Tết Trung thu truyền thống và hiện đại vẫn luôn song hành

Nam Phong | 26/09/2023, 09:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Tết Trung thu trong ký ức thế hệ 8X là những hình ảnh quen thuộc như mâm ngũ quả, bánh trung thu, đồ chơi, rước đèn, phá cỗ...

Cùng với những biến chuyển của thời gian và nhịp sống hiện đại, các biểu tượng truyền thống này cũng dần có sự thay đổi cho phù hợp.

Chị Mai Thu - Tổng Giám đốc AZHome Hà Nội chia sẻ ký ức trung thu của thế hệ 8X và những thay đổi về cách trang trí, cách đón trung thu trong cuộc sống đương đại.

- Nhắc đến Trung thu, chị nhớ nhất những ký ức nào?

Trung thu trong tôi là đèn ông sao, đèn cù hay là những chiếc đèn được làm bằng vỏ lon, vỏ hộp xà phòng. Trung thu là có bánh nướng, bánh dẻo, mâm ngũ quả... Chỉ có mỗi dịp Trung thu chúng tôi mới được ăn những món quà rất đơn giản, nhưng mà thật là ý nghĩa.

Trung thu trong tôi có rất nhiều kỉ niệm. Mỗi dịp trung thu, gia đình lại cùng nhau tập trung làm đèn, rước đèn. Trước Trung thu gần 1 tháng là hầu như tối nào chúng tôi cũng được tập nghi thức, biểu diễn văn nghệ. Tới đêm rằm thì tham gia rước đèn, phá cỗ... Với tôi, trung thu là Tết đoàn viên, là sum họp gia đình.

trung-thu-2-.png
Với chị Mai Thu, trung thu là Tết đoàn viên, là sum họp gia đình.

- Thuộc thế hệ 8X sinh ra và lớn lên giữa sự giao thoa của cái cũ và cái mới, chị cảm nhận trung thu ngày xưa và bây giờ có khác nhau nhiều? Chị nghĩ sao về cách người trẻ hiện nay họ đón Trung thu?

Tôi sinh ra trong thời kỳ năm 86-87, là thời kỳ giao thoa giữa truyền thống và hiện đại. Tuổi thơ tôi được tham gia rước đèn, phá cỗ theo những cách rất truyền thống.

Hiện giờ tôi thấy các bạn GenZ đón Trung thu cũng có đèn, bánh nướng, bánh dẻo... nhưng vì cuộc sống đầy đủ hơn, công nghệ phát triển hơn cho nên dường như bớt sự háo hức hơn ngày xưa.

Có một thời kỳ tôi thấy đồ chơi Trung thu được nhập khẩu rất nhiều đồ nhựa, đồ gỗ với nhiều màu sắc, rất tiện dụng. Khoảng 3-4 năm gần đây, đồ chơi Trung thu truyền thống, nhiều màu sắc, nhiều kiểu dáng hơn. Như vậy, tôi thấy Trung thu truyền thống và hiện đại vẫn luôn song hành với nhau.

trung-thu-1-.jpg
Tết Trung thu truyền thống và hiện đại vẫn luôn song hành.

- Chị nghĩ sao về việc hiện nay, những người trẻ trang hoàng, decor những ngôi nhà của mình, không gian sống của mình kết hợp nét hiện đại nhưng vẫn sử dụng những yếu tố, những chất liệu truyền thống dịp Trung thu?

Trên nền chất liệu của truyền thống, mọi người đã đưa dần hiện đại vào. Ví dụ, cũng là trang trí bằng mành, đèn ông sao, mẹt, nhưng trên đó mọi người đã đưa vào những họa tiết hiện đại hơn cho trẻ em, như lồng ghép hình ảnh của công chúa Elsa.

Rồi những câu nói hay, hợp với giới trẻ cũng được đưa vào trong những chiếc mẹt truyền thống. Hay với chất liệu giấy bồi để làm mặt nạ thì hiện giờ màu sắc và họa tiết cũng "tây" hơn rất nhiều. Tôi cho rằng, những nét truyền thống không bao giờ mất đi, mà chỉ có thể biến đổi như thế nào để phù hợp với xu hướng.

- Thời điểm này, tại không gian sống của chị Mai Thu đã trang hoàng trung thu chưa và năm nay thì chị lựa chọn xu hướng decor như thế nào?

Ở công ty, cửa hàng và nhà tôi, mỗi nơi đều có một góc nhỏ trang trí trung thu để khách hàng đến có thể check in, hoặc cho bạn bè, con cái...được tìm hiểu thêm hoặc hưởng không khí trung thu như mình ngày xưa. 

Về cơ bản tôi cũng đưa những nét truyền thống kết hợp với hiện đại để mọi người cùng tham khảo. Khách hàng có thể trang trí thử, cũng có những công cụ về công nghệ để hỗ trợ mọi người xem như thế nào hợp với mình, rồi test thử đồ trang trí, đồ decor và đồ nhà bếp...

Tôi thấy xu hướng của khách hàng hiện giờ vẫn muốn duy trì truyền thống, nhưng mọi người quan tâm nhiều hơn đến thẩm mỹ. Các dịp như Tết Đoan ngọ, Rằm tháng bảy, Trung thu, Halloween, Noel, Tết Nguyên đán... hiện nay mọi người khá đầu tư. Họ trang trí đồng bộ từ nhà bếp, nhà cửa cho đến ban công theo một chủ đề nhất định. 

trung-thu-1-.png

- Việc gìn giữ những giá trị văn hóa, hiện đại mà vẫn truyền thống, theo chị có ý nghĩa như thế nào?

Trung thu là dịp bố mẹ và các con được gần gũi nhau, cùng trang trí nhà cửa, chia sẻ những câu chuyện, những kỷ niệm về Trung thu, về tuổi thơ... Như thế, tình cảm gia đình thêm gắn kết. Tôi luôn muốn các con của mình tiếp cận với truyền thống, nuôi dưỡng tâm hồn, từ đó các con sẽ có động lực tốt để bước ra xã hộ. 

Trong cuộc sống hiện đại rất nhiều thứ có sẵn, mâm cỗ, bánh, đồ trang trí... nhưng các thành viên trong gia đình nên cùng nhau trang trí để có những khoảnh khắc gắn kết.

Thời gian cho gia đình, bạn bè, cho đồng nghiệp... sẽ góp phần lan tỏa một mùa Trung thu yêu thương, đầm ấm và hạnh phúc.

- Cảm ơn chị đã chia sẻ!

Bài liên quan
Miss Peace Vietnam Trần Thị Ban Mai vui Trung thu cùng học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Trường THCS Tốt Động vừa kết hợp với Công ty Minh Khang Việt Nam, BTC Miss Peace Vietnam, Hoa hậu Trần Thị Ban Mai tổ chức Trung thu cho các em học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tết Trung thu truyền thống và hiện đại vẫn luôn song hành