1.200 cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên được tập huấn vận dụng kỹ thuật đánh giá kết quả học tập của học sinh thuộc Chương trình SEA-PLM.
Ngày 31/7, tại Bộ GD&ĐT, Cục Quản lý chất lượng phối hợp với Văn phòng UNICEF Việt Nam tổ chức trực tuyến tập huấn vận dụng kỹ thuật đánh giá kết quả học tập của học sinh thuộc Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh Tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM).
Được tập huấn là 1.200 cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên của 12 tỉnh, thành phố gồm: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hải Phòng, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Phú Thọ, Lào Cai, Tuyên Quang.
Tham dự phiên khai mạc tập huấn có PGS.TS Phạm Quốc Khánh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng - Trưởng Ban Điều hành, Giám đốc quốc gia SEA-PLM chu kỳ 2024; bà Lê Anh Lan - Chuyên gia giáo dục cấp cao, Văn phòng UNICEF Việt Nam; TS. Tạ Ngọc Trí, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông - Phó Trưởng Ban Điều hành SEA-PLM chu kỳ 2024; TS. Hà Xuân Thành, Giám đốc Trung tâm Khảo thí quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục; các cán bộ của Trung tâm Khảo thí quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục; báo cáo viên, chuyên gia các lĩnh vực.
Mục tiêu đợt tập huấn nhằm nâng cao cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên về đánh giá năng lực của học sinh theo cách tiếp cận và kỹ thuật của Chương trình SEA-PLM. Từ đó, góp phần tạo cơ sở vận dụng cách đánh giá năng lực học sinh của Chương trình SEA-PLM phù hợp với yêu cầu dạy, học và định hướng đánh giá học sinh tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông tại địa phương.
Phát biểu khai mạc, Phó Cục trưởng Phạm Quốc Khánh nhấn mạnh ý nghĩa của Việt Nam tham gia Chương trình SEA-PLM và tầm quan trọng của việc triển khai tập huấn vận dụng đánh giá học sinh thuộc Chương trình SEA-PLM.
Ông Phạm Quốc Khánh yêu cầu cán bộ quản lý, giáo viên tham dự tập huấn tập trung, tiếp thu đầy đủ nội dung do Ban Tổ chức, báo cáo viên truyền đạt để hiểu rõ về đánh giá năng lực học sinh theo cách tiếp cận và kỹ thuật của Chương trình SEA-PLM. Hướng đến sau tập huấn có thể vận dụng cách đánh giá năng lực học sinh của Chương trình SEA-PLM để viết câu hỏi phù hợp với yêu cầu dạy, học và định hướng đánh giá học sinh tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông tại địa phương.
Để bảo đảm chất lượng hiệu quả cho các đợt tập huấn trực tiếp sắp tới, TS. Hà Xuân Thành đề nghị các học viên sau khi tập huấn trực tuyến, chuẩn bị đầy đủ tài liệu, thực hành viết câu kèm theo hướng dẫn mã hóa theo lĩnh vực để phục vụ trao đổi, phân tích và hoàn thiện tại phiên tập huấn trực tiếp.
Năm 2025, Cục Quản lý chất lượng triển khai tập huấn cho 34 tỉnh, thành phố chia thành 11 đợt tập huấn gồm 1 ngày trực tuyến và 3 ngày trực tiếp trong khoảng thời gian từ cuối tháng 7 đến tháng 10/2025.