Tập huấn Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi mới

Hà An | 17/08/2022, 19:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 17/8, Bộ GD&ĐT tổ chức tập huấn Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi mới cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non của các tỉnh thành phố: Điện Biên, Lào Cai, Hòa Bình, Hải Dương, Nghệ An, Quảng Bình, Gia Lai, Kon Tum, Bình Dương, Tiền Giang, Đồng Tháp, Hà Nội.

Nhấn mạnh sự cần thiết phải ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi, Bà Cù Thị Thủy – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (GDMN) cho biết: Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi được ban hành theo Thông tư số 23 năm 2010. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của đất nước thì sự phát triển của trẻ em nói chung và trẻ 5 tuổi nói riêng có những thay đổi đáng kể, vì vậy cần thiết phải xây dựng Bộ chuẩn mới.

Thời gian qua, để xây dựng Bộ chuẩn, Bộ GD&ĐT đã tổ chức khảo sát các địa phương, đánh giá, nghiên cứu xây dựng Dự thảo và tổ chức nhiều hội thảo khoa học, tọa đàm về xây dựng “Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi”. Dự thảo Bộ chuẩn mới đã được thử nghiệm diện hẹp tại một số cơ sở GDMN để đánh giá tính xác thực của các chuẩn, chỉ số đảm bảo phù hợp với sự phát triển của trẻ em 5 tuổi Việt Nam.

Tập huấn Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi mới tới cán bộ, giáo viên 12 tỉnh thành  ảnh 1
Phó Vụ trưởng Vụ GDMN Cù Thị Thủy phát biểu tại buổi Hội thảo tập huấn

Những nội dung thử nghiệm đã được các chuyên gia và các cán bộ quản lý, giáo viên MN cùng chia sẻ việc đánh giá thử nghiệm để thấy được tính thực tế sử dụng Bộ chuẩn trẻ em 5 tuổi trong thực tiễn, trên cơ sở đó làm căn cứ xây dựng và ban hành Thông tư quy định chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi mới đáp ứng yêu cầu phát triển của trẻ và nhu cầu xã hội trong giai đoạn tới.

Tại buổi tập huấn, các đại biểu tập trung vào các vấn đề như: Hướng dẫn sử dụng bộ công cụ và quy trình thử nghiệm chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi trong đó có việc đánh giá trẻ trực tiếp theo các nhóm thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, thẩm mỹ,…; phỏng vấn giáo viên và cha, mẹ của trẻ, đồng thời, đóng góp ý kiến về quy trình đánh giá thử nghiệm và Dự thảo Kế hoạch thử nghiệm chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi tại địa phương.

Tập huấn Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi mới tới cán bộ, giáo viên 12 tỉnh thành  ảnh 2
Giờ học của trẻ mầm non Trường thực hành sư phạm, Trường Đại học Vinh

Hội thảo tập huấn diễn ra trong một ngày, các ý kiến chuyên gia được truyền tải cụ thể, các trao đổi đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của những đối tượng tham gia tập huấn. Theo đánh giá chung, Hội thảo tập huấn đã đạt được kết quả tốt và các ý kiến thử nghiệm tâm huyết. Kết quả thu được sẽ là căn cứ để hoàn thiện các tài liệu triển khai thử nghiệm chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi diện rộng trong thời gian tới.

Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi được sử dụng với mục đích: Làm căn cứ xây dựng và phát triển chương trình giáo dục mầm non, hỗ trợ thực hiện chương trình GDMN trong nhà trường nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục, chuẩn bị tâm thế cho trẻ em năm tuổi vào lớp; Làm căn cứ xây dựng và phát triển chương trình giáo dục mầm non quốc gia, địa phương, nhà trường phù hợp với trẻ và bối cảnh thực tế.

Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi là cơ sở để hỗ trợ các cơ sở GDMN thực hiện Chương trình chăm sóc giáo dục trẻ em: xác định các mục tiêu cụ thể và nội dung chăm sóc, giáo dục; lựa chọn và điều chỉnh hoạt động chăm sóc, giáo dục cho phù hợp với trẻ mẫu giáo năm tuổi và bối cảnh thực tế. Đồng thời là cơ sở để xây dựng bộ công cụ theo dõi đánh giá sự phát triển của trẻ mẫu giáo 5 tuổi.

Bài liên quan
Góp ý xây dựng Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi mới đáp ứng yêu cầu thực tiễn
Ngày 6/4, bằng hình thức trực tuyến, Tọa đàm góp ý dự thảo Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi diễn ra với sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học và đại diện một số địa phương trên cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập huấn Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi mới