẻ, nắm bắt những thuận lợi, khó khăn của giáo viên trong quá trình thực hiện kế hoạch giáo dục, xây dựng kế hoạch dạy học, sử dụng sách giáo khoa, tài liệu tham khảo trong thực hiện giảng dạy... để kịp thời tư vấn, giúp đỡ giáo viên giải quyết thắc mắc, khó khăn.
Sách mới đáp ứng được yêu cầu chất lượng, phát huy năng lưc của học sinh |
Các phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các nhà trường bố trí đội ngũ theo hướng đảm bảo cân đối, hợp lý. Đặc biệt, đã bố trí giáo viên dạy liên trường, liên cấp đối với các môn học thiếu giáo viên và các môn học mới, trong đó ưu tiên bố trí giáo viên cho các lớp thực hiện chương trình GDPT 2018. Công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên được triển khai từ sớm, giáo viên trong toàn ngành có ý thức cao trong việc tự nghiên cứu phương pháp dạy và học, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, cập nhật với những kiến thức mới, những phương pháp giáo dục hiện đại.
Để nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, các phòng cũng tổ chức nhiều chuyên đề cấp huyện, 100% số trường tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học. Các đơn vị trường học trên địa bàn huyện, đặc biệt là các trường học vùng khó, khắc phục khó khăn, có nhiều sáng tạo trong thực hiện. Những quyết liệt trong chỉ đạo của ngành và những vận dụng linh hoạt của các nhà trường, cùng các hình thức bồi dưỡng phong phú đã giúp giáo viên hiểu và thực hiện tốt về chương trình, sách giáo khoa, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và sử dụng thiết bị.