Tàu ngầm hạt nhân Mỹ đã đến Trung Đông, Israel tuyên bố bao vây thành phố, cắt đôi Dải Gaza

Vân Phương | 06/11/2023, 15:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong một thông báo hiếm hoi, quân đội Mỹ xác nhận một tàu ngầm mang tên lửa dẫn đường đã đến Trung Đông, đưa ra thông điệp răn đe các đối thủ trong khu vực.

Mỹ điều tàu ngầm tới Trung Đông

Hôm 5/11 thông báo trên nền tảng mạng xã hội X, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết một tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio đang đi vào khu vực. Một bức ảnh được đăng kèm theo thông báo cho thấy tàu ngầm Mỹ đang hoạt động ở kênh đào Suez phía đông bắc Cairo, Ai Cập.

Theo hãng tin CNN, việc công bố hành trình hoặc hoạt động của hạm đội tàu ngầm tên lửa đạn đạo dẫn đường là động thái cực kỳ hiếm hoi. Bên cạnh các hầm chứa tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và máy bay ném bom chiến lược, các tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân là một phần của bộ ba hạt nhân của Mỹ, hoạt động gần như hoàn toàn bí mật.

Chiếc tàu ngầm chưa được nêu tên tham gia cùng một số khí tài khác của Hải quân Mỹ đã có mặt trong khu vực, bao gồm hai nhóm tấn công tàu sân bay và một nhóm đổ bộ.

Hôm 6/11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã nói chuyện với người đồng cấp Israel Yoav Gallant. Ngoài việc nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ dân thường và cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho Gaza, ông Austin cho biết Mỹ cam kết ngăn chặn "bất kỳ quốc gia hoặc tổ chức nào đang tìm cách leo thang cuộc xung đột này". Phát biểu được cho ám chỉ Iran và phong trào Hezbollah ở Lebanon.

Đáng chú ý, thông báo về tàu ngầm tên lửa dẫn đường Mỹ tới khu vực được đưa ra khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang có chuyến công du Trung Đông.

Tàu ngầm hạt nhân Mỹ đã đến Trung Đông, Israel tuyên bố bao vây thành phố, cắt đôi Dải Gaza - Ảnh 1.

Tàu ngầm Mỹ xuất hiện ở Trung Đông. Ảnh: Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ

Chuyến thăm con thoi của Ngoại trưởng Mỹ

Chuyến đi ngoại giao chớp nhoáng của Ngoại trưởng Mỹ Blinken bắt đầu từ ngày 3/11 tới Israel. Sau đó ông gặp gỡ các nhà lãnh đạo chủ chốt của Ả Rập vào ngày 4/11 tại Jordan. Ông cũng đã gặp Tổng thống Chính quyền Palestine vào 5/11 tại Ramallah, thảo luận về tình trạng bạo lực leo thang của người định cư ở Bờ Tây.

Sau đó, ông Blinken có chuyến thăm không báo trước tới Iraq. Ngoại trưởng Mỹ đã gặp Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani ở Baghdad trong hơn một giờ và tiết lộ cuộc gặp rất "hiệu quả".

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cho biết, các nhà lãnh đạo đã thảo luận về việc đảm bảo xung đột ở Gaza không lan rộng ra khu vực rộng lớn hơn. Đó là mối quan ngại chính của Mỹ, quốc gia đã nhiều lần cảnh báo các đối thủ của Israel không được lợi dụng cuộc giao tranh với Hamas để phát động một cuộc chiến trên nhiều mặt trận.

Hiện Ngoại trưởng Mỹ đã đến Thổ Nhĩ Kỳ, điểm dừng chân cuối cùng của chuyến công du.

Tàu ngầm hạt nhân Mỹ đã đến Trung Đông, Israel tuyên bố bao vây thành phố, cắt đôi Dải Gaza - Ảnh 2.

Ngoại trưởng Mỹ tới Trung Đông. Ảnh: Anadolu

Gaza mất liên lạc viễn thông lần thứ 3

Ở diễn biến liên quan, hôm 5/11, Gaza ghi nhận tình trạng mất liên lạc viễn thông lần thứ ba trong cuộc chiến Israel-Hamas, trong lúc quân đội Israel tuyên bố đã bao vây Thành phố Gaza và cắt đôi dải đất này.

"Giờ đây nơi này chia làm phía bắc Gaza và phía nam Gaza", hãng tin AP dẫn lời người phát ngôn quân đội Israel (IDF), Chuẩn đô đốc Daniel Hagari.

Truyền thông Israel đưa tin quân đội dự kiến ​​sẽ tiến vào thành phố Gaza trong vòng 48 giờ tiếp theo. Các vụ nổ mạnh được nhìn thấy ở phía bắc Gaza sau khi màn đêm buông xuống.

Hện thống viễn thông gián đoạn trên khắp Gaza khiến việc truyền tải thông tin chi tiết về giai đoạn mới của cuộc tấn công quân sự càng trở nên phức tạp hơn.

Người phát ngôn của Cơ quan cứu trợ và việc làm cho người tị nạn Palestine của Liên hợp quốc (UNRWA), bà Juliette Touma, nói với hãng tin AP: "Chúng tôi đã mất liên lạc với đại đa số thành viên nhóm UNRWA".

Lần gián đoạn viễn thông đầu tiên ở Gaza kéo dài 36 giờ và lần thứ hai kéo dài vài giờ.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) rất quan ngại về các báo cáo mất liên lạc viên thông ở Gaza. Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi: "Không có kết nối internet, những người cần chăm sóc y tế không thể ngay lập tức liên hệ với bệnh viện và xe cứu thương. Tất cả các kênh liên lạc phải được khôi phục ngay lập tức".

Vân Phương

https://soha.vn/tau-ngam-hat-nhan-my-da-den-trung-dong-israel-tuyen-bo-bao-vay-thanh-pho-cat-doi-dai-gaza-20231106111841649.htm

Bài liên quan
Israel quyết tấn công Rafah, Tổng Thư ký LHQ lập tức lên tiếng
Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres hôm 30/4 (giờ địa phương) kêu gọi Israel không mở cuộc tấn công bộ binh vào thành phố Rafah, sau khi quan chức LHQ cảnh báo nguy cơ này đang ở ngay trước mắt.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu ngầm hạt nhân Mỹ đã đến Trung Đông, Israel tuyên bố bao vây thành phố, cắt đôi Dải Gaza