Tàu hàng Trung Quốc bị nghi gây hư hại tuyến cáp ngầm và ống dẫn khí ở biển Baltic

Bằng Hưng | 26/10/2023, 18:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Estonia lẫn Phần Lan đều hướng vào một tàu hàng Trung Quốc trong cuộc điều tra về vụ tuyến cáp viễn thông và đường ống dẫn khí đốt dưới biển Baltic bị hư hại.

Reuters mô tả sáng sớm 8-10, đường ống dẫn khí Balticconnector và tuyến cáp viễn thông nối Phần Lan với Estonia dưới biển Baltic đã hư hại. Một tuyến cáp viễn thông khác nối Thụy Điển và Estonia cũng bị hư hỏng trong đêm hôm đó.

Các nhà điều tra Phần Lan hôm 24-10 cho biết họ đã tìm thấy một mỏ neo lớn dưới đáy biển gần đường ống dẫn khí Balticconnector và tin rằng nó bị đứt ra trong lúc được một con tàu kéo ra trong lòng biển. Và con tàu bị nghi ngờ số một là tàu hàng NewNew Polar Bear thuộc sở hữu của Trung Quốc và treo cờ Hồng Kông (Trung Quốc).

Balticconnector là đường ống dẫn khí dài 77 km nối giữa thị trấn ven biển Inkoo của Phần Lan với cảng Paldiski của Estonia. Đường ống trị giá 300 triệu euro này được đưa vào sử dụng thương mại vào đầu năm 2020, kết nối Phần Lan với mạng lưới khí đốt châu Âu.

Estonia, Phần Lan điều tra tàu hàng Trung Quốc gây thiệt hại ở biển Baltic - Ảnh 1.

Phần Lan công bố bức ảnh tàu hàng NewNew Polar Bear của Trung Quốc di chuyển gần đường ống dẫn khí Balticconnector bị hư hại ngày 8-10. Ảnh: Reuters

Helsinki đang điều tra sự cố đường ống, còn Tallinn đang xem xét sự cố dây cáp. Cả hai nước đều tập trung vào con tàu của Trung Quốc.

Người phát ngôn của tổng công tố Estonia cho biết: "Mục đích của cuộc điều tra nhằm xác định xem tàu Trung Quốc ​​có làm hỏng cáp viễn thông hay không và liệu thiệt hại đó do vô tình hay cố ý".

Tàu NewNew Polar Bear và tàu Sevmorput treo cờ Nga được cho là đã xuất hiện ở cả 3 địa điểm vào khoảng thời gian xảy ra thiệt hại với đường ống dẫn khí Balticconnector và 2 tuyến cáp quang nói trên, theo dữ liệu từ MarineTraffic, nhà cung cấp dịch vụ theo dõi tàu và phân tích hàng hải.

"Tôi hy vọng chúng tôi sẽ nhận được sự hỗ trợ cần thiết từ Trung Quốc để liên lạc với thủy thủ đoàn và chủ tàu NewNew Polar Bear" - Bộ trưởng Ngoại giao Estonia Margus Tsahkna cho biết hôm 24-10.

Trung Quốc trước đó đã kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra "khách quan, công bằng và chuyên nghiệp" về thiệt hại đường ống dẫn khí Balticconnector. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng tàu của họ "đang hoạt động bình thường vào thời điểm đó".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu hàng Trung Quốc bị nghi gây hư hại tuyến cáp ngầm và ống dẫn khí ở biển Baltic