Tại buổi tập huấn, các đại biểu tập trung vào các vấn đề như: Hướng dẫn sử dụng bộ công cụ và quy trình thử nghiệm chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi trong đó có việc đánh giá trẻ trực tiếp theo các nhóm thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, thẩm mỹ,…; phỏng vấn giáo viên và cha, mẹ của trẻ, đồng thời, đóng góp ý kiến về quy trình đánh giá thử nghiệm và Dự thảo Kế hoạch thử nghiệm chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi tại địa phương.
Giờ học của trẻ mầm non Trường thực hành sư phạm, Trường Đại học Vinh |
Hội thảo tập huấn diễn ra trong một ngày, các ý kiến chuyên gia được truyền tải cụ thể, các trao đổi đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của những đối tượng tham gia tập huấn. Theo đánh giá chung, Hội thảo tập huấn đã đạt được kết quả tốt và các ý kiến thử nghiệm tâm huyết. Kết quả thu được sẽ là căn cứ để hoàn thiện các tài liệu triển khai thử nghiệm chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi diện rộng trong thời gian tới.
Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi được sử dụng với mục đích: Làm căn cứ xây dựng và phát triển chương trình giáo dục mầm non, hỗ trợ thực hiện chương trình GDMN trong nhà trường nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục, chuẩn bị tâm thế cho trẻ em năm tuổi vào lớp; Làm căn cứ xây dựng và phát triển chương trình giáo dục mầm non quốc gia, địa phương, nhà trường phù hợp với trẻ và bối cảnh thực tế.
Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi là cơ sở để hỗ trợ các cơ sở GDMN thực hiện Chương trình chăm sóc giáo dục trẻ em: xác định các mục tiêu cụ thể và nội dung chăm sóc, giáo dục; lựa chọn và điều chỉnh hoạt động chăm sóc, giáo dục cho phù hợp với trẻ mẫu giáo năm tuổi và bối cảnh thực tế. Đồng thời là cơ sở để xây dựng bộ công cụ theo dõi đánh giá sự phát triển của trẻ mẫu giáo 5 tuổi.